กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนคนรักษ์สุขภาพ กีฬาสร้างสัมพันธ์ สืบสานภูมิปัญญา ขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-L3001-5-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเยาวชน
วันที่อนุมัติ 11 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 เมษายน 2561 - 16 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 16 พฤษภาคม 2561
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาลียัซ สะมะแอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.723,101.382place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กีฬาและการออกกำลังกายถือเป็นหัวใจสำคัญของมนุษยชาติทุกคน เพราะกีฬานั้นนอกจากจะเสริมสร้างในเรื่องของสุขภาพให้แข็งแรงและป้องกันโรคภัยแล้ว ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตให้สมดุล เนื่องจากกีฬาสอนให้รู้จักสังคม รู้จักการมีระเบียบวินัย การเสียสละและการเป็นผู้นำ การยอมรับในสังคม เพราะการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมสร้างสุขภาพ ดังจะเห็นได้จากแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฉบับที่ 6 (พ.ศ.2560 - 2564)ที่ได้มุ่งหวังให้คนไทยได้รับการส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา อย่างถูกต้องจนเป็นวิถีชีวิต มีสุขภาพและสมรรถภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีน้ำใจนักกีฬาเพื่อหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว สู่ความสามัคคีและสมานฉันท์ มีการบริหารจัดการกีฬาทุกมิติอย่างเป็นระบบ โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนา ศักยภาพนักกีฬาสู่ความเป็นเลิศอย่างมีมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งให้การกีฬาเป็นแหล่งสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศควบคู่กันไปประกอบกับนโยบายของคณะรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา รัฐบาลจะวางรากฐาน พัฒนา และเสริมความเข้มแข็งให้แก่การให้บริการ ด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนโดยเน้นความทั่วถึง ความมีคุณภาพ และประสิทธิภาพ ส่งเสริมการกีฬาเพื่อสุขภาพ ใช้กีฬาเป็นสื่อในการพัฒนาลักษณะนิสัย เยาวชนให้มีน้ำใจนักกีฬา มีวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกามารยาท และมีความสามัคคี อีกทั้งพัฒนานักกีฬาให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติจนสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศชาติ
นอกจากการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายแล้ว การบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการที่เป็นอาหารพื้นบ้านตามท้องถิ่น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จากการสำรวจสาเหตุของโรคภัยในปัจจุบันพบว่าร้อยละ 70 ของโรคหรือความเจ็บป่วยเกิดขึ้นจากภาวะโภชนาการบกพร่อง เนื่องจากได้รับอาหารผิดหลักโภชนาการ ดังจะเห็นได้จากสถิติของโรคที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุดเรียงลำดับ 1-3 คือ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดตีบ ซึ่งทั้ง 3 โรคไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ แต่เกิดจากการ บริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เพราะในปัจจุบันต้องยอมรับว่า วัยรุ่นมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากวัยรุ่นได้รับอิทธิพลจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม วัฒนธรรม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สภาพวิถีชีวิตของครอบครัว เพื่อน สังคม และสภาพแวดล้อม การแข่งขันกับเวลาในการศึกษาหาความรู้ จึงทำให้วัยรุ่นมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยหันมารับประทานอาหารจานด่วน หรืออาหารฟาสต์ฟู้ต
ทั้งนี้เนื่องจากอาหารจานด่วน หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นอาหารที่มีการเตรียมขึ้นมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ประหยัดเวลา สามารถรับประทานได้ทันทีซึ่งเหมาะกับสังคมในสภาพที่ต้องเร่งด่วน เช่น แฮมเบอร์เกอร์ สเต็ก แซนต์วิช พาย พิชซ่า ไก่ทอด ไส้กรอก เป็นต้น ส่วนประเภทขนม เช่น โดนัท พุดดิ้ง เค้ก และไอศกรีม เป็นต้น อาหารจานด่วนจะเป็นอาหารจำพวก แป้ง ไขมัน และน้ำตาลมาก เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน และโรคอ้วน และจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบและพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เราไม่สามารถทานอาหารได้ครบทั้ง 5 หมู่ เนื่องจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ เลือกรับประทานอาหารตามใจปาก และรับประทานอาหารพวกฟาสต์ฟู๊ด ประกอบกับการรับประทานอาหารต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ไม่ว่าการได้รับสารพิษในขั้นตอนการผลิต การปรุงอาหารที่ไม่สะอาด พืช ผัก ผลไม้ มียาฆ่าแมลงตกค้าง เนื้อสัตว์มีการใช้สารเคมีเพื่อเร่งให้โตไว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายลดลง และเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา สภาเยาวชนบ้านเกาะจัน ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้เป็นอย่างดี และตระหนักอยู่เสมอว่าในฐานะที่เป็นแกนนำเยาวชนควรจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและจัดกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายแรก ที่ควรได้รับการปลูกฝังให้รักการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารพื้นบ้านที่มีอยู่ในท้องถิ่น จึงได้จัดโครงการเยาวชนคนรักษ์สุขภาพ กีฬาสร้างสัมพันธ์ สืบสานภูมิปัญญา ขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อหาแนวทางที่จะลดปัจจัยความเสี่ยงที่จะทำให้เจ็บป่วย ส่งเสริมให้ร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรง และเปลี่ยนทัศนคติการบริโภคของวัยรุ่นสมัยใหม่ โดยใช้ภูมิปัญญาทางด้านอาหารที่มีมาแต่ช้านานมาถ่ายทอดและเผยแพร่ให้เยาวชนได้เข้าใจถึงแก่นแท้และความชาญฉลาดของคนในสมัยก่อน ให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ โดยการส่งเสริมการเรียนรู้วิธีการทำอาหารพื้นเมือง ขนมพื้นบ้านที่มีอยู่ในท้องถิ่น ประโยชน์ของอาหารพื้นบ้าน และส่งเสริมการเล่นกีฬาการออกกำลังกาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา สุขภาพจิตที่สมบูรณ

