กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดกิจกรรมการป้องกันโรคติดต่อและไม่ติดต่อ กิจกรรมชาวตำบลบ้านน้ำบ่อร่วมใจป้องกันภัยโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2997-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ
วันที่อนุมัติ 23 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 สิงหาคม 2567 - 20 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 95,290.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุริยา รอซี
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวอาซีซะ กาเรง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.817,101.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)     ไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากแนวโน้มการเกิดโรคนี้ยังคงสูงมาโดยตลอด ส่วนใหญ่มักเป็นในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในผู้ใหญ่อาจพบได้บ้าง บางรายอาการรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้ มักระบาดในช่วงหน้าฝนเพราะพาหะของโรคคือยุงลาย มาตราการควบคุมโรคที่ได้ผลในขณะนี้ยังคงเป็นมาตราการควบคุมยุงพาหะนำโรค ซึ่งเป็นการยากที่จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายมีอยู่ทั่วไป ลักษณะที่อยู่อาศัยของยุงลาย พบมากตามบ้านที่อยู่อาศัย ในสวน ขยายพันธุ์โดยวางไข่ในน้ำนิ่งพบบ่อยในภาชนะน้ำขัง เช่น โอ่งน้ำ แจกันดอกไม้ ยางรถยนต์เก่า หรือเศษวัสดุที่รองรับน้ำได้ทุกชนิด ดังนั้น การที่จะให้ได้ผลเต็มที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคสวนในชุมชนร่วมกันดำเนินการ พื้นที่ตำบลบ้านน้ำบ่อเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของไข้เลือดออก จากข้อมูลสถานการณ์โรคไข้เลือดออก อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เฉพาะในปี พ.ศ.2567 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 48 ราย ไม่มีจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิต ในส่วนของตำบลบ้านน้ำบ่อมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 12 ราย เป็นลำดับที่ 1 ของอำเภอปะนาเระ และพบผู้ป่วยต่อเนื่องย้อนหลัง 3 สัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 7-13 เมษายน 2567 จำนวน 2 ราย, สัปดาห์ที่ 31 มีนาคม – 6 มิถุนายน 2567 จำนวน 1 ราย, สัปดาห์ที่ 24 – 30 มีนาคม 2567 จำนวน 1 ราย) เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงต้องมีการป้องกันโดยการกำจัดยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ โดยการสร้างความเข้าใจ ตระหนักให้ความสำคัญ ร่วมมือกับคนในชุมชนอย่างจริงจัง นำไปสู่การป้องกันโรคไข้เลือดออกได้     ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก สำนักปลัด อบต.บ้านน้ำบ่อ จึงได้จัดทำโครงการจัดกิจกรรมการป้องกันโรคติดต่อและไม่ติดต่อ กิจกรรมชาวตำบลบ้านน้ำบ่อร่วมใจป้องกันภัยโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง จากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อัตราป่วยจากโรคไข้เลือดออกลดลงและอัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออกไม่มี     2. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ มีความตระหนักและให้ความร่วมมือในเรื่องการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง ไม่มีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในพื้นที่และสามารถเฝ้าระวังและควบคุมโรคในพื้นที่ได้     3. ประชาชนทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ     4. ไม่พบลูกน้ำยุงลายในภาชนะรองรับน้ำในบ้าน (Container Index=0) และบริเวณบ้าน (House Index น้อยกว่า 10)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 09:34 น.