กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง จังหวัดยะลา ปี 2560

ประชุมถอดบทเรียนและจัดทำรายงานการลงสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล จ.ยะลา12 กันยายน 2560
12
กันยายน 2560รายงานจากพื้นที่ โดย นายสุวิทย์ หมาดอะดำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการติดตาม

  1. ประเด็นการทำงานของทีมพี่เลี้ยง เนื่องจากเป็นปีแรกของการทำงาน พี่เลี้ยงก็จะมี 2 กลุ่มหลัก คือ ทีมพี่เลี้ยงที่มากจากหน่วยงานท้องถิ่น และทีมที่มาจากภาคเอกชน พบว่าทั้ง2 ทีมมีจุดเด่นต่างกันคือ ทีมที่มาจากท้องถิ่นจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฏหมาย ระเบียบ ส่วนที่มาจากภาคเอกชน จะเชี่ยวชาญด้านเทคนิควิธี ดังนั้น การทำงานหากได้วางแผนให้สอดประสานกันมากขึ้นจะเป็นการเติมเต็มการทำงานเป็นทีมได้ดี พี่เลี้ยงบางส่วนที่ไม่ได้มีบทบาทในปีที่ผ่านมากอันเนื่องจากภารกิจงานส่วนตัว แต่ก็มีการให้ความร่วมมือในงานเท่าที่สามารถเอื้ออำนวยได้

2.การดำเนินงานของกองทุนท้องถิ่นในปีนี้ มีแนวโน้มการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมโครงการ แต่ยังมีอีกหลายกองทุนที่คณะกรรมการกองทุนและคนในชุมชนไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของกองทุนในการหนุนเสริมการจัดการสุขภาพ ยังมีความเชื่อที่ผิด เช่น เป็นเงินสำหรับ ท้องถิ่น และ รพ.สต. เป็นเงินสำหรับงาน อสม. เป็นต้น

  1. การจัดเวทีพบปะกองทุนเป็นกลุ่มสามารถสร้างการเรียนรู้ระหว่างกันได้ดี เนื่องจากมีการตั้งประเด็นปัญหาที่พบเจอระหว่างการดำเนินงานในเวทีกลาง และได้รับการตอบสนองการแก้ไขให้อย่างทันถ่วงที ทำให้เป็นบทเรียนแก่กองทุนอื่นๆ และการร่วมจัดเวทีจะสามารถสร้างความสนใจต่อกองทุนได้

  2. กองทุนส่วนใหญ่มักใช้การสื่อสารทางโทรศัพท์หาพี่เลี้ยง หรือไม่ก็ ส่งไลน์ โดยมีการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีก็สามารถช่วยเหลือการทำงานเชิงเทคนิคบางอย่าง เช่นการใช้ระบบรายงานออนไลน์ เป็นต้น แต่สำหรับเวทีสร้างความเข้าใจ ก็ยังต้องการให้พี่เลี้ยงลงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับกรรมการกองทุนและตัวแทนชุมชนให้มีศักยภาพได้

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรจัดเวทีพบปะกองทุนในช่วงเริ่มต้นปีงบประมาณ เพื่อเป็นการวางแผนการลงติดตามสนับสนุนของพี่เลี้ยง

  2. ให้มีคลินิคให้คำปรึกษากองทุนในระดับจังหวัด เช่น ใช้วันใดวันหนึ่งและสถานที่ใด เป็นจุดนัดหมาย ให้กองทุนที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 10 คน จากที่ตั้งไว้ 10 คน
ประกอบด้วย