กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนางานอาชีวอนามัยในพื้นที่ ตำบลผดุงมาตร ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L2477-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครตำบลผดุงมาตร
วันที่อนุมัติ 12 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 36,690.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมะเยะ เจ๊ะแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.132,101.728place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การให้ความสำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนและมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชนซึ่งเป้นบทบาทหลักของบุคลากรด้านสาธารณสุขที่เป้นผุ้สนับสนุนและเสนอทางเลือก โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและเชื่อมโยงกับนโนบาย " สร้างนำซ่อม" มัสยิดถือว่าเป็นศาสนสถานที่มีความสำคัญที่เป็นศูนย์รวมทางจิตใจ จิจวิญญาณของคนในชุมชน อีกทั้งการมีศรัทธาต่อผู้นำศาสนาที่มีศักยภาพในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพต่อประชาชนที่มาใช้บริการสถานที่ของมัสยิดในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตร ในปีงบประมาณ 2560 มีผลการดำเนินงานกิจกรรมมัสยิดส่งเสริมสุขภาพ อยู่ระดับพื้นฐานปัจจัยที่ทำให้การดำเนินงานศาสนสถานส่งเสริมสุขภาพยังไม่ผ่านเกณฑ์ในระดับดีหรือดีเยี่ยม เพราะคณะกรรมการมัสยิดยังขาดความรู้ความเข้าใจและสิ่งสนับสนุนที่ใช้ในการดำเนินงานยังไม่เพียงพอ รวมทั้งประชาชนยังขาดการเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนั้น เพื่อเป้นการพัฒนามัสยิดส่งเสริมสุขภาพให้ผ่านเกณฑ์หรือยกระดับเกณฑ์การพัฒนาจากระดับพื้นฐานขึ้นเป็นระดับดีหรือดีเยี่ยมต่อไป ในส่วนของประชากรที่มีอาชีพเกษตรกรรม และทำงานที่ีมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ รวมทั้งการใช้สารเคมี กำจัดศัตรูพืชซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพมีพิษทั้งแบบเฉียดพลัน และเรื้อรังตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนรุนแรงถึงแก่ชีวิตขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้น ความเป็นพิษ และปริมาณที่ได้รับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง โดยสัมผัสทางผิวหนังที่การสูดหายใจละอองที่ฟุ้งกระจายในอากาศ และการรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่มีสารเคมีปนเปื้อน พฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยทำให้เกษตรกรมีความเสี่ยงจากการได้รับอันตรายจากสารเคมีเพิ่มขึ้นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช สามารถทำอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ทั้งมนุษย์ และสัตว์ กล่าวคือ จะไปทำลายอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ตับ ไต ปอด สมอง ผิวหนัง ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และตา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายทางใด และปริมาณมากน้อยเท่าใด ส่วนใหญ่แล้วการที่อวัยวะภายในร่างกายได้สะสมสารเคมีไว้จนถึงขีดที่ร่างกายไม่อาจทนได้จึงแสดงอาการต่างๆขึ้นมา เช่น โรคมะเร็ง โรคต่อมไร้ท่อ โรคเลือดและระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น จากข้อมุลดังกล่าวทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตรร จึงเล็งเห็นความสำคัุญของสุขภาพเกษตรกรและมัสยิดส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนางานอาชีวอนามัยในพื้นที่ ขึ้นเพื่อให้เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงในตำบลผดุงมาตร ได้รับการตรวจสุขภาพเพื่อดูว่ามีปริมาณสารเคมีตกค้างในกระแสเลืดอยู่ในระดับใด และเพื่อเป้นการพัฒนามัสยิดส่งเสริมสุขภาพให้ผ่านเกณฑ์หรือยกระดับเกณฑ์การพัฒนาจากระดับพื้นฐานขึ้นเป็นระดับดีหรือดีเยี่ยมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาคุณภาพมัสยิดในตำบลผดุงมาตร ให้ผ่านเกณฑ์ศาสนสถานมัสยิดส่งเสริมสุขภาพ

1.มัสยิดส่งเสริมสุขภาพผ่านเกณฑ์ในระดับดีมากหรือดีเยี่ยม

2 2.เพื่อเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของเกษตรกร และตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรที่มีต่อสุขภาพ

2.เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือด ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อพัฒนาคุณภาพมัสยิดในตำบลผดุงมาตร ให้ผ่านเกณฑ์ศาสนสถานมัสยิดส่งเสริมสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของเกษตรกร และตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรที่มีต่อสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

27 มิ.ย. 61 กิจกรรมพัฒนามัสยิดส่งเสริมสุขภาพ 33,690.00 -
27 มิ.ย. 61 กิจกรรมเฝ้าระวังสารพิษตกค้างในกระแสเลือด 3,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนามัสยิดส่งเสริมสุขภาพ 1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลผดุงมาตร 2.จัดอบรมคณะกรรมการมัสยิดส่งเสริมสุขภาพในเขตตำบลผดุงมาตร 3.ประเมินศาสนสถานเป้าหมายในพื้นที่ก่อนดำเนินการ 4.กิจกรรมพัฒนามัสยิดส่งเสริมสุขภาพ 5.นิเทศ/ติดตามการดำเนินงานพัฒนาศาสนสถาน กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเฝ้าระวังสารพิษตกค้างในกระแสเลือด 1.ประชุม อสม.เพื่อร่วมกันกำหนดแผนงานการลงปฏิบัติในพื้นที่ 2.จัดการประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเกษตรกรทราบเพื่อเตรียมกลุ่มเป้าหมาย และนัด วัน เวลา และสถานที่ในการตรวจ โดยทีม อสม. 3.เตรียม เครื่องมือและอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองโดยการตรวจเลือด โดยใช้กระดาษทดสอบเอนไซม์โคลีนเอสเตอเรส 4.ประสานกับหมู่บ้านในพื้นที่ เพื่อเตรียมการและวางแผนการดำเนินงานตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง 5.ดำเนินการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในกลุ่มเกษตรกร ตามวัน และเวลาที่นัดหมาย 6.แจ้งผลการตรวจพร้อมคำแนะนำที่ถูกต้องของการดูแลสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มัสยิดเป็นแหล่งที่มีการสร้างสุขภาวะที่ดีภายใต้การจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง และส่งผลให้ประชาชนที่มาใช้บริการมัสยิด มีพฤติกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี เอื้อต่อการมีสุขภาพอนามัยของประชาชนที่มาใช้บริการ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 2.มัสยิด เป้าหมายในตำบลผดุงมาตรผ่านเกณฑ์ศาสนสถานส่งเสริมสุขภาพร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์ระดับดีและระดับดีมากเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปี 2556 3.ผู้นำศาสนาและประชาชนผู้ใช้บริการศาสนสถานได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี 4.ทราบถึงสถานการณ์สารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในเลือดของเกษตรกรกลุ่มเสี่ยงในตำบลผดุงมาตร 5.เพื่อจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพของเกษตรกร 6.เกษตรกรมีความรู้ในการปลูกพืชปลอดสารพิษ และวิธีการใช้สารเคมี นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแบบมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2561 10:42 น.