กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด ปี งบประมาณ พ.ศ.2561
รหัสโครงการ 61-l7256-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 16 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2561
งบประมาณ 170,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมมารถ จิตรพัฒนากุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.973,100.421place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ต.ค. 2560 30 ก.ย. 2561 170,000.00
รวมงบประมาณ 170,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะเวลา 6 เดือน(คน)
160.00
2 จำนวนหญิงคลอดได้รับการตรวจและเยี่ยมหลังคลอด(คน)
160.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานอนามัยแม่และเด็กเป็นงานหนึ่งที่เป็นการพัฒนาคุณภาพประชากรซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพหญิงหลังคลอดและทารกปลอดภัยได้รับการดูแลครอบคลุมทั้งร่างกายจิตใจสังคมและจิตวิญญาณปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงให้ความสำคัญในการดูแลเด็กในช่วงวัยแรกเกิดเพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง6เดือนแรกเพราะนมแม่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่มีความจำเป็นในการพัฒนาสมองและสติปัญญาของทารกแรกเกิดสำคัญอย่างยิ่งคือหญิงหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวที่ถูกวิธีซึ่งจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามีจำนวนหญิงหลังคลอด221คนคิดเป็นร้อยละ93.64จากจำนวนหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดในเขตรับผิดชอบที่ได้รับการเยี่ยมจำนวน236คนมีการคลอดปกติจำนวน183คนคลอดโดยใช้เครื่องดูดสุญญากาศ จำนวน15ตนผ่าตัดคลอดจำนวน38คนมีภาวะตกเลือดหลังคลอดจำนวน1คน ได้รับการเยี่ยมและการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวของมารดาหลังคลอดการเฝ้าระวังภาวะผิดปกติหลังคลอดและส่งเสริมการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนนั้นคิดเป็นร้อยละ28ปัญหาเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนั้นเพื่อให้การดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองควนลังได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นโดยส่งเสริมให้แกนนำสุขภาพทุกชุมชนมีส่วนร่วมในการทำงานแบบเชิงรุกในการติดตามเยี่ยมและส่งเสริมการให้ความรู้เพื่อให้มารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิดมีสุขภาพดีปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีความรู้ความเข้าใจเข้าใจในการดูแลสุขภาพของมารดาหลังคลอดและทารกแรกเกิดส่งเสริมการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนงานส่งเสริมสุขภาพฝ่ายบริการสาธารณสุขกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองควนลังจึงได้จัดทำ“โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดปีงบประมาณพ.ศ.2561”ขึ้นโดยขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง จำนวนเงิน 170,000.- บาท (เงินหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นบาทถ้วน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะเวลา 6 เดือน

จำนวนแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะเวลา 6 เดือน(คน)

160.00 160.00
2 เพื่อส่งเสริมหญิงตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพ ลดการผิดปกติจากการตั้งครรภ์

จำนวนหญิงคลอดได้รับการตรวจและเยี่ยมหลังคลอด(คน)

160.00 160.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากนายกเทศมนตรีเมืองควนลัง 2.เสนอโครงการเพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง
3.เมื่อโครงการได้รับอนุมัติงบประมาณประชุมชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานและกิจกรรมตามโครงการฯ 3.1แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการช่วยเหลือกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการฯ(รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย) 3.2กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสร้างกระแสการดูแลสุขภาพของหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก 3.2.1การให้ความรู้ทางวิชาการหลักการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดให้กับแกนนำสุขภาพฯไปแนะนำและดูแลประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมในการประชุมคณะกรรมการชมรมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังประจำเดือนของปีงบประมาณตามโครงการจัดประชุมเพื่อพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานและติดตามผลการดำเนินงานของแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง 3.2.2การประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนได้ทราบ เช่นไวนิลเว็บไซต์เทศบาลวารสารเทศบาลเป็นต้น 3.3กิจกรรมส่งเสริมการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก 3.3.1รับลงทะเบียนที่งานส่งเสริมสุขภาพฝ่ายบริการสาธารณสุขตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ณ สำนักงานเทศบาลเมืองควนลัง พร้อมจัดทำแผนติดตามเยี่ยมบ้าน ในแต่ละรอบเดือน 3.3.2ติดต่อประสานงานกับแกนนำสุขภาพฯแต่ละชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานในพื้นที่ลงเยี่ยมบ้านในการดูแลสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดติดตามภาวะโภชนาการการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ชี้แจงและส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตรวจคัดกรองประเมินพัฒนาการและร่วมแก้ไขภาวะพัฒนาการโดยใช้ชุดส่งเสริมในการประเมินร่วมทั้งติดตามประเมินหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดที่ด้อยโอกาสตามเกณฑ์ตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข 3.3.3ผู้รับผิดชอบงานเก็บรวบรวมข้อมูลประจำเดือนไว้เป็นหลักฐาน
4.ประชุมปรึกษาหารือปัญหาและอุปสรรค์พร้อมทั้งให้ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเดือน 2 ครั้ง ในวันประชุมคณะกรรมการชมรมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง ประจำเดือน 5.สรุปผลการดำเนินงานเสนอผู้บังคับบัญชาและรายงานผลการดำเนินงานเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถประชาสัมพันธ์และการสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดให้กับประชาชนในพื้นที่ 2.หญิงหลังคลอดได้รับความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังคลอดและสามารถเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 3.หญิงหลังคลอด สามารถเลี้ยงดูทารกด้วยนมแม่อย่างเดียวจนถึง 6 เดือน 4.ทารกแรกเกิดมีการเจริญเติบโตพัฒนาการสมวัยทั้งทางร่างกายจิตใจ สังคมและสติปัญญา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2561 14:50 น.