กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาสาสมัครเด็กและเยาวชนจิตอาสาดูแลผู้สูงวัยใส่ใจผู้สูงอายุ ชุมชนจือปอ
รหัสโครงการ 61-L7885-2-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนจือปอ
วันที่อนุมัติ 4 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 53,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายหาญมินทร์ สะมะแอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 110 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

"จิตอาสา" คำนี้คนจำนวนหนึ่งคงได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้ว แต่ยังมีอีกมากมายหลายล้านคนไม่เคยได้ยินหรือรู้ความหมายของคำเล็กๆ คำนี้เลย จิตอาสา คือ ผู้ที่มีจิตใจที่เป็นผู้ให้ เช่น ให้สิ่งของ ให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละ สิ่งที่ตนเองมี แม้กระทั่งเวลา เพื่อเผื่อแผ่ ให้กับส่วนรวม...อีกทั้งยังช่วยลด "อัตตา" หรือความเป็นตัว เป็นตน ของตนเองลงได้บ้าง จิตอาสา...ทำไม? หลายคนมีคำถามกับสังคมว่าทำไมความวุ่นวายของสังคมจึงมากนัก การแข่งขันที่ร้อนแรงในทุก ๆ ด้าน การทำลายสิ่งแวดล้อม การเอาเปรียบผู้ด้อยโอกาส การปล่อยมลพิษสู่สังคม การว่าร้ายเสียดสี การแก่งแย่งชิงดี ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มาจากสาเหตุเบื้องต้นคล้าย ๆ กันคือ ความเห็นแก่ตัว หรือเอาแต่ได้ในส่วนตนเป็นหลัก ใช่หรือไม่ ทำอย่างไรจะลดความเอาแต่ได้ลงบ้าง ตรงกันข้ามกับการเอาเข้ามาใส่ตัวก็คือ " การให้ " แก่คนอื่นออกไป เมื่อคนต่าง ๆ เริ่มมองออกไปสู่ภายนอก แค่นอกจากตัวเองเท่านั้นเอง มองเห็นผู้อื่นอย่างลึกซึ้งแท้จริงมากขึ้นเริ่มเข้าใจมุมมองของคนอื่น เขาต้องการอะไร เขาอยู่ในสภาพไหน เราช่วยอะไรได้บ้าง มองเห็นสังคม เห็นความเป็นไป เห็นแนวทางที่จะช่วยกันลดปัญหา เริ่มให้ เริ่มสละสิ่งที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เวลา แรงงาน เงิน สิ่งของ อวัยวะหรือแม้กระทั่งสละความเป็นตัวเราของเรา ซึ่งนั่นเป็นหนทางการพัฒนาจิตใจแต่ละคนได้อย่างเป็นรูปธรรม จิตสาธารณะตรงนี้ที่มองเห็นผู้อื่นเห็นสังคมดังนี้เองที่เราเรียกกันว่า " จิตอาสา " จิตใจที่เห็นผู้อื่นด้วย ไม่เพียงแต่ตัวเราเอง เราอาจจะยื่นมือออกไปทำอะไรให้ได้บ้าง เสียสละอะไรได้บ้าง ช่วยเหลืออะไรได้บ้าง แบบเพื่อนช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่ใช่ผู้เหนือกว่า มีน้ำใจแก่กันและกันไม่นิ่งดูดายแบบที่เรื่องอะไรจะเกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับฉันฉันไม่สนใจ สามารถแสดงออกมาได้ในหลายรูปแบบ ทั้งการให้รูปแบบต่างๆ ตลอดจนการอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคม ด้วยคณะกรรมการชุมชนจือปอ ถนนแสงจันทร์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ จะดำเนินโครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน (Home care) เพื่อส่งเสริมสร้างจิตสำนึกให้ครอบครัว ชุมชน ตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตนเอง เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ห่างไกล ขาดผู้ดูแล ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองและเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้ โดยรับสมัครผู้จิตอาสาและจัดอบรมให้ความรู้ ทักษะเบื้องต้นในการดูแลผู้สูงอายุ ตามหลักสูตรอาสาสมัครดูและผู้สูงอายุ (อสม.) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนชุมชนจือปอและชุมชนใกล้เคียงเป็นอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ไปเยี่ยม ดูแล ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ขาดผู้ดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถดำรงชีวิตในชุมชนได้อย่างปกติ การดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งมีคนพิการที่เป็นมาแต่กำเนิด จากอุบัติเหตุ พิการจากหลอดเลือกอุดตันหรือเส้นเลือกในสมองแตก อาการกล้มเนื้ออ่อนแรง มีแนวโน้มมากขึ้นทุกวัน
ดังนั้นคณะกรรมการชุมชนจือปอ จึงจัดทำโครงการอาสาสมัครเด็กและเยาวชนจิตอาสาดูและผู้สูงวัยใส่ใจผู้สูงอายุชุมชนจือปอ (อสม.น้อย) เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีทักษะที่ถูกต้องต้องในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวและผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชน ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกในการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุ โดยผ่านการเรียนรู้ที่เน้นการมีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่สมัครใจเป็นอาสาสมัครได้มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียวและที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

