กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ขยับร่างกาย ลดพุง ลดโรค
รหัสโครงการ 2567-L3328-2-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน รพ.สต.บ้านควนอินนอโม 1. นายทวีรักษ์ ถวายเทียน 2. นางสาวกะสมา ดาราพงศ์ 3. นางสาวศิริธร จันทร์หอม 4. นายยงยุทธ เสียมใหม่ 5. นางเยาวเรศ เรืองสังข์
วันที่อนุมัติ 19 มิถุนายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกะสมา ดาราพงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มิ.ย. 2567 30 ก.ย. 2567 14,000.00
รวมงบประมาณ 14,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องดูแลไม่ว่าสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต ยิ่งโรคอ้วนลงพุง เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญเกิดขึ้นในประชากรทั่วไปอย่างรวดเร็วและกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก โรคอ้วนลงพุงเป็นกลุ่มอาการของความผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการเผ่าผลาญพลังงานในร่างกาย การใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม กินอาหารมากเกินไป โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำตาล และไขมันสูง ร่วมกับการไม่ออกกำลังกาย ทำให้น้ำหนักมากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหลอด เลือดและหัวใจและเกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ (ผศ.ดร.พญ.มยุรี หอมสนิท คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล,2561)
    โดยประชาชนส่วนมากในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนอินนอโมที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ผิดปกติอยู่ในช่วงอายุ 30 - 44 ปี คิดเป็นร้อยละ 64.42 (HDC สำนักงานสาธารณสุขจังหวดพัทลุง,2567) ซึ่งไม่ค่อยมีเวลาได้เคลื่อนไหวร่างกาย หรือออกกำลังกาย เนื่องจากต้องทำงานในช่วงกลางวัน ซึ่งบางคนใช้ร่างกายในการทำงานน้อยมาก มักจะทำงานที่ใช้สมองเป็น ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเพศหญิง บางคนก็แต่งงานมีครอบครัว มีอาชีพเป็นแม่บ้าน ต้องอยู่บ้านทำงานบ้าน จึงใช้แรงงานไม่มากพอที่จะเทียบเท่ากับการออกกำลังกาย นอกจากนี้การบริโภคอาหารโดยทั่วไป ไม่มีการควบคุม พฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้อง เหมาะสม สมดุลตามที่ร่างกายควรจะได้รับใน ๑ วัน โดยส่วนมากจะมีพฤติกรรมบริโภคอาหารที่มากเกินความต้องการของร่างกาย และเมื่อประชาชนไม่สามารถควบคุมการบริโภคอย่างสมดุล
  ดังนั้นเป้าหมายในการ์ดูแลรักษา คือการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ การแก้ปัจจัยที่เป็นสาเหตุได้แก่ โรคอ้วนโดยการป้องกันและควบคุม ความดันโลหิตสูง ควบคุมเบาหวาน การลดน้ำหนักตัวและที่สำคัญควบคุมระดับไขมันในเลือดด้วนการลดไตรกีเซอร์ไรด์ แอล-ดี-แอล โคเลสเตอรอล และเพิ่มเอช-ดี-เอลโคเลสเตอรอลในเลือดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตการออกกำลังกายเป็นการเคลือนไหวร่างกายที่มีการหดคลายของกล้ามเนื้อทางคณะผู้ทำงาน จึงได้คิดโครงการขยับร่างกาย ลดพุง ลดโรคขึ้น ด้วยวิธีการเต้นแอโรบิคแดนซ์ เพื่อร่างกายจะได้ใช้ พลังงานที่ร่างกายได้สะสมเอาไว้
โดยการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ไม่ยาก เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกฐานะทางการเงิน และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวก็สามารถทำได้ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนัก ไม่ใช้แรงกระแทกที่รุนแรง ทำได้ง่าย และสะดวก ซึ่งก็เหมาะกับอายุช่วง ๓0 - 44 ปี ในการนี้ทาง ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านรพ.สต.บ้านควนอินนอโมจึงเห็นความสำคัญในการออกกำลังกาย
จึงได้จัดทำโครงการขยับร่างกาย ลดพุง ลดโรค ขึ้นเพื่อให้ได้รับความรู้ความเข้าใจการออกกำลังกายที่ถูกวิธี เหมาะสมตามวัย และฝึกปฏิบัติจริงเพื่อปฏิบัติในชีวิตจริงต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 80

2 2. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ในการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายสามารถเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม

3 3. กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ที่ลดลงเหมาะสมหลังเข้าร่วมโครงการ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมชี้แจงสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านรพ.สต.บ้านควนอินนอโม พร้อมทั้งออกแบบกิจกรรม
      1.1 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย และมีการวัดรอบเอว ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เพื่อหาค่าดัชนีมวลกาย (BMI)
      1.2 ออกกำลังกายต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน 1 เดือน
      1.3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย หลังได้รับความรู้ในการเข้าร่วมโครงการ
  2. เขียนโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาโครงการ
  3. แจ้งวัตถุประสงค์
  4. สำรวจกลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมโครงการ
  5. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  6. ดำเนินการตามแผนโครงการที่วางไว้   6.1 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย และมีการวัดรอบเอว ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เพื่อหาค่าดัชนีมวลกาย (BMI)
      6.2 ออกกำลังกายต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง (ทุกวันศุกร์ เวลา 16.00 น. – 18.00 น. ณ รพ.สต.บ้านควนอินนอโม) เป็นเวลาติดต่อกัน 1 เดือน หรือ 4 สัปดาห์ โดยมีผู้สาธิตวิธีการออกกำลังกายที่ถูกวิธี และแนะนำกลุ่มเป้าหมายออกกำลังกายที่บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี)   6.3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย หลังได้รับความรู้ในการเข้าร่วมโครงการ
      6.4 ติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมในระยะเวลา 1 เดือน โดยมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เพื่อหาค่าดัชนีมวลกาย (BMI) หลังเข้าร่วมโครงการ   7. สรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม     2. กลุ่มเป้าหมายมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ที่ลดลงหลังเข้าร่วมโครงการ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2567 13:35 น.