กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน หมู่ที่ 1 ตำบลนาพละ
รหัสโครงการ 61 -L1496 -02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) หมู่ที่ 1 ตำบลนาพละ
วันที่อนุมัติ 21 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 6,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประจบสาราบรรณ์ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) หมู่ที่ 1
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวณพัชญ์ปภาเกรียงไกรศักดิ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.599,99.664place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 121 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความทันสมัยอีกทั้งการเปลี่ยนแปลง อันเกิดจากนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาลในแต่ละยุคแต่ละสมัยตลอดจนการเข้าถึงบริการของรัฐยามเจ็บป่วยของประชาชนที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้สถานภาพด้านสุขภาพและแบบแผนพฤติกรรมการเจ็บป่วยของประชาชนเปลี่ยนไปดังจะเห็นได้จากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อที่เกิดจากตัวเชื้อโรคสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและสุขวิทยาส่วนบุคคลมีแนวโน้มลดลงแต่การเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่ติดต่ออันเกี่ยวเนื่องมาจากพฤติกรรมและวิถีชีวิตกลับมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคมะเร็งโรคเบาหวานและอุบัติเหตุที่มีอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้นๆของประเทศ โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ1 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาพละและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี รายงานระบาดวิทยาของทั่วประเทศที่มีอัตราความชุกอยู่ที่ร้อยละ 2.5 รวมไปถึงทุกประเทศทั่วโลก ที่พบอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ธิติ สนับบุญ:การดูแลเบาหวานแบบองค์กรรวม) โดยพบว่าอุบัติการณ์และความชุกของโรคเบาหวานชนิดที่ 2นั้นในปี ค.ศ. 2012จะมีจำนวนอย่างน้อย 220ล้านคนและ 300ล้านคน ในปี ค.ศ. 2025อัตราการเพิ่มจะอยู่ที่ประมาณ 35 %ซึ่งจะเป็นอัตราที่สูงมากในประเทศที่กำลังพัฒนา และพบตัวเลขการเกิดโรคเบาหวานและโรคอ้วนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญซึ่งอาจเป็นเพราะการดำเนินชีวิตของผู้คนต่าง ๆ ได้เปลี่ยนแปลงไป เช่น มีการออกกำลังกายลดลง และสัดส่วนของอาหารที่รับประทานเปลี่ยนแปลงทำให้ส่งผลต่อโรคอ้วนและโรคเบาหวานตามมา การคัดกรองและป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีเป้าหมายสำคัญ คือ สร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายสุขภาพในระยะยาวโดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค
การตรวจค้นหาผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นเพื่อให้ผู้ป่วยรู้จักวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องจะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคอื่นๆที่จะตามมาได้เป็นอย่างมากดังนั้นทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาพละ หมู่ที่ ๑ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ปี 256๑เพื่อให้เกิดความตระหนักเพิ่มศักยภาพในการดูแลสุขภาพ ที่ถูกต้อง เหมาะสม ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง สุขภาพจิตดี เพื่อป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานที่จะเกิดขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 6.00 1 6,000.00
1 ม.ค. 61 - 31 ก.ค. 61 คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน หมู่ที่ 1 ต. นาพละ ปี 2561 0 6.00 6,000.00

ขั้นที่ ๑ขั้นเตรียมการ ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ ๒. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน ๓. จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และภาวะอ้วนลงพุงประชากร 35 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ ๔. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในชุมชน เช่น อบต. ผู้นำท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย
๕. ประชาสัมพันธ์การคัดกรองความเสี่ยงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านเสียงตามสาย วิทยุชุมชนฯลฯ ๖.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่างๆในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่ยงให้เพียงพอในการ
ดำเนินงาน ขั้นที่๒ขั้นดำเนินการ ๑. แต่งตั้งทีมสุขภาพออกให้บริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโดยให้ อสม.มีส่วนร่วม ๒. จัดประชุม อสม. ให้มีทักษะในการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดการวัดส่วนสูง น้ำหนักและคำนวณดัชนีมวลกาย ๓. ปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติงานฯ โดยให้ อสม.นัดประชากรกลุ่มเป้าหมายเพื่อการคัดกรองในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน
๔. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ อสม.ประเมินภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพ แจ้งผลการตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงพร้อมแนะนำ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ แนะนำการตรวจคัดกรองซ้ำ และลงทะเบียน และกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง(NCDs)
๕. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจยืนยันต่อโรคเรื้อรัง(NCDs)โดยการตรวจหาความดันโลหิต หาระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจวัดรอบเอว
๖. บันทึกข้อมูลผลการตรวจคัดกรองความเสี่ยง ลงในโปรแกรม ขั้นที่ ๓สรุปวิเคราะห์และประเมินผล ๑. สรุปผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเรื้อรัง(NCDs)แยกรายหมู่บ้าน และคืนข้อมูลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงกลับไปยัง หมู่บ้าน/ชุมชน อสม. อบต.ทราบภาระของโรค เพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการติดตาม แนะนำการดูแลตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง
๒. รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานร้อยละ๙๐ ๒.ภาคีเครือข่ายมีบทบาทในการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคเรื้อรัง( NCDs) ๓.ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่และให้การดูแลรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกเพื่อลดความรุนแรงของโรคและสามารถหายเป็นปกติได้ง่าย ๔.ประชาชนมีสุขภาพดีไม่ป่วยและตายด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2561 14:30 น.