กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการให้ความรู้ลดการแพร่เชื้อการจัดการศพด้วยหลักศาสนาอิสลาม
รหัสโครงการ 61-L3001-5-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์การเรียนรู้ภาคประชาชน
วันที่อนุมัติ 19 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 เมษายน 2561 - 9 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 8 พฤษภาคม 2561
งบประมาณ 39,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมูฮัมหมัดนาเซร์ สูหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.723,101.382place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 7 เม.ย. 2561 9 เม.ย. 2561 39,900.00
รวมงบประมาณ 39,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สัจธรรมข้อหนึ่งที่ทุกคนรู้ดี คือ “ทุกชีวิตต้องลิ้มรสความตาย” แต่ในศาสนาอิสลามนั้น ความตายมิได้เป็นการสิ้นสุดหรือจุดสุดท้ายของชีวิต หากเป็นจุดเริ่มต้นที่จะก้าวไปสู่ชีวิตที่แท้จริงและเป็นนิรันดร์ อิสลามถือว่าชีวิตในโลกนี้คือการเตรียมตัวสำหรับชีวิตในโลกหน้าอันถาวรชาวมุสลิมเชื่อว่า เมื่อมนุษย์เสียชีวิตลง วิญญาณของทุกคนจะไปรวมตัวกันอยู่ในโลกหนึ่งที่เรียกว่า “บัรซัค” อันเป็นโลกที่คั่นกลางระหว่างโลกนี้กับโลกหน้า ไม่ว่าพวกเขาจะได้รับการฝังอย่างถูกต้องหรือไม่ก็ตาม จนกระทั่งวันแห่งการสิ้นสุดมาถึง ทุกชีวิตจะถูกทำให้ฟื้นขึ้นเพื่อรอรับการตัดสินการกระทำต่างๆ ที่เขากระทำไว้ขณะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ความตายจึงไม่ใช่การสิ้นสุดชีวิตแต่เป็นการย้ายชึวิตจากโลกนี้ไปยังโลกหน้าที่สุขสบายกว่า ยั่งยืนกว่า ศาสนาอิสลามจึงสอนให้มนุษย์ระลึกถึงความตายอยู่เสมอจะได้ไม่ทำความชั่ว ให้ทำแต่ความดีและอดทนต่อความทุกข์ ความเจ็บป่วยที่ผ่านเข้ามา เพราะนั่นเป็นเพียงบททดสอบถึงความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ผู้ที่ท้อแท้ สิ้นหวังกับชีวิตพึงระลึกไว้เสมอว่าพระเจ้าเป็นที่พึ่ง และทรงมีเมตตาให้อภัยมนุษย์เสมอ ดังนั้น มนุษย์จึงควรทำความดีเพื่อจะได้ใช้ชีวิตในโลกหน้าอย่างมีความสุข เมื่อมุสลิมคนใดคนหนึ่งเสียชีวิต ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องอาบน้ำ ห่อศพ ละหมาดขอพรและฝังศพที่สุสาน (กุโบร์) โดยต้องรีบจัดการให้เสร็จภายในเวลา ๒๔ ชั่วโมง โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ1.อาบน้ำให้คนตาย 2. การกะฝั่น(ห่อ)3. การละหมาดให้คนตาย และ 4. การฝัง ซึ่งขั้นตอนการอาบน้ำศพ หรือการอาบน้ำญะนาซะฮ และห่อผู้เสียชีวิตนั้นจะทำกันที่บ้านของผู้เสียชีวิต และผู้ที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศพ การอาบน้ำศพนั้น โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่ได้รับการสั่งเสียจากผู้ตายเอง หรือญาติสนิท และโดยส่วนใหญ่ผู้ที่ปฏิบัติมักจะไม่มีการป้องกันอย่างถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เช่น ไม่มีการสวมถุงมือยาง ไม่มีการสวมผ้าปิดปาก เนื่องจากผู้ที่เสียชีวิตมีทั้งที่เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เป็นต้น ดังนั้นจากความสำคัญของผู้ที่จะดำเนินการจัดการศพดังกล่าว ศูนย์การเรียนรู้ภาคประชาชน ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จึงได้เล็งเห็นปัญหาสำคัญนี้ จึงได้จัดโครงการให้ความรู้ลดการแพร่เชื้อจากการจัดการศพด้วยหลักศาสนาอิสลาม เพื่อให้ผู้ทำหน้าที่ในการจัดการศพมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะและตามหลักศาสนาอิสลาม ลดการแพร่เชื้อที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้ทำหน้าที่ในการจัดการศพ รวมทั้งให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคติดต่อต่างๆในการจัดการศพ และวิธีการป้องกันที่ถูกต้องตามสุขลักษณะและหลักการต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม

ร้อยละ 80 ของผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม

80.00
2 2. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ รู้จักการปฏิบัติตนเองให้ห่างไกลโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการจัดการศพ ป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ

ร้อยละ 80 ของผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ รู้จักการปฏิบัติตนเองให้ห่างไกลโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการจัดการศพ ป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ รู้จักการปฏิบัติตนเองให้ห่างไกลโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการจัดการศพ ป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

อบรมให้ความรู้การจัดการศพในมุมมองทางการแพทย์ 15.00 -
การจัดการศพที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อป้องกันโรค และการลดการแพร่เชื้อ 10.00 -
อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การละหมาดและการฝังในทัศนะอิสลาม 13.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม
  2. ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพ รู้จักการปฏิบัติตนเองให้ห่างไกลโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการจัดการศพ สามารถป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2561 11:15 น.