กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพ ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L5307-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควน 1
วันที่อนุมัติ 21 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 7,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สอ.บ้านควน 1
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.691,100.049place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2561 31 ส.ค. 2561 7,200.00
รวมงบประมาณ 7,200.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กระบวนการส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงด้านร่างกายและจิตใจอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขต้องเกี่ยวเนื่องกับหลายด้านเช่นการมีนโยบายภาครัฐที่ดีการนำนโยบายแปลงไปสู่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพประชาชนตระหนักและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการส่งเสริมสุขภาพในปัจจุบันการบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพยังไม่ครอบคลุมประชาชนทั้งที่ประชาชนมีความรู้แต่ขาดความตระหนักในการดูแลตนเองซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้การส่งเสริมสุขภาพที่ดีและมีความยั่งยืนปลูกฝังพฤติกรรมด้านสุขภาพ๋?ซฯศ๋นั้นประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการจัดการและดูแลสุขภาพตนเองทั้งในระดับครอบครัวหมู่บ้านซึ่งการสร้างพฤติกรรมดังกล่าวต้องเริ่มสร้างตั้งแต่อายุยังน้อยโดยเฉพาะการดำเนินงานสร้างสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนในชั้นประถมศึกษาและชั้นมัธยมศึกษาซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญของชาติในอนาคตหากนักเรียนมีพฤติกรรมเจตคติการปฏิบัติตนที่ถูกต้องแล้วจะสามารถเป็นผู้นำด้านสุขภาพในครอบครัวและชุมชนอันนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีในที่สุดการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนจึงเป็นกลวิธีที่สามารถช่วยให้เกิดพฤติกรรมอันเหมาะสมของประชาชนด้านสาธารณสุขในอนาคตให้มีความยั่งยืนเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีโดยมีโรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์กลางของการพัฒนาสุขภาพในชุมชนการสาธารณสุขจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมให้กับโรงเรียนซึ่งเป็นสถาบันในการสร้างเสริมสุขภาพที่สำคัญเพื่อให้ได้มีการดูแลสุขภาพของนักเรียนครูบุคคลากรในโรงเรียนและชุมชนนั้นๆ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลบ้านควนอำเภอเมืองจังหวัดสตูลมีโรงเรียนในเขตรับผิดชอบจำนวน๓โรงมีนักเรียนทั้งหมดจำนวน๗๑๔คนซึ่งทุกๆปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลบ้านควนได้ดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง และจะต้องพัฒนาให้เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพให้กับทุกโรงเรียนในเขตรับผิดชอบโดยการทำความเข้าใจร่วมกันในการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบบูรณาการกระตุ้นให้โรงเรียนได้มีการใช้ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อให้การดำเนินงานตอบสนองปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพของทุกคนในโรงเรียนรวมทั้งสมาชิกในชุมชน ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลบ้านควน จึงได้จัดทำโครงการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ ประจำปีการศึกษา๒๕๖๑ในโรงเรียนเขตรับผิดชอบเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการส่งเสริมสุขภาพตลอดจนเป็นตัวแทนของนักเรียนเพื่อช่วยดูแลแนะนำในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพให้กับเพื่อนนักเรียน ครอบครัว และชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้ทุกคนได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  • จากผลการทดสอบก่อน-หลังให้การอบรม
2 เพื่อให้ผู้นำนักเรียน สามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร ทางด้านสุขภาพทั้งในโรงเรียนและชุมชน
  • สามารถปฏิบัติได้ หลังฝึกปฏิบัติจากการอบรม
3 เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเอง และช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน สมาชิกในครอบครัวและชุมชน
  • สามารถปฏิบัติได้ หลังฝึกปฏิบัติจากการอบรม
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ
ขั้นเตรียมการ ๑.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน
๒.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๓.ประสานงานกับทางโรงเรียนเพื่อเตรียมกลุ่มเป้าหมายและชี้แจงการดำเนินโครงการ ๔.จัดทำคู่มือสาระน่ารู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองสำหรับผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ ๕.จัดเตรียมเอกสาร / วัสดุที่ใช้ในการจัดอบรม ขั้นดำเนินการ ๑.ทดสอบความรู้ก่อนการอบรมโดยใช้แบบทดสอบ ๒.จัดอบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบจำนวน ๓ โรงเรียน ด้วยวิธีการบรรยาย สาธิตกลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ ๓.ทดสอบความรู้หลังการอบรมโดยใช้แบบทดสอบ ขั้นหลังดำเนินการ ๑.ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานการอบรม ๒.เขียนรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ผู้นำนักเรียนและเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพมีความรู้ความเข้าใจเกิดเจตคติและทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว ๒. ผู้นำนักเรียนและเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพสามารถเผยแพร่ความรู้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนและชุมชน ๓. ผู้นำนักเรียนและเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพช่วยเหลือบริการด้านสุขภาพอนามัยแก่เพื่อนนักเรียน ช่วยเหลือครูอนามัยและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพตามความเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2561 11:26 น.