กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับพฤติกรรม เปลี่ยนชีวิต พิชิตโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงรพ.สต.บ้าสวนเรียน
รหัสโครงการ 61-L5214-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสวนเรียน
วันที่อนุมัติ 14 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสวนเรียน
พี่เลี้ยงโครงการ นายจำรัสหวังมณีย์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.163,100.542place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกคนภาคส่วนในสังคมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเสริมสร้างสุขภาวะให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจสามารถดูแลตัวเองได้ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของพื้นที่ในระดับท้องถิ่น กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จของการสร้างสุขภาวะให้คนไทยแข็งแรงส่วนหนึ่งนั้น โดยได้กำหนดตัวชี้วัดของโรคไม่ติดต่อ ได้แก่โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โดยกำหนดให้มีกิจกรรมการคัดกรองค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ให้มีการลดละกิจกรรมเสี่ยงอันได้แก่ ละเลิกการสูบหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานผักผลไม้เพิ่มขึ้น มีการออกกำลังกายเป็นประจำลดภาวะน้ำหนักเกิน การดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนนั้นจำเป็นจะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคทุกส่วนที่เกี่ยวข้องและการกำหนดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมของพื้นที่ จากการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในปี 2560 เป้าหมายประชากร 35 ปี ขึ้นไปจำนวน 1,115 คน คัดกรองได้ 1,050 คนคิดเป็นร้อยละ 94.17 พบกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน (เป้าหมายเบาหวาน 1,115 คนจำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 4.48 กลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวานจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 0.26 และพบกลุ่มเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง (เป้าหมายความดันโลหิต 985 จำนวน 92 คน คิดเป็นร้อยละ 9.34 กลุ่มสงสัยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 0.81 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสวนเรียนตำบลเกาะยอ มุ่งหวังเพิ่มประสิทธิภาพความครอบคลุมการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จึงได้จัดทำโครงการปรับพฤติกรรม เปลี่ยนชีวิต พิชิตโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2561 ขึ้น โดยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างความร่วมมือ และพัฒนากิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดอัตราเพิ่มของผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลู่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3 อ. 2ส. 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ

1.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3 อ. 2 ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิต เปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสวนเรียนและแกนนำสุขภาพเพื่อชี้แจงการดำเนินโครงการ 2.เสนอโครงการเพื่อให้ประธานอนุมัติ 3.จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง 3 อ 2ส. ในกลุ่มเสี่ยง 4.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งาน DPAC ในชุมชน 5.ติดตามกลุ่มเสี่ยงหลังอบรม ตามระยะเวลา 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน โดยในแต่ละรอบ กลุ่มเสี่ยงไม่ผ่านเกณฑ์ปกติ จะเชิญมาอบรม และให้กลุ่มเสี่ยงที่สามารถปรับพฤติกรรมได้ มาร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ 6.สรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจน้ำตาลในเลือด/ความดันโลหหิต อยู่ในเกณฑ์ปกติ 2.กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2ส. มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2561 10:48 น.