กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ
รหัสโครงการ 61-L2476-2-24
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อบต.ดุซงญอ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 มิถุนายน 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 12,340.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุภาพร จิตราช
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.123,101.643place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้สูงอายุที่มีภาวะข้อเสื่อมในตำบลดุซงญอ โดยการประเมินความรุนแรงของภาวะข้อเข่าเสื่อม
300.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 กล่าวคือ มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ เมื่อสิ้นปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 ในปี พ.ศ. 2564 กลายเป็น “สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (2556) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ 1 นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูงแต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ 13 รัฐบาลให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ มีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันมิให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงเกิดการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากอยู่ในภาวะพึ่งพิงก็ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
จากสถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุในระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ คือ โรคข้อเสื่อม และจากสถิติของผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อในไทยของมูลนิธิโรคข้อพบว่าในปี 2549 ไทยมีผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมกว่า 6 ล้านคนในทุกกลุ่มอายุ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกทุก ๆ ปี ผู้ชายจะเป็นโรคนี้มากกว่าผู้หญิง และยังพบอีกว่าทั้งชายและหญิงที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปจะป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากกว่าร้อยละ 80 – 90 สาเหตุที่สำคัญมาจากการดูแลตัวเองไม่ค่อยถูกต้อง ในเรื่องของกิจวัตรประจำวัน อาหารการกิน การทำงาน การดูแลตนเอง มีแต่จะเสริมให้คนไทยเรา เข้าสู่สภาพโรคข้อ เข่าเสื่อมกันเร็ว และรุนแรงมากขึ้นและปัจจัยเสริมหลาย ๆ อย่างประกอบกันเช่น อ้วน อายุมาก การนั่งยอง ๆ หรือนั่งพับเพียบบ่อย ๆ นาน ๆ กระทำติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี หรือการได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณข้อเข่า โรคข้อเสื่อมเป็นปัญหาทางสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อบุคคลในครอบครัว ทั้งในเรื่องการดูแล และการรักษา โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นภาวะที่ข้อเข่าผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน เกิดการเสื่อมของข้อ ทำให้มีการงอกของกระดูกเวลาเดินจะเจ็บข้อ มีการผิดรูปของเข่า โรคข้อเข่าเสื่อมมักพบในผู้สูงอายุทำให้เกิดความทรมานแก่ผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง คุณภาพชีวิตลดลง และทำให้โรคอื่น ๆ กำเริบ เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากออกกำลังกายไม่ได้ ประเทศชาติต้องใช้งบประมาณอย่างมากในการดูแลผู้ป่วย สำหรับตัวผู้ป่วยเองอาจทำให้เกิดความพิการ มีข้อเข่าผิดรูปส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง การช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ทำงานได้ตามความสามารถ ทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความสุขตามศักยภาพ จึงมีความสำคัญยิ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอมีประชากรทั้งหมด 10,161 คน (ข้อมูล ณ กันยายน 2560) มีผู้สูงอายุจำนวน 794 คน คิดเป็นร้อยละ 7.81 ของประชากร จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลโดยหน่วยบริการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ พบผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 22 คน ผู้สูงอายุเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุข และด้านสังคม ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยมีทั้งโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานซึ่งได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่อีกปัญหาหนึ่งที่พบในโรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อคือภาวะข้อเสื่อมซึ่งจากการคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุตำบลดุซงญอพบว่ามีผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการคัดกรองเข่าประมาณ 300 คน ที่มีภาวะเรื่องข้อ เข่าเสื่อม
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ ในการจัดทำโครงการคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุตำบลดุซงญอขึ้น เพื่อเสริมสร้างและป้องกันภาวะข้อเข่าเสื่อมไม่ให้มีความรุนแรงมากขึ้น การให้ความรู้เรื่องโรคและคำแนะนำที่สอดคล้องกับภาวะผู้ป่วยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อที่ผู้ป่วยจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถปฏิบัติตนให้เหมาะสมทั้งเรื่องการควบคุมน้ำหนัก การกินยา การบริหารกล้ามเนื้อ การใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง และการได้รับการดูแลที่ถูกต้องมีการส่งต่อพบแพทย์ตามระดับความรุนแรงของโรคตามลำดับ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ผู้สูงอายุเกี่ยวกับโรคข้อเสื่อม รวมไปถึงการรักษาหรือการดูแลตนเองเบื้องต้นที่ถูกต้อง

ผู้สูงอายุมีความรู้ โรคข้อเข่าเสื่อม สามารถดูแลตนเองเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง

120.00
2 เพื่อได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องมีการส่งต่อพบแพทย์ตามระดับความรุนแรงของโรคตามลำดับ

ผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคข้อเข่าเสื่อมได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องและมีการส่งต่อพบแพทย์ตามระดับความรุนแรงของโรคตามลำดับ

120.00
3 เพื่อป้องกันหรือชะลอความรุนแรงของโรคข้อเสื่อม

ป้องกันและชะลอความรุนแรงของโรคข้อเสื่อมที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ

120.00
4 เพื่อตรวจคัดกรองผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อม

ผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อมได้รับการตรวจคัดกรองร้อยละ 80

120.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 12,340.00 1 12,340.00
28 มิ.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 1) คัดกรองประเมินผู้สูงอายุที่มีภาวะปวดเข่า โดยประมาณ 300 คน 2) ให้ความรู้เรื่องโรคและคำแนะนำที่สอดคล้องกับสภาวะผู้ป่วย 3) ติดตามผู้ป่วยพร้อมการทบทวนกิจกรรมทักษะปฏิบัติการในการบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 3 ครั้ง เพื่อประเมินผลการดูแลต 0 12,340.00 12,340.00

๑) คัดกรองประเมินผู้สูงอายุที่มีภาวะปวดเข่า โดยประมาณ 300 คน ตามแบบประเมินระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score) เพื่อประเมินความรุนแรงของอาการปวดเข่าคัดเลือกผู้สูงอายุที่มีภาวะข้อเสื่อมในตำบลดุซงญอ จำนวน 120 คน ตามระดับความรุนแรงคะแนน 30 – 39 คะแนน เพื่อเข้ารับการอบรมให้ความรู้ในการดูแลตนเอง การออกกำลังกายและรับการฝึกบำบัดเพื่อลดอาการปวดเข่า
2) ให้ความรู้เรื่องโรคและคำแนะนำที่สอดคล้องกับสภาวะผู้ป่วย เรื่องการควบคุมน้ำหนัก การกินยา การฝึกทักษะปฏิบัติการ การบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่า 3) ติดตามผู้ป่วยพร้อมการทบทวนกิจกรรมทักษะปฏิบัติการในการบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าเดือนละ 1
ครั้ง จำนวน 3 ครั้ง เพื่อประเมินผลการดูแลตนเอง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับโรคข้อเสื่อม รวมไปถึงการรักษาหรือการดูแลตนเองเบื้องต้นที่ถูกต้อง
    1. ป้องกันและชะลอความรุนแรงของโรคข้อเสื่อมที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ
    2. ผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคข้อเข่าเสื่อมได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องและมีการส่งต่อพบแพทย์ตามระดับความรุนแรงของโรคตามลำดับ
    3. ผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อมได้รับการตรวจคัดกรองอย่างทันท่วงที
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2561 21:53 น.