กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขับขี่ปลอดภํยร่วมใจใส่หมวกกันน็อค
รหัสโครงการ 67-L8330-2-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนทุ่งเขานุ้ย ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวโศรญา วินสน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.698,99.583place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 2 ก.ค. 2567 30 ก.ค. 2567 12,650.00
รวมงบประมาณ 12,650.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางถนนเกิดจากการขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ รวมถึงผู้ใช้รถจักยานยนต์เป็นยานพาหนะ ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด การเสียชีวิตและการบาดเจ็บสาหัสส่วนใหญ่มาจากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งการสวมหมวกกันน็อคมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บที่ศีรษะ และลดอาการรุนแรงของอาการบาดเจ็บลงได้ การส่งเสริมให้ผู้ขับขี่สวมหมวกกันน็อคมากขึ้น จึงเป็นวิธีการสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดการเสียชีวิตและอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่จักยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อคมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ้บที่ศีรษะหรือเสียชีวิตจากการบาดเจ็บประเภทนี้ นอกจากนี้ผู้ขับขี่ที่ไม่สวมหมวกกันน็อคยังเพิ่มภาระให้แก่โรงพยาบาลที่รับตัวเข้ารักษา เป็นภาระแก่บุคคล ครอบครัว (หรือผู้ดูแล) และสังคม หากต้องกลายเป็นคนพิการ คณะกรรมการชุมชนทุ่งเขานุ้ยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากอุบัติเหตุเนื่องจากการขับขี่จักยานยนต์ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านมีความรู้ ความเข้าใจในการขับขี่ยานพาหนะให้มีความปลอดภับบนท้องถนนโดยการสวมหมวกกันน็อค จึงได้จัดทำโครงการขับขี่ปลอดภัยร่วมใจใส่หมวกกันน็อคขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1. เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากอุบัติเหตุเนื่องจากการขับขี่รถจักยานยนต์ ข้อที่ 2.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านมีความรู้ ความเข้าใจในการขับขี่ยานพาหนะให้มีความปลอดภัยบนท้องถนนโดยการสวมหมวกกันน็อค

1.ประชาชน เยาวชนชุมชนทุ่งเขานุ้ย หมู่ที่ 7 ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน ได้รับการป้องกันอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากการอุบัติเหตุเนื่องจากการขับขี่รถจักยานยนต์ 100%                                        2.ประชาชน เยาวชน ชุมชนทุ่งเขานุ้ย หมู่ที่ 7 ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน มีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่ยานพาหนะให้มีความปลอดภัยบนท้องถนนโดยการสวมหมวกกันน็อค 100%

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อของบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลลำภูรา 2.ติดต่อวิมยากรเพื่อบรรยายให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3.เชิญกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 4.จัดกิจกรรมตามโครงการขับขี่ปลอดภัยร่วมใจใส่หมวกกันน็อค กิจกรรมที่1. อบรมให้ความรู้แก่ประชาชน เยาวชนในหมู่บ้านให้มีความรู้ ความเข้าใจในการขับขี่ยานพาหนะให้มีความปลอดภัยบนท้องถนนโดยการสวมหมวกกันน็อค และมีความเข้าใจถึงประโยชน์ของการสวมหมวกกันน็อค วิทยากรอบอมให้ความรู้แก่ประชาชน เยาวนชนในหมู่บ้าน จำนวน 50 คน กิจกรรมที่ 2 แนะนำการสวมใส่หมวกกันน็อคแต่ละประเภทเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนและแนะนำการปฎิบัติตนตามกฎจราจรเมื่ออยู่บนท้องถนน การทดสอบการขับขี่รถจักยานยนต์เพื่อความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ขนส่ง วิทยากรแนะนำการสวมใส่หมวกกันน็อคแต่ละประเภทเพื่อความปลอดภับบนท้องถนน แนะนำการปฎิบัติตนตามกฎจราจรเมื่ออยู่บนท้องถนน การทดสอบการขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ขนส่ง ผู้เข้าร่วม ประชาชน เยาวชนในหมู่บ้าน จำนวน 50 คน 4.สรุปผลโครงการ 6.รายงานผลการดำเนินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ ถึงประโยชน์ของการสวมใส่หมวกกันน็อคในการขับขี่รถจักยานยนต์ ให้มีความปลอดภัยบนท้องถนน 2.ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขนิสัยในการสวมหมวกกันน็อคก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง. 3.ลดการสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุโดยรถจักยานยนต์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 09:58 น.