 

0.00
2 2. เพื่อเด็กและเยาวชนหันมาบริโภคอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

 

0.00
3 3.เพื่อสร่งเด็กและเยาวชนมีสุขภาพแข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 50,000.00 3 50,000.00
13 เม.ย. 61 จััดอบรมให้ความรู้และเสวนา เรีื่อง ประโยชน์ของกีฬาและออกกำลังกาย 0 20,100.00 20,100.00
14 เม.ย. 61 จัดให้มีการแข่งขันกีฬาสากลและกีฬาพื้นบ้าน 0 23,000.00 23,000.00
16 เม.ย. 61 จัดให้มีกิจกรรมการออกซุ้มแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านขนมพื้นบ้าน 0 6,900.00 6,900.00

2.1 จัดอบรมให้ความรู้ และเสวนา เรื่อง”ประโยชน์ของกีฬาและการออกกำลังกาย พัฒนาตนเองสู่ความเป็นเลิศด้านสุขภาพและกีฬา” และเรื่อง “ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองในท้องถิ่นเรา ดีอย่างไรต่อสุขภาพ” โดยวิทยากรด้านกีฬา และ โภชนาการอาหาร 2.2 จัดให้มีการแข่งขันกีฬาสากลและกีฬาพื้นบ้าน ได้แก่ 1. กีฬาฟุตบอล ประเภทเด็กและเยาวชนชาย
2. กีฬาตะกร้อ ประเภทเด็กและเยาวชนชาย
3. กีฬาวอลเลย์บอล ประเภทเด็กและเยาวชนหญิง 4. กีฬาแชร์บอล ประเภทเด็กและเยาวชนหญิง 5. กีฬาพื้นบ้านทั่วไป เช่น ลากกาบหมาก, วิ่งเปี้ยว, วิ่งกระสอบ และอื่นๆ 2.3จัดให้มีกิจกรรมการออกซุ้มแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองในชุมชน เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารที่มีอยู่ในท้องถิ่น และอนุรักษ์อาหารที่มีประโยชน์ในท้องถิ่น สร้างสุขภาพที่ดีและยั่งยืน 2.4 ประเมินผลการจัดกิจกรรม สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา
  2. เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคอาหาร และหันมาบริโภคขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง ที่มีอยู่ในท้องถิ่นและมีมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น
  3. เด็กและเยาวชนมีสุขภาพกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์
  4. เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเล่นกิจกรรมทำให้ตนเองห่างไกลยาเสพติด
  5. สังคมทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม และส่งเสริมให้ชุมชนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา เป็นสื่อในการส่งผลให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญา ที่มีน้ำใจนักกีฬา และสมานฉันท์ยั่งยืนต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2561 13:30 น.