กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567
รหัสโครงการ 67-L5168-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 มิถุนายน 2567 - 30 เมษายน 2568
กำหนดวันส่งรายงาน 2 พฤษภาคม 2568
งบประมาณ 195,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสุรา , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 25 มิ.ย. 2567 25 มิ.ย. 2567 195,000.00
รวมงบประมาณ 195,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องวุ่นๆของ "วัยวุ่น"คงหนีไม่พ้น เรื่องเพศ การใช้สารเสพติด และความรุนแรง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ไช่เป็นเฉพาะกับวัยรุ่นไทยเท่านั้นแต่เป็นสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทั่วโลก นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กซึ่งได้รับทราบสถานการณ์ด้านเด็กวัยรุ่นทั่วโลกพบว่าสถานการณ์ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่นมีด้วยกัน ๔ เรื่อง คือ
1. อนามัยเจริญพันธุ์เรื่องที่วัยรุ่นควรรู้แต่ไม่รู้เพราะขาดคนชี้แนะหรือแนะนำถึงวิธีการดูแลสุขภาพทางเพศหรืออนามัยเจริญพันธ์ ทำให้เด็กต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้อนามัยเจริญพันธ์ จะเชื่อมโยงมาถึงปัญหาสำคัญอีกสองปัญหา คือ ปัญหาการเรียนรู้เรื่องเพศ ได้แก่ การดูแลสุขภาพทางเพศของตนเองและการมีเพศสมพันธ์ ปัญหาการรู้จักวางตนในด้านเพศกับบุคคลอื่น ๆ หากเดีกวัยรุ่นไม่สามารถเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ๒. ขาดทักษะจัดการปัญหา ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ สังคมรุนแรงปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้วัยรุ่นใช้ความรุนแรง คือ ขาดทักษะในการจัดการปัญหา ขาดทักษะในการควบคุมอารมณ์ตนเอง ทำให้ยึดถือการใช้ความรุนแรงเป็นตัวสร้างการยอมรับจากเพื่อนจากสังคม
๓. เด็กใช้ยาเสพติด เพราะขาดที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ไร้ความสุข ปัญหาเด็กวัยรุ่น ใช้ยาเสพติด ดื่มเหล้าสุรา ใช้สารเสพติด รวมทั้งติดเกม ติดการ chat เล่นFacebook สาเหตุหลักๆมาจาก ขาดที่พึ่งพาหรือที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ความสุขในการดำรงชีวิต ขาดความสุขในครอบครัว รวมทั้งเด็กไม่มีภูมิต้านทานแรงกดดันจากเพื่อน
4. การใช้จ่ายเงินเกินตัว รวมทั้งดำเนินชีวิตโดยปราศจากทิศทาง ไม่เคยทบทวน เมื่อไม่มีเงินจะกระทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายตามที่ต้องการ แม้จะมีความผิดทางอาญาก็ตาม ซึ่งหากได้มีการวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหากับวัยรุ่นจะทำให้สามารถใช้เป็นแนวทางให้พ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ที่อยู่แวดล้อมเด็ก นำไปปรับใช้ในการดูแลเด็กวัยรุ่นได้ หลังจากดำเนินโครงการ/กิจกรรมฯ จะมีการติดตามกลุ่มเยาวชน โดยใช้แบบติดตามพฤติกรรมเยาวชน ซึ่งให้ผู้ปกครองเป็นผู้ตอบ ตัวอย่าง เช่น ติดตามถึงพฤติกรรมการ ติดโทรศัพท์ ติดเกมส์ ,ติดเพื่อน ชอบเลียนแบบเพื่อน ,บุคคลในครอบครัวว่ากล่าวตักเตือนการกระทำที่ไม่เหมาะสม เยาวชนจะไม่รับฟัง โต้เถียง, เยาวชนชอบเก็บตัวอยู่ในห้อง,เยาวชนทะเลาะกับคนในครอบครัวมักจะออกจากบ้านไปอยู่กับเพื่อน, เยาวชนมีพฤดิกรรมก้าวร้าว, เยาวชนมีปัญหาการเรียน เช่น ขาดเรียน โดดเรียน ผลการเรียนตก โดนเชิญผู้ปกครอง, เยาวชนสูบบุหรี่ กินเหล้า กินเบียร์ เที่ยวกลางคืน และข้อมูลจากการติดตามหญิงตั้งครรภ์ตามโครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก เพื่อลดภาวะคลอดก่อนกำหนด ในพื้นที่ ดังนั้นเทศบาลตำบลโคกม่วง จึงใด้จัดทำโครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องปัญหาและพฤดิกรรมเสี่ยงในวัยรุ่นให้แก่ครอบครัวและผู้ดูแลในชุมชน และเพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองเรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน ให้รู้จักหลีกเลี่ยง ป้องกันตนเอง และมีทักษะในการป้องกัน หลีกเสี่ยง และปฏิเสธ ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเยาวชนผู้ติดยาเสพติด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ให้แก่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลในชุมชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ร้อยละ 100

2 เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน

กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน ร้อยละ 80

3 เพื่อให้เยาวชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ชีวิตและมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่น

กลุ่มเป้าหมาย ได้ร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการใช้ชีวิตจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สามารถลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่นที่เข้าร่วมโครงการฯ ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครอบครัวและผู้ดูแลในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชนและสามารถเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังและดูแลเยาวชนได้
  2. เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน
  3. เยาวชนได้ร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการใช้ชีวิตจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สามารถลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่นได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2567 15:50 น.