กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ หนูน้อยสดใสร่วมใจฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์
รหัสโครงการ L8408-61-1-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแป-ระ
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 22,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแป-ระ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแป-ระ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.855,99.927place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 -ร้อยละของเด็กอายุครบ 2 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (DTP4+OPV4 , JE2) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 -ร้อยละของเด็กอายุครบ 3 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (JE3 , MMR2) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 -ร้อยละของเด็กอายุครบ 5 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายและเล็งเห็นถึงความสำคัญว่าวัคซีนเป็นเครื่องมือป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้นำวัคซีนที่มีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับประเทศ มาบรรจุในโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมายาวนานมากว่า 30 ปีแล้ว โดยมีนโยบายด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่สำคัญคือ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคที่มีความจำเป็นครอบคลุมจำนวนโรคให้มากที่สุด และให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมายสูงที่สุด ประชากรกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จัดให้มีการให้บริการวัคซีนในทุกระดับของสถานบริการ วัคซีนที่ใช้ ต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงและต้องมีความปลอดภัย และให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าแม้ว่าวัคซีนจะไม่ใช่ยารักษาโรค แต่วัคซีนก็เป็นเครื่องป้องกัน ที่ช่วยให้เด็กๆปลอดภัยจากโรคร้ายที่มากล้ำกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยขวบปีแรกที่มีอัตราเสี่ยงสูงในการต่อต้านเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย การรับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิต้านทานเป็นวิธีที่ง่ายดายปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันเด็กจากโรคบางอย่าง สามารถลดความเสี่ยงจากโรคเหล่านั้นมากมายหลายเท่า เพื่อให้ได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วน เด็กจะต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุทั้งหมดและควรได้รับตรงเวลาอีกด้วย แต่จากการดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแป-ระ ในรอบปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า เด็กอายุครบ 1 ปี ได้รับวัคซีนครบทุกชนิดคิดเป็นอัตราร้อยละ 88.88เด็กอายุครบ 2 ปี ได้รับวัคซีนครบทุกชนิด คิดเป็นอัตราร้อยละ 93.18 เด็กอายุครบ 3 ปี ได้รับวัคซีนครบทุกชนิด คิดเป็นอัตราร้อยละ 91.66 และเด็กอายุครบ 5 ปี ได้รับวัคซีนครบทุกชนิด คิดเป็นอัตราร้อยละ 90.36 ดังนั้นร้อยละความครอบคลุมของเด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนทุกชนิดตามเกณฑ์ คิดเป็นอัตราร้อยละ 91.02 ซึ่งผลงานผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดร้อยละ 90 แต่ยังไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งสาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไม่ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีน ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนกลัวลูกเจ็บไข้ได้ป่วยหลังการรับวัคซีนจึงไม่นำเด็กมารับบริการฉีดวัคซีน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแป-ระ จึงได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาต่างๆเหล่านี้ เกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็กอายุ 0-5 ปี ในเขตตำบลแป-ระ จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และนำบุตรมารับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และเพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามแผนนโยบายของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขจึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งรัด โดยเร่งติดตาม ค้นหาเด็กตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับการฉีดวัคซีนทุกคนเพื่อการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชากรกลุ่มอายุดังกล่าวในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองของเด็กเกิดความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสำคัญและเกิดความตระหนักในการนำบุตรไปฉีด วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2. เพื่อให้เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบชุดตามเกณฑ์ คือ -ร้อยละของเด็กอายุครบ 1 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (BCG , DHB3+OPV3 , JE1) ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90


          -ร้อยละของเด็กอายุครบ 2 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (DTP4+OPV4 , JE2) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 -ร้อยละของเด็กอายุครบ 3 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (JE3 , MMR2) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 -ร้อยละของเด็กอายุครบ 5 ปี ได้รับวัคซีนทุกประเภทตามเกณฑ์ (DTP5+OPV5) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 22,000.00 2 22,000.00
1. รณรงค์การฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและอบรมให้ความรู้เรื่องวัคซีนแก่ผู้ปกครองเด็ก 0 17,800.00 17,800.00
2 . กิจกรรมในคลินิกฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 0 4,200.00 4,200.00
  1. เก็บรวบรวมข้อมูลความครอบคลุมการได้รับวัคซีน เด็กอายุ 0-5ปี ในเขตรับผิดชอบ
    1. วิเคราะห์ปัญหาและจัดทำโครงการ เพื่อเสนอพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติโครงการ
    2. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

- ประชุมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการและ
ขั้นตอนการดำเนินงาน - สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในการรับบริการฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค - รณรงค์การฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและประชาสัมพันธ์โครงการแก่ประชาชนและกลุ่ม ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี - จัดอบรมให้ความรู้การได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปีแก่ผู้ปกครองเด็ก เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ
เห็นความสำคัญ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และเกิดความตระหนักในการพาเด็กไปรับบริการฉีดวัคซีนสร้าง เสริมภูมิคุ้มกันโรค - เจ้าหน้าที่ประสานงานกับทีมอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อติดตามเด็กให้มารับบริการฉีดวัคซีนตามนัด - เจ้าหน้าที่ให้บริการฉีดวัคซีนในคลินิกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค - เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข ออกติดตามเยี่ยมบ้านในกรณีที่ผู้ปกครองไม่ยินยอมให้บุตรฉีด วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และให้เซ็นหนังสือไม่ประสงค์ฉีดวัคซีนเพื่อเก็บเป็นหลักฐานและรายงาน ทีมอำเภอทราบ 4. ประเมินและสรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองของเด็กเกิดความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสำคัญและเกิดความตระหนักในการนำบุตรไปฉีด
วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 2.เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบชุดตามเกณฑ์ 3.เด็กที่ฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ได้รับการติดตาม และมารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง 4.เด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2561 10:06 น.