ชุมชนจือปอสามารถสร้างเด็กและเยาวชนเป็นอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและช่วยเหลืองาน อสม. ได้

60.00
2 เพื่อปลุกฝังให้เด็กและเยาวชนมีจิตอาสาในการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุที่ขาดคนดูแล ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชนให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ อย่างมีความสุข สามารถดำรงชีวิตอยู่กับชุมชนและครอบครัวได้อย่างมีความสุขและมีความเชื่อมั่นว่าจะไม่ถูกทอดทิ้ง

ชุมชนจือปอสามารถปลุกฝังให้กับเด็กและเยาวชนมีจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ติดบ้านและติดเตียงในชุมชนจือปอและชุมชนใกล้เคียง

60.00
3 เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนครอบครัวและชุมชนตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนจือปอ และชุมชนใกล้เคียง และยังสามารถเกิดเครือข่ายในการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมในพื้นที่

ชุมชนจือปอสามารถสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนครอบครัวและชุมชนตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนจือปอ และชุมชนใกล้เคียงและการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมในพื้นที่

60.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • ขั้นตอนและแนวทางการดำเนินตามโครงการ
    • ประชุมคณะกรรมการชุมชนจือปอ
    • จัดเวทีประชาคมเพื่อเสนอปัญหาความต้องการของชุมชนจือปอ
    • เสนอโครงการและรายละเอียดเพื่อขอรับการสนับสนุนต่อ สปสช.
    • จัดทำแผนปฏิบัติงาน กำหนดตาราง เนื้อหา รายละเอียด หลักสูตรการฝึกอบรม
    • ประชุมคณะทำงานดำเนินงานตามแผนงานของโครงการ
    • ประสานไปยังเครือข่ายเพื่อเปิดรับสมัครและคัดเลือกเด็กและเยาวชนและผู้สนใจ
    • ประสานของความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ
    • เชิญประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม (โดยใช้สถานที่โรงเรียนเทศบาล ๔ บ้านกำปงตาโก๊ะเป็น สถานที่ในการฝึกอบรม)
    • ดำเนินการฝึกอบรม ตามแผนงานของโครงการ
    • สรุปรายการดำเนินงานของโครงการต่อ หน่วยงาน สปสช.
    • ขั้นตอนการปฏิบัติการโครงการ
    • ประสานเครือข่ายในพื้นที่เป้าหมาย และจัดการประชุมเพื่อสร้างความคุ้นเคย สะท้อนปัญหา ความต้องการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และนัดหมายจัดกระบวนการเรียนรู้
      ณ ที่ทำการชุมชนจือปอ
    • ผู้เข้าร่วมโครงการ ๑๐๐ คน
    • จัดกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน หลักสูตร ๒ วัน ๑ คืน ณ โรงเรียนเทศบาล ๔
    • ติดตามประเมินผลและเสนอแนะ กิจกรรมที่ทางชุมชนจือปอ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • ผู้สูงอายุได้รับการช่วยเหลือ เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกและให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ ในชุมชนจือปอและชุมชนใกล้เคียงของตนเอง
  • ทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กและเยาวชนกับผู้สูงอายุ
  • เกิดเครือข่ายในการเฝ้าระหว่างปัญหาทางสังคมในพื้นที่
  • เป็นการสร้างความเอื้ออาทรที่มีต่อกันของคนในชุมชนให้เกิดความยั่งยืน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2561 11:58 น.