กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมฟื้นฟูทีมงานระบาดวิทยาระดับตำบล
รหัสโครงการ 61-L2480-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมะรือโบออก
วันที่อนุมัติ 11 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2560 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 20,840.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางตัซนีมต่วนมหญีย์
พี่เลี้ยงโครงการ นางปารีดะแก้วกรด
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.249,101.875place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 19 มี.ค. 2561 19 มี.ค. 2561 20,840.00
รวมงบประมาณ 20,840.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 74 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยตลอดมา เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาโรคไข้เลือดออกยังคงคุกคามชีวิตคือการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของโรคไข้เลือดออก ทำให้ไม่มีการตื่นตัวในการร่วมกันป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ทั้งนี้อาจเนื่องจากการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานราชกาลที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุขยังไมครอบคลุมถึงทุกครัวเรือนดังนั้น การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก จะช่วยทำให้การควบคุมและป้องกันโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันการรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งการกำจัดตัวยุงลายเป็นการจัดการที่ได้ผลวิธีหนึ่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกทีมระบาดวิทยาโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ร่วมกับคณะกรรมการทีมเฝ้าระวังสอบสวนและเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ระดับตำบล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออกและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านปิเหล็ง จึงได้จัดทำโครงการอบรมฟื้นฟูทีมงานระบาดวิทนยา ระดับตำบล เพื่อกำจัดและควบคุมลูกน้ำยุงลาย ในหน่วยงาน / บุคลากรและในชุมชนเขตพื้นที่รับผิดชอบในตำบลมะรือโบออกขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้บุคลากรเกิดความตระหนัก และให้ความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกดังกล่าว ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจจับการเกิดโรคได้อย่างรวดเร็วและควบคุมโรคโดยทันทีไม่ให้เกิดระบาด ซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกส่วนที่เกียวข้อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปิเหล็งและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออกและองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบออก จึงได้ดำเนินการโครงการอบรมฟื้นฟูทีมงานระบาดวิทยา ขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์โรคติดต่อโรคอุบัติใหม่โรคอุบัติซ้ำและภัยสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่และภาครัฐและเครือข่ายประชาชนชุมชนทุกภาคส่วนในการดำเนินการเมื่อพบการเกิดการระบาดของโรคติดต่อโรคอุบัติซ้ำอุบัติใหม่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1. เพื่อเฝ้าระวัง ติดตามประเมินสถานการณ์ การระบาดของโรคติดต่อโรคอุบัติใหม่โรคอุบัติซ้ำและภัยสุขภาพในหน่วยงาน/บุคลากร สมาชิกในครอบครัวและประชาชนทั่วไปข้อที่2.

ร้อยละ 80 มีการเฝ้าระวัง ติดตามประเมินสถานการณ์ การระบาดของโรคติดต่อโรคอุบัติใหม่โรคอุบัติซ้ำและภัยสุขภาพในหน่วยงาน/บุคลากร สมาชิกในครอบครัวและประชาชนทั่วไป

0.00
2 ข้อที่ 2. เพื่อให้ทีมระวังสอบสวนเคลื่อนที่ เร็ว(SRRT)ระดับตำบลมีความรู้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของโรคไข้เลือดออก เพื่อป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกของบุคลากร สมาชิกในครอบครัวและประชาชนทั่วไป

ร้อยละ 80 ทีมระวังสอบสวนเคลื่อนที่ เร็ว(SRRT) ระดับตำบลมีความรู้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของโรคเพื่อป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกของบุคลากร  สมาชิกในครอบครัวและประชาชนทั่วไป

0.00
3 ข้อที่ 3. เพื่อพัฒนาทีมระบาดวิทยา ระดับตำบลเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ร้อยละ 100 มีการพัฒนาทีมระบาดวิทยา ระดับตำบลเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,840.00 0 0.00
2 ต.ค. 60 - 28 ก.ย. 61 อบรมฟื้นฟูทีมงานระบาดวิทยาระดับตำบล 0 20,840.00 -

1.ประชุมวางแผนแนวทางการดำเนินงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบออก 2.ประสานงานกับ โรงพยาบาลเจาะไอร้อง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเจาะไอร้องเพื่อเชิญวิทยากรต่างอำเภอเป็นวิทยากรและร่วมพัฒนาเครือข่ายทีมเฝ้าระวัง สอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT)
3.ทำหนังสือเชิญ ผู้นำชุมชนทีม (SRRT) และตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมโครงการ 4.เตรียมเอกสารและ อุปกรณ์ในการอบรม 5.อบรมให้ความรู้ทีมเฝ้า ระวังสอบสวนและเคลื่อนที่ เร็วระดับตำบล(SRRT) เพื่อเป็นการฟื้นฟูความรู้ใหม่ทันโรคต่างๆสมัยใหม่ได้อย่างถูกต้อง 6.แต่งตั้งคณะกรรมการทีมเฝ้าระวังสอบสวนและเคลื่อนที่เร็วระดับตำบล (SRRT) 7.สาธิตวิธีซ้อมแผนเกี่ยวกับสถานการสมมุติเพื่อป้องกันโรคระบาดสมัยใหม่ที่จะเกิดขึ้น 8.ประชุมประเมินสถานการณ์ การระบาด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 11:10 น.