กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาต่อยอดการมีกิจกรรมทางกายด้วยการตีและรำกลองยาว หมู่ที่ ๑ บ้านทุ่งเลียบ
รหัสโครงการ 67-L5275-02-012
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมรักษ์ทุ่งเลียบ
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 32,946.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประกายดาว สุนทร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เป็นโครงการพัฒนาต่อเนื่องจากโครงการที่ผ่านมา เป็นโครงการที่มีสมาชกกลุ่ม ๓ วัย ได้มีการออกกำลังกายด้วยการตีและรำกลองยาวอย่างสม่ำเสมอในกลุ่ม ๓ วัย คือ วัยเด็ก/เยาวชน วัยกลางคน และวัยผู้สูงอายุ ทำให้มีความรักความสามัคคี ของสมาชิกในชุมชน นอกจากนั้นยังทำให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตใจดีขึ้น ได้มีโอกาสพบปะพูดคุย ปรึกษาหารือกัน เมื่อมาทำกิจกรรมอ้างอิงถึงผลสรุปของกิจกรรมที่ผ่านมา กิจกรรมโครงการส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายด้วยการตีและการรำกลองยาว หมู่ที่ ๑ บ้านทุ่งเลียบ พิธีเปิด วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ๕๐ คนตามเป้าหมาย ในวันเปิดโครงการได้รับเกียรติจากท่าน นายชอบบิณกาญจน์ นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งตำเสานายชารีเรืองกูล รองนายกเทศมนตรี เมืองทุ่งตำเสา นายโกศลเรืองกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านทุ่งเลียบ ผู้นำชุมชน และเพื่อนบ้านใกล้เคียงมาร่วมกิจกรรม รวม 60 คนหลังจากจัดกิจกรรมโครงการ ก็ได้มีการหารือกัน ทุกวันอาทิตย์ช่วงบ่ายจะมีการซ้อมกลองยาวกันอย่างสม่ำเสมอ โดยมีภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยฝึกซ้อมให้ และจะช่วยเหลือกิจกรรมของชุมชน เมื่อทางชุมชนต้องการ ในโอกาสต่างๆ
- การประเมินผลจากการสังเกต จากรายชื่อลงทะเบียน การสอบถามด้วยวาจา สมาชิกสนใจกิจกรรมนี้อย่างสม่ำเสมอเวลาไปออกงานเช่น ทอดกฐินลอยกระทง สมาชิกพร้อมเพรียงกันมาก และสิ้นสุดโครงการแล้วก็ยังสามารถรวมกลุ่ม พร้อมที่จะไปช่วยเหลือสมาชิกในงานต่างๆ รวมทั้งภาคีเครือข่ายต้องต้องการให้ไปช่วยเหลือในอนาคต ได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ภาครัฐสนับสนุนงบประมาณเพียงเล็กน้อย -.ด้านสุขภาพของสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย หน้าตาสดชื่นแจ่มใส มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบ มาร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ สามารถทำกิจกรรมร่วมกัน กับกลุ่ม ๓ วัยได้เป็นอย่างดี ช่วยเหลือเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน รักกันเหมือนพี่น้องครอบครัวเดียวกัน ที่สำคัญมีความรักสามัคคีในหมู่คณะ และเกิดความตระหนักถึงคุณค่าของการตีและการรำกลองยาวเป็นการออกกำลังกายที่มีความสุข พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลป์พื้นบ้านภายในชุมชน ให้ยั่งยืนสืบไป ตามตัวชี้วัดดังนี้ ๑.ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ร้อยละ๘๐ ๒.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม ร้อยละ ๙๐ ๓.มีกลุ่มแกนนำการตีและการรำกลองยาวเพื่อสขภาพ เพิ่มขึ้นในชุมชนบ้านทุ่งเลียบ. ผลสัมฤทธิ์บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังนั้นคณะกรรมการชมรมรักษ์ทุ่งเลียบได้ปรึกษาหารือกันว่า เห็นสมาชิกมีความสนใจและมีส่วนร่วม รักสามัคคีในการทำกิจกรรม จึงได้นัดประชุมหารือกับสมาชิกพร้อมทั้งสอบถามความคิดเห็นว่าจะเขียนโครงการต่อเนื่องเพื่อพัฒนาต่อยอดให้ดีขี้นกว่าเดิม สมาชิกทุกท่านที่เข้าร่ามประชุมหารือมีมติเห็นด้วยที่จะพัฒนาต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม พัฒนาต่อยอดในการตีกลองยาวให้มีความสุข สนุกสนาน ครึกครื้นกว่าเดิม จึงเป็นที่มาของการเขียนโครงการในการขับเคลื่อนกิจกรรม ส่งเสริมการออกำลังกายให้กับสมาชิกในชุมชน จึงมีการจัดทำ
“โครงการพัฒนาต่อยอดการมีกิจกรรมทางกายด้วยการตีและรำกลองยาว “ ขึ้นตามความต้องการของสมาชิกในชุมชนบ้านทุ่งเลียบ หมู่ที่ ๑ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

๑.ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ร้อยละ  ๘๐

0.00
2 ๒. เพื่อนำศิลปะพื้นบ้านมาประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกาย

๒.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม ร้อยละ ๙๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 32,946.00 0 0.00
??/??/???? ๔.การจัดกิจกรรม ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อการพัฒนาต่อยอด การตีกลองยาว การรำกลองยาว และการร้องเพลง ทุกวันอาทิตย์ วันละ ๓ ชั่วโมง เวลา ๑๕.๐๐น- ๑๘.๑๕น.ต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นโครงการ ๑๒ สัปดาห์ ณ ศาลาเอนกประสงค์ บ้านทุ่งเลียบ บนควน 0 20,000.00 -
1 - 31 ก.ค. 67 ๑.ประชุมคณะทำงาน เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน 0 250.00 -
1 - 31 ก.ค. 67 ๒.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสมาชิกที่สนใจ เข้าร่วมโครงการ 0 864.00 -
1 ก.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 ๓.จัดฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ เพื่อการพัฒนาต่อยอด การตีกลองยาว การรำกลองยาว และการร้องเพลง ทุกวันอาทิตย์ วันละ ๓ ชั่วโมง เวลา ๑๕.๐๐น-๑๘.๑๕น. X ๘ สัปดาห์ มีตารางแนบ 0 11,832.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชาชนในชุมชนบ้านทุ่งเลียบ ได้ออกกำลังกาย ด้วยการรำ ร้องเพลง และตีกลองยาว ๒.ประชาชนในชุมชนบ้านทุ่งเลียบ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดีขึ้น
และมีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กันมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 11:44 น.