กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเตรียมความพร้อมผู้ที่จะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 61-L2512-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการอบต.รือเสาะออก
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 มีนาคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 40,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นาย ดาโอะ หนุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.394,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

นโยบายรัฐบาลปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมแก่สังคม เพื่อผู้สูงอายุเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของระบบเศรษฐกิจ และสังคมไทยให้เห็นความสำคัญของประชากรวัยผู้สูงอายุในฐานะที่เป็นผู้ให้ทางสังคมและเพื่อให้ผู้สูงอายุ ได้อยู่กับครอบครัวและชุมชนอย่างมีความสุขประเทศไทยมีแนวโน้มผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง อันสืบเนื่องมาจากพัฒนาการเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการบริการที่เจริญก้าวหน้า พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักวิธีการดูแลสุขภาพโดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอจากแนวโน้มของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งภาวะเสี่ยงและปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจ็บป่วยเรื้อรัง จากการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุมีอุบัติการณ์การเกิดโรคมากกว่าวัยอื่นๆถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุเกิน 65 ปี ประมาณ 4 ใน 5 คน จะมีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรค ส่วนปัญหาทางด้านจิตใจผู้สูงอายุที่สำคัญคือ ภาวะซึมเศร้าที่เกิดจาการสูญเสียบุคคลใกล้ชิด รวมทั้งการขาดรายได้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในสังคม
จากสถานการณ์ปัญหาด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตผู้สูงอายุประกอบกับสถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่ตำบลรือเสาะออก ที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุโดยส่วนใหญ่ยังแข็งแรงประกอบอาชีพได้ในขณะที่ผู้สูงอายุบางรายมีโรคภัยไข้เจ็บมารบกวน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนได้ นอกจากโรคต่างๆแล้วผู้สูงอายุ บางคนยังถูกลูกหลานทิ้ง ให้อยู่คนเดียว ไม่มีใครสนใจ ดูแล ทำให้ผู้สูงอายุเป็นโรคซึมเศร้า ทางออกที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือ คือลูกหลานจะต้องหันมาดูแลผู้สูงอายุ ในครอบครัวของตนให้มากขึ้น รวมทั้งชุมชนจะต้องให้ความช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุในชุมชนของตนเองด้วยเช่นเดียวกัน จากสภาพปัญหาดังกล่าวกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลรือเสาะออก ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลรือเสาะออก และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบูกิ๊ตยือแร ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาจึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมผู้ที่จะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีสุขภาพกายที่แข็งแรงมีสุขภาพจิตที่แจ่มใส

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจผู้สูงอายุเกี่ยวกับสาเหตุและการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมทั้งการเฝ้าระวังตนเองและหลีกเลี่ยงที่จะทำให้เกิดความพิการในวัยผู้สูงอายุ

 

0.00
2 2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพผู้สูงอายุในความช่วยเหลือตนเอง เพื่อสุขภาพ กายใจ สังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและการทำกิจกรรมภายในครอบครัวและชุมชนด้วยความภาคภูมิใจ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดประชุม คณะกรรมการ/สมาชิกชมรมผู้สูงอายุตำบลรือเสาะออกและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ปรึกษาการจัดทำโครงการ 1.2 ติดต่อประสานงานวิทยากรที่มีความรู้เพื่อเกิดประโยชน์กับผู้สูงอายุ 1.3 กำหนด วัน เวลา และสถานที่ในการฝึกอบรม
    1.4 จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.รือเสาะออก
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยสูงอายุ การฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความสุข
2 ผู้สูงอายุได้สร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 12:36 น.