กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตพิชิตสุขภาพใจวัยทำงานและสร้างสุขภาพในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานและการบริการประชาชนประจำปี พ.ศ.2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตพิชิตสุขภาพใจวัยทำงานและสร้างสุขภาพในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานและการบริการประชาชนประจำปี พ.ศ.2561
รหัสโครงการ 61-L3018-02-9
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัด งานบริหารทั่วไป เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 3 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 เมษายน 2561 - 22 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 243,125.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักปลัด เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (243,125.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพจิตเป็นการที่บุคคลรับรู้คุณค่าในตนเอง สามารถจัดการควบคุมตนเองได้อย่างเหมาะสมปราศจากความกังวลไม่สมเหตุสมผล และสามารถเผชิญปัญหาหรือความเครียดได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ในด้านสังคม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ยอมรับและพึ่งพอใจในการใช้ชีวิตของตนเอง ลักษณะของผู้มีสุขภาพจิตดีต้องเป้นผู้ที่สามารถเผชิญปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดีทั้งในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ และสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ ส่วนบุคคลที่มีสุขภาพจิตผิดปกติ มักแสดงออกถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงมีผลต่อสมรรถภาพในการทำงาน รวมถึงความผิดปกติของความคิด และอารมณ์ จนถึงระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อตนเองและผู้ใกล้ชิดได้ ฉะนั้นในสภาพปัจจุบันของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันสูงปัญหาสุขภาพจิตในองค์กร เริ่มมีมากขึ้นจึงมีความจำเป็นที่จะมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การที่มนุษย์ได้ทำสิ่งใหม่ๆจะเป็นบ่อเกิดทำให้เศรษฐกิจและสังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป้นการนำศักยภาพของแต่ละบุคคลมาใช้ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาความรู้ความสามารถที่ใช้ในการปฎิบัติราชการ กฏหมายและระเบียบต่างๆที่จำเป็นในการปฎิบัติราชการ และสมรรถนะเพื่อให้การปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างให้แต่ละบุคคล เกิดทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ตลอดจนเกิดความตระหนักในคุณค่าของตนเอง ดังนั้น ผู้บริหารเทศบาลตำบลรูสะมิแล ได้เล้งเห็นความสำคัญเรื่องของสุขภาพกายสุขภาพใจของสมาชิกสภา พนักงานและลูกจ้างของเทศบาลตำบลรูสะมิแล และตัวแทนของชุมชนเทศบาลตำบลรูสะมิแล เนื่องจากสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกาวิวัฒน์ จากสภาพสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสภาพแวดล้อม ทำให้หลายคนมองข้ามเรื่องของการดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจจึงเป้นเหตุให้สุขภาพกายสุขภาพใจอ่อนแอลง ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคความเครียด ในการปรับตัว ตลอดไปจนถึงปัญหาทางอารมณ์ เพราะสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี เป็นสิ่งที่ทุกคนพึ่งปรารถนาการมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพของตนเองด้วย เพื่อให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ และสุขภาพจิตที่ดี เพราะโรคบางโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกายและการพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรมีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ดีกว่าการรอให้เกิดการเจ็บป่วยแล้วรักษาจะทำให้สิ้นเปลื้องทรัพยากรและงบประมาณในการดูแลรักษาจำนวนมาก การที่คนเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจดีเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ดังนั้นข้าราชการพนักงานทุกคนจึงควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เทศบาลตำบลรูสะมิแล ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป้นของการส่งเสริมสุขภาพจิตด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้ตนเองมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตสุขภาพใจวัยทำงานและสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและบริการประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ และป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในการทำงาน แก่สมาชิกสภา ข้าราชการและพนักงานจ้างตลอดจนตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลตำบลรูสะมิแล

 

0.00
2 2.เพื่อให้สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานจ้างตลอดจนตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาล มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่ถูกวิถีในองค์กรและชุมชนต่อไป

 

0.00
3 3. เพื่อให้สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานจ้าง ตัวแทนชุมชน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันส่งผลให้เกิดความรักความสามัคคีภายในหน่วยงานและชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาองค์กรและพื้นที่ต่อไป

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดประชุมคณะทำงาน
  2. จัดทำรายละเอียดโครงการเสนอขอความเห็นชอบจากนายกเทศมนตรีตำบลรูสะมิแล
  3. จัดประชุมบุคลากรผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของโครงการ
  4. ดำเนินงานตามโครงการและแผนกำหนดการ
  5. สรุปและติดตามประเมินผลการศึกษาดูงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานจ้าง และตัวแทนชุมชนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ และเป้นการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในการทำงาน 2.สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานจ้าง และตัวแทนชุมชน มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีในองค์กรและชุมชนต่อไป 3.สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานจ้าง และตัวแทนชุมชน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันส่งผลให้กิดความรักความสามัคคีภายในหน่วยงานและชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาองค์กรและพื้นที่ต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2561 11:35 น.