กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

จัดอบรมแกนนำในการประชาสัมพันธ์การเลิกใช้โฟม จำนวน 60 คน เพื่อให้มีความรู้และตระหนักถึงอันตรายของการใช้ภาชนะบรรจุอาหาร ร่วมกันจึงทำนโยบายของชุมชน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คลอบคลุมทุกหมู่บ้าน เลือกใช้วัสดุบรรจุอาหารแทนโฟมที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น จาน กล18 เมษายน 2561
18
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลท่าบอน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดอบรมแกนนำในการประชาสัมพันธ์การเลิกใช้โฟม จำนวน 60 คน เพื่อให้มีความรู้และตระหนักถึงอันตรายของการใช้ภาชนะบรรจุอาหาร ร่วมกันจึงทำนโยบายของชุมชน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คลอบคลุมทุกหมู่บ้าน เลือกใช้วัสดุบรรจุอาหารแทนโฟมที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น จาน กล่องใช้ใส่อาหารตามสั่ง ถ้วยที่ใช้ใส่น้ำแข็งใส ซึ่งทำจากซานอ้อย และแป้งมันสำปะหลัง และกล่องพลาสติกใสที่ไม่ใช้โฟม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการดำเนินงาน ตารางที่ 1 แสดงจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2561

ชื่อหมู่ที่บ้าน                                               เป้าหมาย (คน)                             ผู้เค้าร่วมโครงการ (คน)                           คิดเป็นร้อยละ

หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน                               60                                                 83                                               100.00

ที่มา : ทะเบียนรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2561

จากตารางที่ 1 แสดงจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมให้ความรู้โครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2561 โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60 คน มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 83 คน คิดเป็น ร้อยละ 100

ตารางที่ 2 แสดงผลการประเมินความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด ปีงบประมาณ 2561

ความรู้ของผู้เข้ารับการอบรม                                                                                 คะแนนเต็ม                                   คะแนนต่ำสุด                               คะแนนสูงสุด                           ค่าเฉลี่ย

ก่อนการอบรมความรู้ของผู้เข้ารับการอบรม                             100                                         71                                               88                                     79.5

หลังการอบรมความรู้ของผู้เข้ารับการอบรม                             100                                                86                                               96                                       91

ที่มา : ข้อมูลจากการทำแบบทดสอบก่อนหลังเข้าร่วมโครงการที่นำมาประมวลผลแล้ว

จากตาราง 2 จะเห็นได้ว่าหลังเข้าร่วมโครงการลดโฟม ลดป่วย ลดโลกร้อน หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด ปีงบประมาณ 2561 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เพิ่มขึ้นจาก 79.5 เป็น 91 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับดีมาก