กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพในผู้สูงอายุ ปี 2567 ตำบลกรงปินัง
รหัสโครงการ 18/2567
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลกรงปินัง
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 สิงหาคม 2567 - 31 ธันวาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,670.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารีแย สะอะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าในปี 2567 จะมีประชากรที่มี อายุตั้งแต่ 60 ปี อยู่ราว 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชน คือเมื่อประเทสใดมี ประชากร อายุ 60 ปีขึ้นไปเกินร้อยละ10 หรือประชากรอายุ 65 ขึ้นไป เกินร้อยละ 7 ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมิได้คำนึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู ซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นอาจจะ นำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้นปลายชีวิต เป็นวัยที่ต้องเพิ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆ ทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบบ่อยๆในผุ้สูงอายุ ได้แก่ เกิดภาวะ กระดูกหักง่ายสายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืมบ่อย หัวใจและหลอดเลือด และปัญหาทางอารมณ์ผู้สุงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดออกกำลังกาย การไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัวก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นได้
โรงพยาบาลกรงปีนัง มีจำนวนผู้สูงอายุ 3 ปี ย้อนหลัง ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 455 คน ปีงบประมาณ 2566 จำนวน 475 คน และปีงบประมาณ 2567 จำนวน 522 ซึ่งจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้สูงอายุแต่ละคนก็จะมีปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งปวดเข่า สมองเสื่อม มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุบางรายติดเตียง เป็นต้น โรงพยาบาลกรงปินัง ได้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ    จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพในผู้สูงอายุ ปี 2567 ตำบลกรงปินัง เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพ และสามารถดูแล ตนเองได้เหมาะสมกับภาวะสุขภาพของตนเอง 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้การเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพได้รับการรักษาหรือส่งต่อไปรับการรักษา

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ 1.ประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่สาธารรสุข,อสม.,และแกนนำผู้สูงอายุในตำบลกรงปินัง 2.เขียนโครงการ / เสนอโครงการ / ขออนุมัติโครงการ 3.ติดต่อประสานงานผู้เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่เกี่ยวข้องและกลุ่มเป้าหมาย 4.ดำเนินงานตามโครงการ 4.1 อบรม อสม.ทุกคน เพื่อเรียนรู้วิธีการคัดกรอง และร่วมในการคัดกรองผู้สูงอายุในแต่ละชุมชน 4.2 จัดกิจกรรมคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อคัดกรองเพื่อคัดกรองปัญหาสุขภาและภาวะ
Geraitric syndrom พร้อมทั้งให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์แก่ผู้สูงอายุ ในเรื่อง - ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง คำนวณ BMI/วัดความดันโลหิต ตรวจเบาหวาน - คัดกรอง CVD risk - ตรวจฟันผู้สูงอายุ - คัดกรองภาวะสมองเสื่อม - ตรวจตา - ประเมินข้อเข่า - ประเมินการหกล้ม - ประเมิน ADL - ประเมินซึมเศร้า 4.3 อบรมให้ความรู้ผู้สูงอายุกลุ่มที่พบความผิดปกติ เพื่อนำสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  การดูแลสุขภาพสุขภาพของตนตนเองและการแก้ไขปัญหาสุขภาพด้วยตนเอง ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านสมอง    ภาวะซึมเศร้า และเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม ปัญหาเข่าเสื่อม 5.สรุปผลการตรวจคัดกรองในผู้สูงอายุ และส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อการรักษาต่อไป 6.ประเมินผล / สรุปผลการดำเนินงาน 3.กลุ่มเป้าหมาย
ผู้สูงอายุพื้นที่ ม.7 ต.กรงปินัง จำนวน 252 คน

5.ระยะเวลาดำเนินการ 1 มิถุนายน 2567 - กันยายน 2567 6.สถานที่ดำเนินการ มัสยิดยามีอาตุลยันนะห์ ม.7 ตําบลกรงปินัง 7.งบประมาณ    .
จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ...องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง จำนวน 15,585 บาท รายละเอียดดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ อสม. ในการคัดกรองผู้สูงอายุ - ค่าตอบแทนวิทยากร ชั่วโมงละ 300 บาท x 2 คน x 3 ชม. x 1 วัน  เป็นเงิน 1,800 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 25 คน x 75 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 1,875 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 25 คน x 20 บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน 1,000 บาท  รวมเป็นเงิน 4,675 บาท
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคัดกรองผู้สูงอายุ เพื่อคัดกรองปัญหาสุขภาพและภาวะ Geraitic syndrom - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 120 คน x 20 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,400 บาท - ค่าเอกสารที่ใช้ในการคัดกรอง จำนวน 480 แผ่น x 2 บาท เป็นเงิน  960 บาท   รวมเป็นเงิน 3,360 บาท
กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่พบอาการผิดปกติด้านต่าง ๆ - ค่าตอบแทนวิทยากร ชั่วโมงละ 300 บาท x 2 คน x 3 ชม. x 1 วัน  เป็นเงิน 1,800 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คน x 75 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 3,750 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน x 20 บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน 2,000 บาท   รวมเป็นเงิน 7,550 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,585 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันห้าร้อยบาทถ้วน) หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสามารถถัวเฉลี่ยได้ตามความเหมาะสม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีความรู้ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 2.ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยด้วยโรคหรือได้รับอุบัติเหตุที่เกิดจากการปฏิบัติตนที่ไม่ถูกต้อง 3.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 15:10 น.