กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมอบดวงตาสดใสให้กับเด็กวัยเรียนประจำปี ๒๕๖๑ (ต่อเนื่อง)
รหัสโครงการ 2561-L7257-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 15 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 136,970.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเดชา วิมาลัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.006,100.503place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 693 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีบทบาทและคุณค่ามากสำหรับทุกคน เป็นสิ่งที่สามารถทำให้มนุษย์เรารับรู้และเรียนรู้ได้มาจากการมองเห็น การมองเห็นที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ในปัจจุบันปัญหาสายตาผิดปกติในเด็กปฐมวัย เป็นปัญหาที่มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากพบว่าปัญหาทางสายตาที่มีความผิดปกติในเด็กปฐมวัยจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากผลการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ พบนักเรียนที่มีปัญหาสายตา ซึ่งปัญหาทางสายตาบางประเภท เช่น สายตาขี้เกียจ หากอายุเลย ๖ ปี ก็มาสามารถรักษาได้ นักเรียนบางส่วนถึงแม้จะรู้ว่ามีความผิดปกติทางสายตาเกิดขึ้นแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากครอบครัวไม่ใส่ใจในรายละเอียดส่วนนั้น ครอบครัวมีรายได้น้อย มีปัญหาค่าใช้จ่ายในการตัดแว่น ปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาของระบบประสาทการมองเห็น ทำให้นักเรียนกลุ่มนี้ขาดประสิทธิภาพ ในการเรียน และการดำเนินชีวิตเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป ซึ่งหน่วยงานภาครัฐควรให้การช่วยเหลือ เพื่อให้เด็กกลุ่มนี้สามารถ ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
จากความสำคัญดังกล่าว งานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องสายตาของเด็ก จึงได้จัดทำโครงการมอบดวงตาสดใสให้กับเด็กวัยเรียนประจำปี ๒๕๖๑ โดยการตรวจวินิจฉัยโรคทางตา และตรวจวัดสายตา สำหรับการใช้แว่นตาที่เหมาะสม เพื่อบรรเทา ความเดือดร้อนด้านสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยที่มีปัญหาทางสายตา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อแก้ปัญหาเด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีปัญหาเรื่องสายตาได้รับการตรวจสุขภาพทางด้านสายตา

๑. เด็กที่กำลังศึกษาในชั้นประถมวัยได้รับการตรวจคัดกรองสายตา ร้อยละ 100

0.00
2 ๒. เพื่อแก้ปัญหาเด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีปัญหาทางสายตา และครอบครัวที่มีรายได้น้อยให้เด็กได้รับบริการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่น

๒. เด็กที่มีการตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีปัญหาได้รับการแก้ปัญหา ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 40,610.00 2 135,898.00
1 ก.พ. 61 - 16 ก.ย. 61 กิจกรรมตรวจคัดกรองสายตา 0 19.00 95,358.00
1 ก.พ. 61 - 16 ก.ย. 61 การสรุปรายงาน 0 51.00 -
22 พ.ย. 61 มอบแว่นสายตาแก่เด็กนักเรียน 0 40,540.00 40,540.00

ขั้นตอนที่ ๑ ก่อนดำเนินการ ๑. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ ๒. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินโครงการแก่เจ้าหน้าที่และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ ๓. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๔. ประชาสัมพันธ์โครงการ ๕. สำรวจกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ ๖. กำหนดแผนการปฏิบัติงาน เพื่อตรวจวัดสายตาของเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๗. จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์/สถานที่/เอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินการตามโครงการ

ขั้นตอนที่ ๒ ดำเนินการตามโครงการ ๑. ลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง VA ให้กับเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในความดูแลของเทศบาลเมืองคอหงส์ ชั้นอนุบาล ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๐๐ ราย โดยทีมจักษุแพทย์หรือพยาบาลเวชปฏิบัติทางด้านตา และได้รับการแก้ไขปัญหา
๒. ตรวจคัดกรอง VA ให้กับเด็กประถมวัยชั้น ป.๑ ของ ๔ โรงเรียน
- โรงเรียนทวีรัตน์ - โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) - โรงเรียนสมัยศึกษา - โรงเรียนเสนาณรงค์วิทยา (กองทัพบกอุปถัมภ์) ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐๐ ราย โดยพยาบาลวิชาชีพประจำงานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์ ๓. เด็กที่มีสายตาผิดปกติจากการประเมินคัดกรองเบื้องต้น รับรองผลการตรวจโดยพยาบาลเวชปฏิบัติทางด้านตา
๔. แก้ไขปัญหาทางสายตาและประกอบแว่นสายตาให้กับเด็กประถมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรายที่มีความผิดปกติ ๑๙๓ ราย โดยทีมจักษุแพทย์ทุกราย ๕. ส่งต่อเด็กที่มีสายตาผิดปกติพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและเข้ารับการรักษา การดูแล สุขภาพของดวงตาอย่างถูกต้อง ๖. เด็กที่มีปัญหาทางด้านสายตาและได้รับการรับรองจากจักษุแพทย์ได้รับการวัดสายตาและตัดแว่น ๗. จัดทำทะเบียนนักเรียนที่ได้รับการสนับสนุนแว่นตา ๘. ให้ความรู้แก่ครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับโรคทางตาและวิธีการดูแลและใช้แว่นสายตา

ขั้นตอนที่ ๓ ประเมินผล ๑. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจ ร้อยละ ๘๕
๒. ตรวจสายตาเด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนเดือนละ ๑ ครั้ง โดยครูประจำชั้น ๓. ตรวจสายตาเด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนภาคเรียนละ ๑ ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ๔. เด็กที่ได้รับการตัดแว่นสายตาได้ใช้ประโยชน์ ๑๐๐ % ๕. จำนวนเด็กที่มีปัญหาทางสายตาได้รับการแก้ไขโดยการส่งรักษาต่อหรือโดยการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่น ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ๖. สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีปัญหาเรื่องสายตาได้รับการตรวจสุขภาพทางด้านสายตา

๒. เด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีปัญหาทางสายตา และครอบครัวที่มีรายได้น้อยให้เด็กได้รับบริการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่น

๓. เด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีปัญหาโรคตาได้รับการตรวจรักษาและส่งต่อ และเด็กนักเรียนที่มีปัญหาทางสายตา สามารถเรียนรู้และดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขเหมือนเด็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2561 18:31 น.