กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการเรียนรู้ เพศวิถีศึกษาแก่วัยรุ่น ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เทศบาลนครสงขลา เขต 4
รหัสโครงการ 61-L7250-2-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เทศบาลนครสงขลา เขต 4
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 18,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมโชคดีลิ่นประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เขต 4
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมีปัญหาสังคมที่อยู่ในภาวะวิกฤติ มากมายและส่งผลกระทบถึงเด็กและเยาวชน ทั้งในด้านปัญหาการเรียนรู้และพฤติกรรมที่ไม่พึง ประสงค์ต่าง ๆ ที่ทุกภาคส่วนกำลังร่วมมือกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย โดยเด็กและเยาวชนจำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและทักษะชีวิต เพื่อเป็นวัคซีนป้องกันปัญหาการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและทักษะชีวิตซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังทั้งจาก ครอบครัว ชุมชน โรงเรียน ในการสั่งสอนให้นักเรียนคิดและแก้ไขปัญหาที่เผชิญหน้าอยู่ในทุกช่วงวัย หากเด็กและเยาวชน ได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เชื่อว่าจะสามารถออกไปเผชิญชีวิต เป็นอนาคตของชาติ และสามารถนำเอา ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหาไปช่วยเหลือตัวเองและสังคมได้เป็นอย่างดี
ดังกล่าวด้วยเหตุผลดังกล่าว ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลนครสงขลา เขต 4 ได้สำรวจสภาพปัญหาสังคมที่อาจจะส่งผลกระทบสถาบันครอบครัวในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้คิดหาแนวทางในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาร่วมกัน ใน 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กและเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส พบว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นพลังสำคัญยิ่งต่อการพัฒนา ควรจะได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ทางสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้สมาชิกในชุมชนทุกกลุ่ม/ทุกช่วงวัยแนวทางหนึ่ง ให้สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ และด้วยภารกิจอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต การสังคมสงเคราะห์พัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก สตรี คนชรา ผู้ด้อยโอกาส ฝ่ายสังคมสงเคราะห์ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลนครสงขลา เขต 4จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการเรียนรู้ เพศวิถีศึกษาแก่วัยรุ่นขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน มีความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รู้จักการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และมีทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น

1.  เชิงปริมาณ ผู้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการเรียนรู้ เพศวิถีศึกษาแก่วัยรุ่น จำนวน  80 คน

0.00
2 2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับเด็กและเยาวชน

2.  เชิงคุณภาพ     ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน  70  คน โดยให้มีความรู้ความสามารถดังนี้ 1.  สามารถฝึกอบรมปฏิบัติการพัฒนาทักษะชีวิต ความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น  รู้จักคิดวิเคราะห์  ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  รู้จักการจัดการกับอารมณ์และความเครียด  และมีทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น
2.  มีการวัดระดับความพึงพอใจในของผู้เข้ารับการอบรมและได้ผลรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
3.  ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถสอบปฏิบัติ/วัดความรู้ผ่าน

0.00
3 2.3 เพื่อสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลนครสงขลาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและเยาวชนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ

3.  เชิงเวลา โครงการดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด  ร้อยละ  90 4.  เชิงค่าใช้จ่าย  โครงการดำเนินการโดยใช้งบประมาณตามที่ประมาณการไว้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ  90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสงขลา
  2. ประสานภาคีเครือข่าย หน่วยงาน องค์กรต่างๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณและ ขอความร่วมมือในด้านต่างๆ
  3. ประสานผู้นำชุมชน/อสม. ในชุมชนพื้นที่เขต 4 เพื่อคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ
  4. ประสานงานเรื่องสถานที่และจัดเตรียม/จัดหาวัสดุ-อุปกรณ์สำหรับในการดำเนินงาน
  5. ดำเนินการตามโครงการ ทักษะการเห็นคุณค่าในตัวเอง a. ค้นหาคุณค่าในตัวตนให้เห็นเป็นรูปธรรม b. ค้นหาเรื่องที่ต้องปรับปรุงที่สำคัญในตัวเอง เพื่อทำให้เกิดสัมพันธภาพใหม่ๆ
    c. วิเคราะห์สิ่งที่จะช่วยทำให้ปรับปรุงได้จริง ทักษะการคิด วิเคราะห์ การตัดสินใจ การปฏิเสธ และทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมหนังทางเลือก ๑) ดูหนังตอนที่ ๑ และชวนคุย
    • ประเมินโอกาสเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น การเตรียมคิดและเตรียมการณ์เรื่องการป้องกัน/มั่นใจว่าจะมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย
    • เห็นทางเลือกที่รอบด้าน และผลที่ตามมาในการตัดสินใจ
    • บอก “ทางเลือก” ที่เหมาะกับตัวเรา และเราสามารถทำได้จริง ๒) ดูหนังตอนที่ ๒ และชวนคุย

- สำรวจเรื่อง โอกาสเสี่ยงในการใช้ชีวิตทางเพศ วิธีป้องกัน/เพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และความรับผิดชอบในสัมพันธภาพ ผ่านตัวละคร - ฝึกวิธีการบอกความรู้สึก/สื่อสาร ให้เพื่อนรับรู้ความรู้สึก/ความห่วงใยของเรา ทบทวน และเพิ่มเติม ความรู้เรื่องเพศ ๓) ดูหนังตอนที่ ๓ และชวนคุย
- รู้ทางเลือกที่“ปลอดภัย” ในการจัดการหากเผชิญสถานการณ์ท้องไม่พร้อมและรู้แหล่งให้คำปรึกษา บริการสุขภาพทางเพศ สะท้อนถึง ปฏิกิริยา และวิธีปฏิบัติ ที่ไม่ทำร้าย คนท้องไม่พร้อม สะท้อนและสรุปประเมินผลค่าย 6. ติดตามประเมินผล/สรุปโครงการ 7. สรุปและรายงานผลต่อแหล่งทุนกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสงขลา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตมีความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นรู้จักคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์รู้จักการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและมีทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 9.2เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับเด็กและเยาวชน สามารถนำไปเป็นแบบอย่างและปรับใช้ในการดำเนินชีวิต 9.3ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลนครสงขลาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและเยาวชนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 10:34 น.