กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการและ ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลกรงปินัง ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 16/2567
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 สิงหาคม 2567 - 31 ธันวาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 120,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารียานา มะนอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสังคมไทยมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุไม่น้อยที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ที่สำคัญคือโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ หรืออัมพาต ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย และจำเป็นต้องมีผู้ดูแล ซึ่งในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการจำนวนหนึ่งที่เจ็บป่วยและมีความจำเป็นต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อการดูแลสุขภาพ เช่น เตียงผู้ป่วย ที่นอนลม เครื่องผลิตออกซิเจน รถเข็น เป็นต้น ซึ่งวัสดุ อุปกรณ์ หรือครุภัณฑ์ทางการแพทย์เหล่านี้มีราคาค่อนข้างสูง บางครอบครัวไม่มีกำลังซื้อ จึงอาศัยการยืมอุปกรณ์จากโรงพยาบาลต่างๆ มาใช้ ซึ่งก็มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย
องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังได้สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงและพบว่า ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง/ผู้พิการ ไม่สามารถช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ และขาดวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆที่มีความจำเป็นในการใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพ และลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ รถเข็นชนิดนั่ง ไม้เท้าอลูมีเนียมแบบ 3 ขา ไม้เท้าอลูมีเนียมแบบ 4 ขา นอกจากนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังได้รับแจ้งปัญหาจากครบครัวผู้ป่วยติดเตียงต้องการอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้นที่บ้านหลังรับการรักษาจากโรงพยาบาล เช่น  ถังออกซิเจน เบาะลม เป็นต้น องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการที่เจ็บป่วยจำเป็นต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ หรือครุภัณฑ์ทางการแพทย์ดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการและ ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลกรงปินัง ประจำปี 2567เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย ซึ่งสามารลดภาวะแทรกซ้อนจากการเจ็บป่วยได้ ส่งผลให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการที่เจ็บป่วย ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขมากขึ้น ญาติหรือผู้ดูแลมีความคล่องตัวในการดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น ลดความเครียดในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการที่เจ็บป่วยเข้าถึงบริการสุขภาพได้รับกรดูแลต่อเนื่องที่บ้านจนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.สำรวจข้อมูล สภาพปัญหาผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุในพื้นที่ 2.คัดกรองและประเมินสุขภาพ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ - การประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน - คัดกรองโรคที่เป็นปัญหาและที่พบบ่อย - จัดทำทะเบียนข้อมูลผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ 3.จัดทำแผนการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ 4.จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ช่วยเหลือความพิการที่จำเป็นในการดูแล สุขภาพผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ 5.พิจารณาการให้ยืมใช้วัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ช่วยเหลือความพิการตามความ จำเป็น 6.ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ
7.สรุป/ประเมินผลโครงการ งบประมาณ เบิกจ่ายจากงบกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง ประจำปี 2567 จำนวนเงิน120,900 บาท(หนึ่งแสนสองหมื่นเก้าร้อยบาทถ้วน)รายละเอียดดังต่อไปนี้ - ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1x2 เมตร  จำนวน 1 ป้าย    เป็นเงิน 1,000.00  บาท - ค่าเตียงฟาวเลอร์ จำนวน 2 ชุดๆละ 30,000 บาท  เป็นเงิน 60,000.00  บาท - ค่ารถเข็น จำนวน 2 ชุดๆละ 4,500 บาท      เป็นเงิน 9,000.00  บาท - ค่าชุดถังออกซิเจน + เกย์ออกซิเจน จำนวน 2 ชุดๆละ 10,500 บาท    เป็นเงิน 21,000.00  บาท





- ค่าเครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 1 ชุดๆละ 25,000 บาท      เป็นเงิน 25,000.00  บาท - ค่าที่นอนลม จำนวน 1 ชุดๆละ 4,900 บาท  เป็นเงิน 4,900.00  บาท     รวมเป็นเงิน 120,900.00  บาท             รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 120,900.00  บาท(หนึ่งแสนสองหมื่นเก้าร้อยบาทถ้วน)                            หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพตามความเหมาะสมและต่อเนื่อง 2.ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์    อุปกรณ์ช่วยเหลือความพิการ ลดภาวะแทรกซ้อนจากการเจ็บป่วยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 3.ชุมชนมีส่วนร่วมและบูรณาการร่วมกันในการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 11:37 น.