กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทราย
รหัสโครงการ 61-l5257-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.หาดทราย
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 37,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสะรี ราแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.559,101.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 235 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 235 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเริ่มงานโครงการเพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มาตั้งแตปี พ.ศ.2523 โดยทรงมุ้งเน้นการพัฒนาโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ มีการพัฒนาทั้งทางด้านองค์ความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ควบคุมไปกับการแก้ปัญหาพร้อมกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ทรงพยายามค้นหาวิธีการรูปแบบกิจกรรมที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้เหมาะสมสอดคล้องตามความหลากหลายในแต่ละชุมชนและวัฒฬนธรรมของท้องถิ่น โครงการพัฒนาเด็กและเยวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรั๖นราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลาครบ 30 ปี ในปี พ.ศ.2553 นี้ จุดมุ่งหมานเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล และมีภาวะที่ยากลำบากต่างๆ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในปีการศึกษา 2554 มีโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งหมด 178 แห่ง เป็นโรงเรียนประถม 170 แห่ง โรงเรียนมัธยม 2 แห่ง และศูนย์การเรียน ตชด. 16 แห่ง สำหรับอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในเขตรับผิดชอบจำนวน 4 โรง คือ 1.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทราย ตำบลธารคีรี 2.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล-คุณหญิงบานชื่่น จันทร์ ตำบลธารคีรี 3.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมหาราช 1 ตำบลเขาแดง 4.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านสำนักเอาะ ตำบลเขาแดง สภาพการณ์โดยทั่วไป ของการบริโภคน้ำดื่มของเด็กนักเรียนไทยในเขตชนบท โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ใต้ ส่วนใหญ่อาศัยน้ำจากประปาภูเขา เป็นการใช้ปรโยชน์เพื่อการอุปโภค-บริโภคและเพื่อการเกษตรหรือคิดเป็น 12 % ในส่วนของสภาพการใช้น้ำ พบว่าใช้ได้ตลอดทั้งปี นอกจากมีบางปีที่เกิดสภาวะภัยแล้งหรือเกิดฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน อาจขาดแคลนน้ำ ปัญหาสำคัญของการใช้น้ำที่พบคือ 1 ปรืมาณน้ำต้นทุนไม่เพียงพอ 2 ระบบส่งน้ำชำรุดหรืออาคารประกอบขาดการบำรุงรักษาที่ดี 3 ตะกอนทรายใหลมาทับถมเต็มหน้าฝายเป็นอปสรรคต่อเก็บกักน้ำหรือการส่งน้ำ 4 ระบบส่งน้ำดีแต่ส่งน้ำได้ไม่ทั่วถึงหรือไม่เพียงพอ 5 คุณภาพน้ำไม่ดี น้ำมีกลิ่น มีขุ่นตะกอนปะปนมาก สภาพการณ์ของน้ำในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จากการสำรวจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ พบว่า ระบบน้ำประปาภูขา ขาดการปรับปรุงคุณภาพน้ำ สิ่งที่พบเห็น คือมีเศษใบไม้ทับถม มีมูลของสัตว์จากหนู นก และซากจากการตายของสัตว์ เช่น จิ้งจกตุ๊กแก และอื่นๆ ล้วนเป็นพาหะนำโรค ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเชื้อแบคทเรีย และมีความอันตรายมาก เนื่องจากไม่มีการล้างทำความสะอาดถังพักน้ำ หรือใส่คลอรีนให้สะอาดก่อนมาดื่ม ทำให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อ " โคลิฟอร์มแบคทีเรีย" มีการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และฟิคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วง อหิวาต์ และโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ซึ่งจะมีผลเชื่มโยงไปสู่ปัญหา ด้านการศึกษา เพราะเมื่อเด็กจากน้ำเป็นสื่อ ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ซึ่งจะมีผลเชื่อมโยงไปสู่ปัญหา ด้านการศึกษา เพราะเมือเด็กเยาวชนมีสุขภาพไม่ดี
จากเหตุผลและความจำเป็นข้่งต้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หาดทราย จึงได้จัดทำ โครงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในโรงเรียน ตชด.บ้านหาดทราย ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทราย ได้บริโภคน้ำดื่มที่มีความสะอาดและปลอดภัย

 

0.00
2 2. เพื่อลดอัตราป่วยในโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ เช่นโรคอุจจาระร่วง,โรคบิด เป็นต้น

 

0.00
3 3เพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการทรงงานโครงการเพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ 1. ศึกษาข้อมูลการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ และเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งตรวจคุณภาพ 2. ประชุมร่วมกับผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ประสานกับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปกครองนักเรียน ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 4. ประสานงานปรับปรุงคุณภาพน้ำเปลี่ยนสารกรองน้ำกับบริษัท 5. เฝ้าระวังโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ และเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งตรวจ 6. สรุป/ประเมินผลการดำเนินงาน 7. รายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. วัตถุประสงค์ทั่วไป เด็กนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้บริโภคน้ำดื่มที่มีความสะอาดและปลอดภัย 2. วัตถุประสงค์เฉพาะ 2.1 ลดอัตราป่วยในโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ เช่นโรคอุจจาระร่วง,โรคบิด เป็นต้น 2.2 สนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการทรงงานโครงการเพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2561 15:50 น.