กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพเเละอนามัยนักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูรา
รหัสโครงการ 67-L8330-2-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านลำภูรา
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 กรกฎาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,605.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอรุณศรี เที่ยงธรรม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.698,99.583place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 2 ก.ค. 2567 30 ก.ย. 2567 29,605.00
รวมงบประมาณ 29,605.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 473 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเสริมสร้างสุขภาพกับการศึกษา เป้นสิ่งที่จะต้องดำเนินงการควบคู่กันไป การพัฒนาเด็กและเยาวชนจึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีตวามสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคม มีหน้าที่ให้ความรู้เเละพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยุ่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้ว การส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน เป็นปัจจัยสำคัยในการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย การให้ความรู้ด้านสุขภาพ ช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โรงเรียนบ้านลำภูรา ตระหนักและให้ความสำคัญการดูแลสุขภาพของนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูราขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้มีอุปกรณ์ในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ทั้งอุปกรณ์ในการดูแลช่องปาก อุปกรณ์ชั่งน้ำหนักสัดส่วนสูงที่ใช่ในการประเมินภาวะโภชนาการของนักเรียนที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และผู้ปกครองได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของนักเรียน ได้เรียนรู้วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง 2.เพื่อให้นักเรียนมีเครื่งชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงที่ได้มาตรฐาน ใช้ในการคัดกรองภาวะทุพโภชนาการ (ผอม /อ้วน /เตี้ย ) อย่างต่อเนื่อง

1.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พร้อมด้วยผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2567 ได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของนักเรียน ได้เรียนรู้วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องร้อยละ 100 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 100 ได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงเพื่อประเมินภาวะโภชนาการและได้รับการแก้ปัญหาภาวะนักเรียนทุพโภชนาการ ( ผอม/อ้วน/เตี้ย) ร้อยละ 100

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.กิจกรรมเชิญวิทยากรให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากที่ดีและสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และผู้ปกครองนักเรียน ให้นักเรียนปฏิบัติจริง 2.การประเมินภาวะโภชนาการนักเรียน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนทุพโภชนาการ (ผอม/อ้วน/เตี้ย) โดยใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแบบดิจิตอลทางการแพทย์ในการประเมินโดยใช้เครื่องออกกำลังกายที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2556 จาก สปสช. ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการอย่างต่อเนื่อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูราได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และได้เรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และได้เรียนรู้วิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี 2..เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูราได้รับการประเมิน/คัดกรองภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน จากอุปกรณ์ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงที่ได้มาตรฐาน ทำให้น้ำหนัก ส่วนสูงมีความเที่ยงตรง เพื่อแก้ปัญหานักเรียนทุพโภชนาการอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2567 14:37 น.