กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย ฟันไม่ผุ รพ.สต.บ้านควน 2
รหัสโครงการ 61-L5307-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควน 2
วันที่อนุมัติ 21 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 9,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินบำรุงสถานีอนามัยบ้านควน 2
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.691,100.049place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 46 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทุกคนอยากมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการกินอาหารถูกต้องเหมาะสมและพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดี ในทางตรงกันข้ามหากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ไม่เพียงพอจะทำให้ขาดสารอาหาร หรือถ้ากินอาหารมากเกินไป ก็จะทำให้เป็นโรคอ้วน หรือโภชนาการเกิน“โภชนาการ” จึงเป็นเรื่องของการกิน “อาหาร” ที่ร่างกายเรานำ “สารอาหาร” จากอาหารไปใช้ประโยชน์และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข อาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่าง ๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯโดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ ๓ ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัยจากโรคขาดสารอาหารภาวะโภชนาการเกินการขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง และจากการประเมินผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน (0-๕ ปี)จะพบว่าพื้นที่เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนในช่วงปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ๑๗คนจากเด็กทั้งหมด๒๒๐คนคิดเป็นร้อยละ ๗.๗๐ เตี้ย จำนวน ๙คนคิดเป็นร้อยละ๔.๐๙ซึ่งตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีไม่เกินร้อยละ๗และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิตการแก้ไขปัญหาโดยการมีมุมส่งเสริมโภชนาการ พัฒนาการเด็ก และมุมทันตกรรม ในสถานพยาบาลและการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาให้หมดไปได้ สิ่งสำคัญจะต้องมีการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ดูแลเด็กและส่งเสริมให้ครอบครัวชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จากสภาพปัญหาดังกล่าวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนจึงได้จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการ ส่งเสริมพัฒนาการและป้องกันฟันผุในเด็ก 0-5 ปีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้ครอบครัวและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานด้านสาธารณสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ โภชนาการและด้านทันตสาธารณสุขแก่เด็ก 0-5 ปี

1.เด็กมีภาวะโภชนาการปกติ 2.เด็กมีพัฒนาการสมวัย 3.เด็กได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันตามวัยอย่างเหมาะสม

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
22 ก.พ. 61 - 22 ม.ค. 61 จัดประชุมให้ความรู้เรื่องการประเมินโภชนาการแก่แกนนำ อสม. 20 6,450.00 6,450.00
18 เม.ย. 61 จัดประชุมความรู้ให้แก่ผู้ปกครองเด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการ 26 3,250.00 3,250.00
รวม 46 9,700.00 2 9,700.00

ขั้นเตรียมการ -เสนอโครงการ -ประชุมคณะทำงาน ขั้นดำเนินการ ขั้นติดตาม / ประเมินผล -ติดตามเยี่ยมบ้านและชั่งน้ำหนักเด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการเดือนละครั้ง จนครบ 3-6 เดือน และแนะนำผู้ปกครองดำเนินการต่อเนื่อง -สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ

-ตรวจสอบสภาพเครื่องชั่งน้ำหนักและที่วัดส่วนสูงและขอสนับสนุนกองทุนฯ -จัดประชุมให้ความรู้เรื่องการประเมินโภชนาการแก่แกนนำ อสม. -ดำเนินการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็กอายุ 0-5 ปี ในชุมชนโดย อสม. -บันทึกผลน้ำหนักและส่วนสูงในสมุดบันทึกเด็ก พร้อมแจ้งผู้ปกครองและบันทึกในสมุดบันทึกสุขภาพสีชมพู -จัดทำทะเบียนเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน เด็กที่มีน้ำหนักน้อยหรือผอมละเด็กเตี้ยแยกเป็นรายเฉพาะ -จัดประชุมความรู้ให้แก่ผู้ปกครองเด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการ -ประเมินภาวะโภชนาการตรวจพัฒนาการบริการทันตกรรมให้แก่เด็กที่มารับบริการในคลินิกสุขภาพเด็กดี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก 0-5 ปี ได้รับการเฝ้าระวังโภชนาการครอบคลุม 2.ปัญหาโภชนาการในเด็ก 0-5 ปีลดลง 3.เด็กมีพัฒนาการสมวัย 4.เด็กมีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันลดลง 5.แกนนำ อสม.ได้พัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการประเมินโภชนาการเด็ก 6.ครอบครัวและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2561 09:16 น.