กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนบ้านบาตาปาเซปลอดขยะ (Zero Waste School)
รหัสโครงการ 61 – L2479 – 2 - 16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2017 - 30 กันยายน 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2018
งบประมาณ 26,320.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววิณาสามัญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.182,101.828place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลแก้ไข โดยเฉพาะขยะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โรงเรียนก็เจอกับปัญหาขยะ ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมไม่ดี ไม่สะอาด และอาจเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุง และงเชื้อโรคต่างๆ เช่นโรคไข้เลือดออกโรคทางผิวหนัง โรคทางเดินอาหาร ทางการหายใจ จากการสูดดมกลิ่นขยะ ฝุ่นละออง สาเหตเและที่มาของขยะ เกิดจากความมักง่ายและขาดจิตสำนึก ถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น เป็นสาเหตุที่พบบ่อยมาก ซึ่งจะเห็นได้จากการทิ้งขยะลงตามพื้นหรือแหล่งน้ำโดยไม่ทิ้งลงในถังรองรับที่จัดไว้ให้ หรือแม้กระทั่งการซื้อของการใช้สิ่งของของนักเรียนเช่น ขนม กระดาษ แก้วน้ำ ขวดน้ำ โดยใส่ถุงพลาสติกหลายๆถุง ทำให้มีขยะเพิ่มในปริมาณมากสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญยิ่งในการปูพื้นฐาน และปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตสำนึกมีจิตสาธารณะรักและหวงแหนธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของตนเองรู้จักการคัดแยกขยะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อชุมชนเพื่อประสานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ตามที่สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินงานโครงการปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อเผยแพร่แก่โรงเรียนและชุมชนให้เกิดโรงเรียนและชุมชนปลอดขยะ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนนำร่องโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกการลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริง และขยายผลต่อจนกลายเป็นสังคมรีไซเคิลต่อไป
โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ เล็งเห็นความสำคัญของการรักษาความสะอาด จึงดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อพิจารณาและอนุมัติโครงการ ๒. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) 3. สำรวจสถานที่ภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาส่งเสริมด้านการดำเนินงานโครงการ โรงเรียนปลอดขยะ
4. ประชุมทีมงานเพื่อทราบโครงการและประชาสัมพันธ์โครงการให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนทราบ 5. ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผนงาน และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
6. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะ ให้กับบุคลากร และนักเรียนโรงเรียนบ้านบาตาปาเซทุกคน 7. จัดกลุ่มดำเนินตามแผนที่วางไว้ ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้ 7.1กิจกรรมรณรงค์เก็บขยะในโรงเรียน 7.2กิจกรรมนำขยะมาใช้ประโยชน์ 7.3กิจกรรมประกวดห้องเรียนสะอาดน่าอยู่ น่าเรียน
7.4กิจกรรมส่งเสริมต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย และแผ่นพับ 8.ออกแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม
9. สรุปผลรายงานเป็นรูปเล่ม
10. รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บังคับบัญชา 11. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบูกิต

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
    ๒. มีระบบการจัดการขยะด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี
    ๓. สภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน สะอาด น่าอยู่
    ๔. นักเรียนสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2018 16:21 น.