กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลำดวนบานสานพลัง
รหัสโครงการ 61-L1489-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลควนปริง
วันที่อนุมัติ 5 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 80,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิรัชเอ็มเอ็ม
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวมณฑ์ลภัส มากขาว
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนปริง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.521,99.596place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา การดูแลส่งเสริมสุขภาพจะต้องดูแลและส่งเสริมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต การออกกำลังกายเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนเราแข็งแรง ในวัยผู้สูงอายุมีแนวโน้มการเกิดความถดถอยของสมรรถภาพทางกายง่ายกว่าในวัยอื่นๆทั้งนี้เนื่องจากสภาพร่างกายทรุดโทรมไปตามวัยหลายคนเข้าใจว่าผู้สูงอายุไม่สามารถออกกำลังกายได้ แต่ความเป็นจริงแล้วผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายตามปกติได้แต่ควรเลือกชนิดของการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเอง การออกกำลังกายให้ถูกวิธีและควรทราบเกี่ยวกับข้อควรระมัดระวังในการออกกำลังกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวต่างๆเพื่อที่จะทำให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นสามารถออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด อีกทั้ง การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ และความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ปรับตัวไม่ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ก่อให้เกิดภาวะความเครียด ขาดการพักผ่อนหน่อยใจ ขาดความสนใจในการออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสม และการบริโภคอาหารที่พอเหมาะพอควรเพื่อให้มีภาวะโภชนาการดี ลดการเจ็บป่วยของโรคต่างๆความพิการซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุของโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดสมองอุดตันเป็นต้น
ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงควรมีความรู้ในเรื่องของการเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเองรวมไปถึงวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง เพื่อจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น พัฒนาให้กล้ามเนื้อหัวใจในการสูบฉีดแข็งแรงมีความเหน็ดเหนื่อยน้อยลงเวลาทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมถึงข้อต่อต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวได้มุมที่กว้างขึ้น และสามารถลดอาการปวดเมื่อยจากการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันให้น้อยลง ส่งผลให้ผู้อายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข มีศักยภาพในการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับวัยไม่เป็นภาระต่อครอบครัว สามารถทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและมีความสุขในปั้นปลายของชีวิต
งานพัฒนาชุมชนสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริงตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงได้กำหนดจัดทำโครงการลำดวนบานสานพลังขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความตึงเครียด ส่งเสริมสุขภาพจิตลดภาวะความซึมเศร้าและเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกันอันจะส่งผลต่อสุขภาพจิตดีและสุขภาพกายที่แข็งแรงและสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าในสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

1 กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

2 2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพตนเองด้วยวิถีไทยและสมุนไพรท้องถิ่น

2 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อโครงการไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

3 3 เพื่อให้ผู้สูงอายุเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยผู้สูงอายุและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการใช้เวลา ว่างให้เป็นประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ตนเอง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพตนเองด้วยวิถีไทยและสมุนไพรท้องถิ่น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3 เพื่อให้ผู้สูงอายุเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยผู้สูงอายุและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการใช้เวลา ว่างให้เป็นประโยชน์และสร้างคุณค่าให้แก่ตนเอง

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

(1) จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ (2) วางแผนการดำเนินงาน/ประชาสัมพันธ์โครงการฯและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(3) ดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ดังนี้ ครั้งที่ 1 สวัสดีดอกลำดวน (เตรียมความพร้อมสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ/บรรยายให้ความรู้/ประเมิน คัดกรองสุขภาพ) -จัดกิจกรรมประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ -การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยผู้สูงอายุ (ขยับการสบายชีวี)/กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต -การบรรยายให้ความรู้การเตรียมความพร้อมสู่ผู้สูงวัยคุณภาพในยุคไทยแลนด์ 4.0/ -การปฏิบัติตนเพื่อเสริมสร้างสุขภาพในวัยสูงอายุ/อยู่อย่างไรสุขใจวัยชรา -บรรยายให้ความรู้สุขลักษณะที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัยปลอดภัย ปลอดโรค -กิจกรรมนันทนาการเพื่อสุขภาพจิตที่ดี
ครั้งที่ 2 ลำดวนสุขภาพดีวิถีไทย (ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิตผู้สูงอายุ) -หลักศาสนากับการพัฒนาสุขภาพจิต (จิตสบาย ใจผ่อนคลาย) -ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อร่างกายแข็งแรง (การออกกำลังกายโนราห์บิก) -กิจกรรมสร้างสุขลดความตึงเครียดและภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุ/นันทนาการ (กิจกรรมกลองยาว,รำวง ฯลฯ) ครั้งที่ 3ลำดวนบานสานพลัง ณ ควนปริง (โภชนาการที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ/รักษาและป้องกันโรค้วยภูมิปัญญาสมุนไพร)
-บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการเพื่อชีวิตที่ยืนยาว/อาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพจากท้องถิ่น/สุขภาพดีวิถีอาหารไทย -บรรยายให้ความรู้/ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และสรรพคุณของพืชสมุนไพรพื้นบ้าน/ การรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรท้องถิ่น/ฝึกปฏิบัติทำยาดมสมุนไพร,ยาหม่องสมุนไพร/ตอบข้อซักถาม/สรุป/ปิดกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้านกาย จิต และสังคม
7.2 ผู้สูงอายุได้เรียนรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองด้วยวิถีไทยและสมุนไพรท้องถิ่น 7.3 ผู้สูงอายุเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพและผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2561 16:41 น.