กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. เรื่องโรคไร้เชื้อ
รหัสโครงการ 61-L7251-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน
วันที่อนุมัติ 19 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจรวยพร หนูแท้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.631,100.374place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดำเนินงานด้านสาธารณสุข แบ่งรูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 4 ด้าน คือ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ซึ่งการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้านนั้น สามารถทำให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงได้ แต่การที่จะทำให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้านนั้นเป็นเรื่องยากเพราะปัจจุบันบริบทของการเกิดโรคได้เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ ในอดีตการสาธารณสุขของไทยยังไม่ก้าวหน้าเท่าในปัจจุบัน ประชาชนมักเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อที่เกิดจากปฏิกิริยาของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่มากระทำต่อร่างกาย เช่น ไข้หวัด อุจจาระร่วง เป็นต้น แต่ปัจจุบันเมื่อการสาธารณสุขเจริญก้าวหน้าขึ้นรวมทั้งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปโรคที่เกิดขึ้นกับประชาชนจึงกลายเป็นโรคที่เกิดจากการไม่ดููแลพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อุบัติเหตุ ฯลฯ อีกทั้งยังมีโรคติดต่อที่กลับมาเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญอีก เช่น โรควัณโรค เป็นต้น และที่สำคัญยังมีโรคติดต่อที่ยังไม่เคยเกิดขึ้ินมาสร้างปัญหาและเป็นภัยต่อสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นอีก คือ โรคเอดส์ โรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นต้น การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังสร้างค่านิยมด้านสุขภาพที่ถูกต้องและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนเน้นการสร้างสุขภาพและการป้องกันมากกว่าการซ่อมสุขภาพโดยส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้เข้ามามีบทบาทในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของชุมชนได้เอง เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสุขภาพที่มีอยู่ในชุมชนให้เข้มแข็ง แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งสถานบริการสาธารณสุขต้องมีการจัดกิจกรรมที่สามารถพัฒนาและปฏิบัติการโดยเน้นเชิงรุก พัฒนารูปแบบที่เป็นนวัฒกรรม ที่ใช้ความรูู้นำมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ค่านิยมของประชาชน เกิดการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ทำให้ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นบุคคลที่สำคัญและมีบทบาทหน้าที่ ในการดำเนินงานและให้การช่วยเหลือเป็นผู้ประสานงานและเป็นตัวเชื่อมระหว่างภาครัฐกับประชาชนในชุมชนในการดำเนินงานกิจกรรมด้านสาธารณสุขดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด แต่ในหลายปีที่ผ่านมา นโบายและการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขจะแปรเปลี่ยนไปตามสภาวการณ์ทำให้อาสาสมัครสาธารณสุขต้องมีบทบาทหน้าที่และภาระกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทำให้ในปัจจุบันอาสาสมัครสาธารณสุข ขาดแรงจูงใจ ความมั่นใจ ทักษะ วิชาการและองค์ความรู้ใหม่ ในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขตามนโยบายและกิจกรรมที่แปรเปลี่ยนไป การพัฒนาศักยภาพเพิ่มพูนความรู้ทักษะวิชาการ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อเพิ่มสมรรถนะอาสาสมัครสาธารณสุขจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 1,3,4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเพื่อพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 1,2,3,4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ขึ้นเพื่อส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมสาธารณสุขต่างๆ ในระดับพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พร้อมทั้งชี้แจงวัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดในการจัดทำโครงการแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 1,3,4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา 2. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา 3. ประสานวิทยากร ระยะดำเนินการ 1. จัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 1,3,4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ณ ห้องประชุมรพ.สต.วัดสน ในงานด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ พร้อมแจกคู่มือประกอบในการอบรม ตามหัวข้อดังนี้ กิจกรรมวันแรก - ประเมินความรู้ก่อนการอบรม - ให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพจิตชุมชนจำนวน 1 ชั่วโมง - ให้ความรู้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน จำนวน 1 ชั่วโมง - ให้ความรู้การคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 1 ชั่วโมง - ให้ความรู้การเฝ้าระวังและป้องกันโรคไร้เชื้อ จำนวน 1 ชั่วโมง - ให้ความรู้การจัดการสุขภาพชุมชนจำนวน 1 ชั่วโมง - ให้ความรู้การจัดการอนามัยแม่และเด็ก จำนวน 1 ชั่วโมง กิจกรรมวันที่ 2 (ฝึกปฏิบัติ) - การตรวจวัดค่าระดับน้ำตาลในเลือดจำนวน 1 ชั่วโมง - การวัดความดัน จำนวน 1 ชั่วโมง - การปฐมพยาบาลผู้ป่วยเบื้องต้นจำนวน 2 ชั่วโมง - ประเมินความรู้หลังการอบรม ระยะสรุปและประเมินผลโครงการ ประเมินผลจากแบบประเมินความรู้หลังการอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อาสาสมัครสาธารณสุขได้รับการประเมินความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไร้เชื้อ รักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ เพิ่มมากขึ้น
  2. ประชาชนจะได้รับการบริการด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคไร้เชื้อ รักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพโดย อสม.ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2561 15:49 น.