กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2481-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้ทนตะเหลี่ยง
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 15 มกราคม 2562
งบประมาณ 76,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมศรี พงษ์พานิชย์
พี่เลี้ยงโครงการ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.22,102.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 2629 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 116 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ จากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนตามสภาพจากเดิม ทำให้พฤติกรรมของแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่นพฤติกรรมการบริโภคอาหาร พฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง อันนำไปสู่ ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายเริ่มจะเสื่อมโทรมลง และมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น และก่อให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงโรคเส้นเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากการมีพฤติกรรมเสี่ยงร่วมที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้อง การรับประทานอาหารที่มันจัด เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ ความเครียด การสูบบุหรี่และดื่มสุรา เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่า ประชากรไทยส่วนมากบริโภคผักและผลไม้ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องการตรวจค้นหา คัดกรองตรวจสุขภาพของประชาชน ดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกระดับรวมทั้งประชาชนอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วัน ๆ ละอย่างน้อย 30 นาที ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละอย่างน้อย ครึ่ง กิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง และลดอาหารไขมัน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ได้ร้อยละ 20-30 และโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดลงได้อย่างมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวรพ.สต. บ้านตะเหลี่ยงจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2560 เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยง รวมถึงประชาชนทั่วไป ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงพฤติกรรมของการเกิดโรค และสามารถรับผิดชอบในการจัดการตนเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแทรกซ้อนต่างๆ ตลอดจนดำรงรักษาสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อค้นหากลุ่มคนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค

ประชาชนกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองฯ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ ให้ได้รับการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง
  • ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน (Pre-DM) ป่วยเป็นโรคเบาหวานรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5 (Pre-DM ปี 59 ทั้งหมด 295 คน ไม่เกินร้อยละ 5 เท่ากับไม่เกิน 15 คน)
  • ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคความดัน (Pre-HT) ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5 (Pre- HT ปี 59 ทั้งหมด 494 คน ไม่เกินร้อยละ 5 เท่ากับไม่เกิน 25 คน)
0.00
3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงมีความรู้ เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันการเกิดโรค

ผู้ที่เข้าร่วมการปรับเปลี่ยนมีภาวะเสี่ยงลดลง อย่างน้อยร้อยละ 50

0.00
4 เพื่อลดอัตราป่วยในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค

ผู้ที่ได้รับการคัดกรองและพบภาวะเสี่ยงปานกลางและเสี่ยงมาก และผู้ป่วย เข้าร่วมการปรับเปลี่ยน อย่างน้อยร้อยละ 20

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 2820 76,300.00 0 0.00
1 มี.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 กิจกรรมประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้และคัดกรองความเสี่ยงฯ 2,629 65,725.00 -
1 มี.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 กิจกรรมจัดประชุมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงและบุคคลในครอบครัวกลุ่มเสี่ยง 191 10,575.00 -

ขั้นที่ 1 เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ 1. แต่งตั้งทีมสุขภาพสำหรับออกดำเนินงานในพื้นที่และการคัดกรองความเสี่ยงฯ 2. ประสานเครือข่ายแต่งตั้งทีมคณะทำงานในพื้นที่การประชาสัมพันธ์และติดตามกลุ่มเป้าหมาย 3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอทรัพยากรและงบประมาณสนับสนุนโครงการฯ 4. สำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงานเชิงรุกดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยงฯ 5. จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ 6. ประชุมชี้แจงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่ได้รับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ และประชาสัมพันธ์โครงการฯ โดยเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายผ่านอสม., ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนา 7. จัดทำแผนกำหนดวันออกปฏิบัติการให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขั้นที่ 2 ดำเนินการตามโครงการ 8. อบรมทบทวนทักษะการวัดความดันโลหิต ตรวจน้ำตาลในเลือด การวัดส่วนสูงชั่งน้ำหนัก คำนวณดัชนีมวลกาย และการซักประวัติ แก่อสม. 9. อสม. นัดวันเวลาสถานที่กลุ่มเป้าหมายตามเขตที่รับผิดชอบ ในแต่ละหมู่ โดยอบต.ร่วมจัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรม 10. เจ้าหน้าที่และอสม.ดำเนินกิจกรรมคัดกรองตามแผนฯ 11. เจ้าหน้าที่สรุปผลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงฯและแจ้งผลการคัดกรองให้ประชาชนทราบและให้ความรู้ในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการเกิดโรคและป้องกันภาวะแทรกซ้อนอันเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง 12. ส่งต่อกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯและรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง 13. รณรงค์การออกกำลังกาย โดยส่งเสริมให้กลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงมีการออกกำลังกายมากขึ้น 14. รณรงค์การปลูกผักสวนครัว เพื่อให้ทุกครัวเรือนสามารถเพิ่มผักกินได้ทุกมื้อ 15. รณรงค์การลดบุหรี่ และแอลกอฮอล์ โดยส่งเสริมให้กลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเข้าคลินิก DPAC และคลินิกลดบุหรี่ ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านตะเหลี่ยง 16. จัดประชุมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง ๑ ครั้ง (จำนวน 116 คน) 17. มีการติดตามตรวจร่างกายกลุ่มเสี่ยง ทุก ๓ เดือน (จำนวน 116 คน) 18. มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเสี่ยง 2 ครั้ง (จำนวน 116 คน) 19. จัดประชุมให้ความรู้แก่สมาชิกของครัวเรือนที่มีกลุ่มเสี่ยง๑ครั้ง (จำนวน 25 ครัวเรือน จำนวน 75 คน) 20. ประเมินความรู้ และประเมินสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ ขั้นที่ 3 สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล 21. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ 22. รายงานผลตามโครงการให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบ ขั้นที่ 4 การประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่อง ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับให้ความรู้ในการจัดการหรือดูแลสุขภาพของตนเองในการควบคุมป้องกันโรคการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ติดตามและเยี่ยมบ้านดูแลกลุ่มเสี่ยงสูง และเสี่ยงปานกลางทุกๆ 3 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนตระหนักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพหรือวิถีชีวิตที่ก่อหรือเสริมการเป็นโรคได้ถูกต้องเหมาะสม
  2. อัตราการป่วย/ตายด้วยโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน/หัวใจ/อัมพฤกษ์อัมพาตลดลง
  3. อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 10:52 น.