กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชนต้นแบบด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ L8279-2-61
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มแกนนำชุมชนยือเลาะ-ปาโจ
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กุมภาพันธ์ 2561 - 8 กุมภาพันธ์ 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 8 มีนาคม 2561
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มแกนนำชุมชนยือเลาะ-ปาโจ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เทศบาลตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาสปัจจุบันมีการเพิ่มของปริมาณขยะจากครัวเรือน และการบริโภคมากขึ้น สาเหตุหลักเกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ซึ่งจะเห็นว่าขยะมูลฝอยมีอัตราเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติตามจำนวนประชากรเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การผลิตแบบอุตสาหกรรมวัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นทำให้มีวัสดุประเภทพลาสติกเกิดขึ้นมากมายและมีความหลากหลายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดถุงพลาสติกทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้นทั้งต่อผู้ขายและผู้ซื้อโดยเน้นบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามลูกค้าเมื่อมาจับจ่ายใช้สอยก็จะนำของที่ซื้อมากลับบ้านซึ่งไม่มีตัวผลิตภัณฑ์เท่านั้นหากยังพ่วงเอาขยะกลับบ้านอีกเป็นจำนวนมากดังนั้นการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมีส่วนทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบของขยะในปัจจุบันปัจจุบันเทศบาลตำบลบาเจาะมีปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแสะสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเช่นส่งกลิ่นเหม็นเป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์และพาหะนำโรคต่างๆเช่นหนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคตรงเช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัก โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำ ท่อระบายน้ำอุดตัน เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะและขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยากเช่น โฟม พลาสติก ทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม เทศบาลบาเจาะร่วมกับชุมชนยือเลาะ-ปาโจดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะล้นชุมชน ส่งเสริมให้เป็นชุมชนปลอดขยะ โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้สู่ชุมชน จึงตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลชุมชนในการจัดการขยะภายในชุมชนโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกต่อการรักษ์บ้านเกิดของคนในชุมชนเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนของชุมชนและกระตุ้นการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ทางธรรมชาติ จนเกิดเป็นชุมชนต้นแบบการจัดการขยะ กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและความร่วมมือจากหมู่บ้าน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารจัดการขยะแบบคัดแยกจากต้นกำเนิด และจัดการขยะอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนยือเลาะ-ปาโจเป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการขยะโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.จัดทำโครงการเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ 2.จัดประชุมผู้บริหาร ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน โรงเรียน และร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการและประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงาน 4.ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และศึกษาดูงาน( ตามเอกสารแนบท้ายหมายเลข ๑ ) 6.ประเมินผลการดำเนินโครงการและรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-สามารถสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ -สามารถลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี -สามารถส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน -สามารถสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน -สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตพร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารการจัดการขยะ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 21:36 น.