กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก/ไข้ปวดข้อยุงลาย ปี 2561

เดินรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย22 มกราคม 2561
22
มกราคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลนาโหนด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. เดินรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายปีละ  ๓ ครั้ง เพื่อสร้างกระแส พร้อมทั้งจ่ายทรายอะเบท
    ๒. สนับสนุนให้ทุกหมู่บ้านมีการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย เพื่อหาค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชน (HI) และโรงเรียน วัด รพสต. (CI) อย่างต่อเนื่องทุกวันศุกร์
    3.การเฝ้าระวังในชุมชนในผู้ป่วยที่มีอาการสงสัย โดย อสม ที่รับผิดชอบในเขตของตนเองนั้น โดยแจ้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4..การเฝ้าระวังในสถานบริการ หากมีผู้สงสัยว่าจะเป็นไข้เลือดออกมารับบริการ ลงทะเบียนไว้ และรักษา ตามอาการพร้อมแนะนำการสังเกตอาการและการป้องกัน และติดตามผู้ป่วยรายที่สงสัยทุกวันเพื่อดูอาการ และเพื่อดำเนินการควบคุมโรค
  2. พ่นหมอกควันในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ก่อนเปิดเรียน ๒ ครั้ง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เดินรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พร้อมทั้งจ่ายทรายอะเบท แผ่นความรู้เรื่องไข้เลือดออก หอกระจายข่าว/เสียงตามสายในหมู่บ้าน โดยดำเนินการ ดังนี้   ครั้งที่ 1  วันที่  22 มกราคม 2561  มีผู้เข้าร่วมโครงการ  จำนวน  63  คน   ครั้งที่ 2  วันที่  23 มีนาคม 2561    มีผู้เข้าร่วมโครงการ  จำนวน  63  คน
      ครั้งที่ 3  วันที่  23 กรกฎาคม 2561  มีผู้เข้าร่วมโครงการ  จำนวน  63  คน ๒. สนับสนุนให้ทุกหมู่บ้านมีการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย เพื่อหาค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชน (HI) และโรงเรียน วัด รพสต. (CI) อย่างต่อเนื่องทุกวันศุกร์ พบว่าความชุกของลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน วัด โรงเรียน ลดต่ำลงกว่าเป้าหมายที่กำหนด (CI= 0),(HI<10)
    3.การเฝ้าระวังในชุมชนในผู้ป่วยที่มีอาการสงสัย โดย อสม ที่รับผิดชอบในเขตของตนเองนั้น โดยแจ้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข4
  2. พบผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 4 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 100.56 ต่อแสนประชากร  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ คือไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร สอบสวนการเกิดโรคในชุมชนเพื่อรวบรวมข้อมูลการเกิดโรคครบทุกราย ให้สุขศึกษาการป้องกันโรคแก่ผู้ปกครองของเด็กและบ้านใกล้เคียง  แนะนำการป้องกันยุงกัน โดยการนอนกางมุ้ง พ่นละอองฝอยสารเคมีกำจัดยุงลายตัวเต็มวัย  บ้านผู้ป่วยและบริเวณบ้านใกล้เคียงในระยะ ๑๐๐ เมตร ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านผู้ป่วยและนอกบ้านผู้ป่วย แจกทรายกำจัดลูกน้ำตัวแก่ จ่ายโลชั่นทากันยุงและสเปรย์กำจัดยุง
    5 น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในโครงการและพ่นหมอกควัน  เป็นเงิน  1,87๐  บาท ใช้เป็นส่วนผสมน้ำยาเคมีและเชื้อเพลิงในการพ่นหมอกควันในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ก่อนเปิดเรียน ๒ ครั้ง และควบคุมโรคกรณีพบผู้ป่วย ในรัศมี 100 เมตร ห่างจากบ้านผู้ป่วย โดยพ่นละอองฝอย 2  ครั้งห่างกัน 1  อาทิตย์ 6.ประชาชนในเขตรับผิดชอบของ รพสต.บ้านนาโหนด มีตระหนักและมีส่วนร่วมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทั้งในระดับครัวเรือนและชุมชน