กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลดละเลิกภาชนะโฟม(์No fome)
รหัสโครงการ L30226112
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มกราคม 2561
งบประมาณ 6,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายลุกมันเจะมะ
พี่เลี้ยงโครงการ ซาลีนา กอเสง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติในระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙) เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนต่างรับนโยบายดังกล่าวนำมาปฏิบัติเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่งคงทั้งฐานทรัพยากร เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในชาติ การเลือกบริโภคของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องวางแผนเพื่อจัดการคุณภาพชีวิตของตนเอง ในการเลือกจับจ่ายซื้อของ ในส่วนที่เป็นอาหารเพื่อนำมาบริโภคในแต่ละวัน ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพไม่เป็นโทษและการใช้ชีวิตในประจำวันที่มีความสุข การเลือกอุปกรณ์บรรจุอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ อาหารสด อาหารปรุงสุกใหม่ อร่อยน่ารับประทาน แต่หากภาชนะบรรจุอาหารไม่ได้มาตรฐาน ก็สามารถเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟม ซึ่งโฟม (Fome) เป็นผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ที่ทำการใช้สารเร่ง (additive) หรือยาพอง (Blowing Agente) ทำให้เกิดการฟู และพองตัว จากการใช้ความร้อนสูง ประกอบกับการอัดลงในแม่พิมพ์ (Mold) ที่มีรูปร่างต่างๆ ที่ต้องการ คุณสมบัติที่ได้คือ มีน้ำหนักเบา ทำเป็นรูปลักษณะต่างๆ ได้ดี และเป็นฉนวนความร้อน จึงทำให้โฟมเป็นที่นิยมในการนำมาทำเป็นภาชนะบรรจุหรือหีบห่ออาหารทั่วไป ทั้งอาหารสด ผักสด อาหารพร้อมปรุง และอาหารปรุงสำเร็จ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการถนอมอาหารให้คงสภาพอยู่ได้นานสะดวกในการขนส่งและวางจำหน่าย ปัจจุบันพบว่า ผู้ประกอบการค้าอาหารมักนิยมใช้กล่องโฟม เป็นภาชนะบรรจุอาหาร เช่น ข้าวผัด ข้าวผัดกะเพราไข่ดาว ข้าวต้ม ผัดไทย เป็นต้น เนื่องจากสะดวก ใช้ง่าย รวดเร็ว และราคาถูก อย่างไรก็ตามการนำภาชนะโฟมมาบรรจุอาหารร้อนจำเป็นต้องใช้อย่างระมัดระวัง เนื่องจาก ภาชนะโฟมที่สัมผัสกับอาหารร้อนจัดเป็นเวลานาน อาจทำให้โฟมเสียรูปทรงและอาจหลอมละลายจนมีสารสไตรีนปนเปื้อนมากับอาหารได้ โดยปริมาณการละลายออกมาของสารสไตรีนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัย ๓ ชนิด คือ (๑)ไขมันในอาหาร (๒)ระยะเวลา และ (๓)อุณหภูมิระหว่างการสัมผัสของอาหารกับภาชนะ ซึ่งอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้มีการละลายของสารสไตรีนออกมามากกว่าอาหารที่ไม่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น การเลิกใช้ภาชนะโฟมในการบรรจุอาหารร้อน หรืออาหารทอด หันมาใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง ชานอ้อย กระดาษfooddrade พลาสติกชีวภาพ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้ ร่วมกับ กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลดอนทราย ได้ดำเนินจัดทำโครงการ ลด ละ เลิก ภาชนะโฟม(No fome) เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค ลดการเกิดขยะจากภาชนะโฟมที่เพิ่มขึ้น และต้อนรับการท่องเที่ยวที่เป็นเศรษฐกิจของตำบลดอนทราย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อให้ผู้ประกอบร้านค้า/แผงลอย ลดปริมาณการใช้ภาชนะโฟม และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ

ผู้ประกอบการร้านค้าแผงลอยมีความรู้ในเรื่องภัยอันตรายจากภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟมและลดปริมาณการใช้

1.00
2 เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความตระหนัก ภัยอันตรายจากภาชนะโฟมบรรจุอาหาร

ลดปริมาณขยะที่เป็นภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟมในพื้นที่

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 1 3,000.00
10 ก.ค. 61 ติดตามประเมินผล 0 0.00 3,000.00

ขั้นเตรียมการ ๑. รวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการร้านค้า/แผงลอย ในเขตพื้นที่ จุดชมวิวหาดป่าไหม้ ๒. ประชาสัมพันธ์เชิญผู้ประกอบการร้านค้า/แผงลอย ร่วมกันประชุมและหาข้อตกลง ๓. เตรียมเอกสาร และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้ในการอบรม

ขั้นดำเนินการ ๑. ประชุมชี้แจงแผนโครงการและสถานการณ์การใช้ภาชนะโฟมในพื้นที่ให้แก่ผู้รับผิดชอบงานและ อสม. ๒. เสนอโครงการเพื่อของบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลดอนทราย ๓. จัดอบรมให้ความรู้เรื่องรู้ทันภัยอันตรายจากภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟมให้กับผู้ประกอบการร้านค้า/แผงลอย ในเรื่องดังต่อไปนี้ ๓.๑ สถานการณ์การใช้ภาชนะโฟมในปัจจุบัน ๓.๒ อันตรายจากภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟม ๓.๓ ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ๔. ทำข้อตกลงการลดปริมาณการใช้ภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟม ๔.๑ ติดตามตรวจร้านแผงลอย ๔.๒ มอบป้ายร้านแผงลอยปลอดโฟม ๕. จัดหาอุปกรณ์ในการใช้จัดการอบรม

ขั้นประเมินผล ๑. ประเมินผลการดำเนินโครงการ ค้นหาปัญหาอุปสรรคการดำเนินโครงการและหาวิธีดำเนินการแก้ไข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑ ผู้ประกอบการร้านค้าแผงลอยมีความรู้ในเรื่องภัยอันตรายจากภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟมและลดปริมาณการใช้ ๘.๒ ลดปริมาณขยะที่เป็นภาชนะบรรจุอาหารชนิดโฟมในพื้นที่ ๘.๓ สร้างภูมิทัศน์ที่สะอาดบริเวณชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2561 13:57 น.