กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชนใส่ใจสตรี เพื่อสุขภาพดีต้านภัยมะเร็งปากมดลูกมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 61-L1536-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 17 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 23,220.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม อสม.ตำบลประเทศไทย
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 311 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เพื่อให้ชุมชนร่วมสร้างกระแสความตระหนักในการเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยง- เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมโดยชุมชนมีส่วนร่วม
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายของทุกประเทศทั่วโลก โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกสามารถดูแลป้องกันรักษาได้ในระยะแรกการป้องที่ดีที่สุดคือการค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด ดังนั้นการให้ความรู้ การสร้างความตระหนักการกระตุ้นให้เกิดการดูแลและการป้องกันตนเองในระยะแรกเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพตลอดจนลดอัตราป่วยและอัตราตายของสตรีจากโรคมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก จากการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกตำบลปากแจ่ม ได้สรุปผลการดำเนินงานคัดกรองโรคปีงบ ๒๕๖๐ จำนวน ๓๑๑ ราย พบความผิดปกติที่ส่งพบแพทย์จำนวน ๒ ราย สำหรับมะเร็งปากมดลูกพบความผิดปกติที่ไม่ใช่มะเร็งจำนวน ๓๐ รายและมีผู้เสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูกจำนวน ๒ ราย และมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จำนวน ๑ ราย ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลปากแจ่มร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม ได้เห็นความสำคัญในการป้องกันมากกว่าการรักษาโรคโดยเฉพาะการตรวจคัดกรองค้นหาโรคระยะแรกในสตรีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถลดอัตราอุบัติการณ์มะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูกรายใหม่ได้ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลปากแจ่มร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม จึงได้จัดทำโครงการ“ชุมชนใส่ใจสตรีเพื่อสุขภาพดีต้านภัยมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม” ขึ้น เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมโดยชุมชนมีส่วนร่วมและสร้างกระแสให้กลุ่มเสี่ยงตระหนักถึงการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังโรค และการเข้าถึงบริการดังกล่าวเพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ชุมชนร่วมสร้างกระแสความตระหนักในการเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยง - เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมโดยชุมชนมีส่วนร่วม

เพื่อให้ชุมชนร่วมสร้างกระแสความตระหนักในการเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยง
๒.เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมโดยชุมชนมีส่วนร่วม แกนนำจิตอาสาต้านภัยมะเร็งมีศักยภาพความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกในชุมชน
- สตรีกลุ่มเสี่ยง โรคได้รับการเฝ้าระวังติดตามการคัดโรคตามเกณฑ์ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ๓.ชุมชนมีส่วนร่วมการประชาสัมพันธ์การรณรงค์กิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกันและการเข้าถึงบริการในชุมชนเพิ่มขึ้นจากปีงบ

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดทำแผนงาน/โครงการ แก้ไขปัญหาและชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่ผู้เกี่ยวข้อง
การประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรมเสริมสร้างทักษะ และการพัฒนาความรู้ด้าน ความเข้าใจเพื่อเผยแพร่การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมแกนนำจิตอาสาต้านภัยมะเร็งในชุมชน โดยผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่และพยาบาล การค้นหาและจัดทำทะเบียนสตรีกลุ่มเป้าหมายเพื่อการติดตามเฝ้าระวัง ควบคุมโรคโดยแกนนำจิตอาสาต้านภัยมะเร็งในชุมชน
การประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรมเสริมสร้างทักษะ และพัฒนาความรู้ด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงสูง โดยประสานผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่และพยาบาลที่เกี่ยวข้องในระดับตำบล การประสานการจัดทำสื่อความรู้และการร่วมประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั่วถึงข่าวสาร การบริการในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในระดับตำบล
แกนนำจิตอาสาต้านภัยมะเร็ง แกนนำชุมชนร่วมจัดสัปดาห์รณรงค์ในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกวันพฤหัสที่ ๒และ ๔ ของเดือนผ่านการแนะนำเผยแพร่แผ่นพับและหอกระจายข่าว สรุปผลการดำเนินงานพร้อมแนบแบบรายงานการรับบริการส่งกองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สตรีกลุ่มเสี่ยง โรคได้รับการเฝ้าระวังติดตามการคัดโรคตามเกณฑ์ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ชุมชนมีส่วนร่วมกชุมชนเครือข่ายมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกในชุมชนมากขึ้นจากข้อมูลอัตราอุบัติการณ์โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เกิดกระแสในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นจากปีงบ ๒๕๖๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2561 11:02 น.