กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ร.ร.ทุ่งปรือพิทยาคม
รหัสโครงการ 61-L5279-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม
วันที่อนุมัติ 15 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 15,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายณรงค์ รัตนมาลา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.837,100.558place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การจัดการศึกษาในระดับประศึกษาและมัธยมศึกษา เป็นการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริม พัฒนาการทั้ง4ด้าน และการพัฒนาศักยภาพเด็กนักเรียนเพื่อเตรียมพร้อม ในรูปแบบของการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้เพื่อ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาสอดคลองกับเกณฑ์ ด้านพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะโดยจัดกิจกรรมการให้เด็กนักเรียน มีความพร้อมพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดล ทั้งทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา การปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานศึกษา ก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากทั้งครูและเด็กนักเรียน ควรให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนเป็นอย่างยิ่ง เพราะกิจกรรมแต่ละวันนั้น เกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อยๆ ขึ้นเป็นประจำ เช่น หัวแตก หัวโน เลือดกำเดาไหล เป็นลม ชักเกรง เป็นตน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็หมายถึง การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท่าที่จะหาได้ในขณะนั้น ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับ การดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล และการปฐมพยาบาลมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเพื่อช่วยชีวิต เพื่อเป็นการลดความรุนแรง ของการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย เพื่อที่ให้บรรเทาความเจ็บปวดทรมาน และ ช่วยให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว และที่สำคัญคือเพื่อป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้น ตามมาภายหลังการปฐมพยาบาลแบบต่าง ๆ ดังนั้นจึงได้จัดทำ"โครงการ ส่งเสริมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกต้องตามาตรฐาน " โดยอบรมให้ความรู้และการสาธิตให้เด็กนักเรียนได้ ทดลองปฏิบัติให้เกิดความความเข้าใจที่ถูกต้อง และสามารถปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้เด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องตนที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ข้อที่ 2 เพื่อให้เด็กนักเรียนเกิดความกล้าตัดสินใจ และกล้าแสดงออก ข้อที่ 3 เพื่อให้เด็กนักเรียนมีการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์และจิตใจ สังคม และสติปัญญา พัฒนาได้เหมาะสมตามวัย ข้อที่ 4 เพื่อให้เด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ได้ทันท่วงที ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับ การดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องตนที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ร้อยละ 90 ของเด็กนักเรียนเกิดความกล้าตัดสินใจ และกล้าแสดงออก ร้อยละ 90  เด็กนักเรียนมีการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์และจิตใจ สังคม และสติปัญญา พัฒนาได้เหมาะสมตามวัย ร้อยละ 100 เด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ได้ทันท่วงที ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับ การดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 31,800.00 0 0.00
30 ม.ค. 61 โครงการส่งเสริมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ร.ร.ทุ่งปรือพิทยาคม 0 15,900.00 -
6 ส.ค. 61 โครงการส่งเสริมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ร.ร.ทุ่งปรือพิทยาคม 0 15,900.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. ประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำโครงการ2. เสนอสถานที่การทำโครงการ3. ประชุมวางแผนการทำโครงการ
4.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ 5. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ 6. จัดหางบประมาณในการทำงาน
7. ประสานงานการทำโครงการ8.ติดต่อประสานวิทยากร9. ดำเนินการตามโครงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีสำหรับเด็กนักเรียนฝึกการปฏิบัติการใช้ยาต่าง ๆ 10.จัดตารางเวรให้มีเจ้าหน้าที่ประจำห้องพยาบาลโรงเรียน11. สรุปการทำโครงการรายงานกองทุน ฯ อบต.พะตง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ร้อยละ90 ของครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ในการรักษาพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องตามมาตรฐาน 2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้ในการรักษาพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องตามมาตรฐาน 3. ร้อยละ 100 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเกิดเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 20:43 น.