กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่น (กิจกรรมเปิดห้องเรียน อบรมพ่อแม่ ผู้ใหญ่คุยเปิดใจ ลูกหลานปลอดภัย) ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เทศบาลนครสงขลา เขต 2

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่น (กิจกรรมเปิดห้องเรียน อบรมพ่อแม่ ผู้ใหญ่คุยเปิดใจ ลูกหลานปลอดภัย) ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เทศบาลนครสงขลา เขต 2
รหัสโครงการ 61-L7250-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เขต 2
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 572,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเอกชัยกิ้มด้วงประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เขต 2
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีแนวโน้มของการคลอดบุตรจากแม่วัยรุ่นอายุ 10-19 ปีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และมีการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปีเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง จากรายงานสถิติการคลอดของแม่วัยรุ่นในประเทศไทย พบว่า ในปี พ.ศ.2556 จากจำนวนการคลอดทั้งหมด 748,067 ราย เป็นการคลอดของวัยรุ่นหรือผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 125,371 ราย (ร้อยละ 16.8) นอกจากนี้จำนวนในการคลอดซ้ำของวัยรุ่นก็พบว่ายังมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นส่งผลกระทบตามมาหลายด้าน เช่น เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ การยุติการตั้งครรภ์ การขาดโอกาสทางการศึกษา ฯลฯจากรายงานการเฝ้าระวังทางพฤติกรรมของสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารสุขพบว่า วัยรุ่นเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุน้อยลงเรื่อย ๆ ระหว่าง 13-15 ปีและยังพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกส่วนใหญ่ไม่มีการใช้ถุงยางอนามัย มากถึงร้อยละ 50 ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัย ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้วิธีการคุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ได้ใช้วิธีการป้องกันใดๆผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสังคมพบว่า มารดาวัยรุ่นมีโอกาสสูงที่จะหยุดการศึกษากลางคันหรือเรียนไม่จบ เนื่องจากในหลายๆ ประเทศ การตั้งครรภ์ในขณะที่เป็นนักเรียนยังไม่เป็นที่ยอมรับ เป็นเรื่องน่าอับอาย ทำให้หญิงวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ถูกบังคับทั้งทางตรงหรือทางอ้อมให้ออกจากโรงเรียน
ในจังหวัดสงขลาในปีงบประมาณ 2557 อัตราการคลอดของวัยรุ่นหญิงอายุ15–19 ปีเท่ากับ 43.11 ซึ่งในปีงบประมาณ 2558 และค่าประมาณการเมื่อสิ้นปี 2558 จะอยู่ที่ 41.40 แม้ว่าจะลดลงจากปีที่ผ่านมาบ้างเล็กน้อยแต่พบว่าอำเภอส่วนใหญ่ยังมีอัตราการคลอดสูงกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัดโดยพบว่าอำเภอสะเดา ยังมีปัญหาอัตราการคลอดในกลุ่มวัยรุ่นสูงสุดเท่ากับ 34.49 ต่อพันประชากรวัยรุ่นหญิง อายุ 15-19 ปีรองลงมาคืออำเภอสิงหนคร อำเภอรัตภูมิคิดเป็น 33.42 และ 27.34 ตามลำดับ การป้องกันปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์ จึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกเหนือจากโรงเรียนต้องให้ความรู้แก่ตัววัยรุ่นเองเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันและมีทักษะในการใช้ชีวิตทางเพศ แล้วครอบครัวก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งหน้าที่สำคัญของพ่อแม่ /ผู้ปกครองในการช่วยให้เด็กมีภูมิคุ้มกันในเรื่องเพศ คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดผ่านการสนทนาแบบ“เปิดใจคุย” อันเป็นที่มาของการประสานความร่วมมือกับมูลนิธิแพธทูเฮลท์ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการพัฒนาสุขภาวะเยาวชนมายาวนานและร่วมมือกับเชฟรอนมาในหลายโครงการมากกว่าแปดปีเพื่อให้เข้ามาเป็นหน่วยวิชาการและขับเคลื่อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนตื่นตัวขึ้นมาร่วมกันออกแบบ วางแผน และดำเนินงานร่วมกันโดยมีหัวใจสำคัญคือการมีส่วนร่วมของกลุ่มพ่อแม่ ผู้ปกครองลุกขึ้นมาเป็นภาคีสำคัญในการร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางเพศของเยาวชนเพื่อป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบอันเกิดจาก การใช้ชีวิตทางเพศไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เอชไอวี และ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1) เพื่อให้ชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง มี ความรับรู้ ข้อมูล ทัศนะ และ ทักษะสื่อสารในครอบครัวที่เป็นผลดีต่อการพัฒนาวัยรุ่นในการใช้ชีวิตทางเพศที่ปลอดภัยและรับผิดชอบ 2) เพื่อส่งเสริมบทบาทครอบครัวและชุมชนในการเลี้ยงดู สร้างสัมพันธภาพ และการสื่อสารเพื่อสร้างสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น 3) ให้มีทักษะการสื่อสารกับบุตรหลานวัยรุ่นในเรื่องเพศ

• การทำแบบประเมินเป็นระยะ ๆ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง  ทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ เจตนคติ และทักษะที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน ส่งเสริม และแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรม งบประมาณ 2561 ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. 1. ประชุม ชี้แจง คณะทำงานโครงการ
2. นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสงขลา
3. เตรียมแผนปฏิบัติงาน
4. จัดกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานวัยรุ่นในพื้นที่เทศบาลนครสงขลา
5. จัดประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์พ่อแม่ สร้างแกนนำพ่อแม่
6. จัดเวทีสรุปบทเรียนการทำงานของโครงการ 9.จัดทำรายงาน 10. จัดทำแบบประเมินผล 11. ประเมินเป็นระยะ ๆ(3,6 และ 9 เดือน) เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ เจตนคติ และทักษะที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน ส่งเสริม และแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น
12. สรุปและรายงานผลต่อแหล่งทุนกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสงขลา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังดูแลบุตรหลานในชุมชนได้รับการทำความเข้าใจและส่งเสริมให้สื่อสารในเชิงบวก เพื่อส่งเสริมให้เกิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางเพศและใช้ชีวิตทางเพศอย่างรับผิดชอบ ๒. พ่อแม่ ผู้ปกครอง วัยรุ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ เจตนคติ และทักษะที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน ส่งเสริม และแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น ๓. เกิดการระดมทรัพยากรจากท้องถิ่นมาร่วมสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ ๔. ผู้นำชุมชนเข้าร่วม และสนับสนุนการทำงานของโครงการและเกิดแกนนำที่สามารถเป็นปากเสียงและผลักดันการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นต่อเนื่องหลังโครงการสิ้นสุด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 10:18 น.