กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในตำบลดุซงญอ
รหัสโครงการ 61-L2476-3-39
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในตำบลดุซงญอ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 มิถุนายน 2561 - 26 มิถุนายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2561
งบประมาณ 32,410.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลมูบิง ยูโซ๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.123,101.643place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 130 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)
300.00
2 จำนวนผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้มง่าย เป็นต้น
100.00
3 ร้อยละสถานที่หรือพื้นที่สาธารณะที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ
15.00
4 ผู้สูงอายุทั้งหมดในตำบลดุซงญอ ต้องได้รับการดูแล คัดกรอง ป้องกัน ปัญหาเรื่่องสุขภาพ
750.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุ คือ มนุษย์ที่มีอายุอยู่ในช่วงปลายของชีวิต มีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 60 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุเป็นผู้ที่ได้มีการสั่งสมวิชาความรู้ต่าง ๆ มามากมายตลอดชีวิต เมื่ออายุมากขึ้น สภาพร่างกาย จิตใจ ตลอดจนการดำรงอยู่ในสังคมของผู้สูงอายุ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากวัยอื่น เนื่องจากมีความเสื่อมของการทำงานระบบต่าง ๆ ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาท ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ มักจะเกิดขึ้นช้า ๆ ในภาวะปกติอวัยวะของระบบต่าง ๆ ยังทำหน้าที่ได้อย่างปกติ แต่ในภาวะบีบคั้น ไม่ว่าจะเกิดจากทางอารมณ์ หรือทางร่างกาย หรือสังคม จะทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถรักษาสภาวะสมดุลของร่างกายไว้ได้ ทำให้เกิดอาการผิดปกติ และทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ง่าย ผู้ที่ร่วงเข้าวัยผู้สูงอายุนั้น จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งอาหารการกิน ความเป็นอยู่ การรักษาตัว การตรวจสุขภาพ สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ตลอดจนการเอาใจใส่ของบุตรหลานเพื่อให้พวกเขาทั้งหลายสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสภาวะจิตร่าเริงสดใสและไม่เป็นภาระของสังคม
วัยสูงอายุ เป็นวัยที่ไม่เพียงแต่มีการเปลี่ยนแปลงทางตรงด้านร่างกายเท่านั้น แต่มีการเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจ อารมณ์ และสังคมด้วย ซึ่งผลกระทบทั้งต่อผู้สูงอายุ ลูกหลาน และบุคคลใกล้ชิด วัยผู้สูงอายุจะเป็นวัยของการพัฒนาความมั่นคงทางใจหรือความสิ้นหวัง ขึ้นอยู่กับพัฒนาการอันเนื่องมาจากวัยก่อน ถ้าชีวิตดำเนินมาด้วยความเชื่อมั่นว่าตนได้กระทำสิ่งที่เหมาะสมเป็นประโยชน์ ทำให้บุคคลนั้นมีความสงบสุขทั้งกายและใจ แต่ถ้าช่วงชีวิตผ่านมาตนไม่รู้สึกว่าประสบความสำเร็จบุคคลนั้นจะเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง ท้อแท้ เนื่องจากหมดโอกาสที่จะแก้ไขได้อีก ทำให้รู้สึกว่ามีชีวิตอยู่โดยปราศจากคุณค่า และสูญเสียศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี มีความคิด ความรู้สึก ความเข้าใจที่มีต่อตนเองในวัยสูงอายุที่ปรากฏและมีการเตรียมตัวช่วยให้เปลี่ยนวัยแห่งการสูญเสียเป็นวัยแห่งโอกาส ได้แก่ โอกาสทำในสิ่งที่ปรารถนา โอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม โอกาสพัฒนาส่งเสริมสุขภาพกายและจิต โอกาสเลือกวิถีทางดำรงชีวิตที่เหมาะสมและโอกาสเข้าถึงศาสนา มีทัศนคติต่อวัยสูงอายุ การที่ผู้สูงอายุมีความคิด ความเข้าใจ ความรู้สึกที่มีต่อตนเองในภาพรวมและในแต่ละคุณลักษณะได้แก่ ความสวยงาม ความสามารถ ความดี ความถูกต้อง ความภูมิใจในตนเองนั้นจะทำให้เกิดความพึงพอใจในชีวิต และเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณค่าทางสังคม ประสบความสำเร็จในชีวิต
โดยทั่วไปการจัดบริการด้านสุขภาพอนามัยสำหรับผู้สูงอายุ จะมุ่งแก้ปัญหาและสนองความต้องการของผู้สูงอายุทุกภาวะสุขภาพ โดยมีเป้าหมายคือการมีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีจะสามารถดูแลตนเองได้เป็นอย่างดี แต่ยังคงมีความจำเป็นที่จะได้รับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันความเจ็บป่วย เพื่อดำรงภาวะสุขภาพที่ดีไว้ บริการที่จัดให้ผู้สูงอายุในกลุ่มนี้ จะครอบคลุมการให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวต่าง ๆ การสนับสนุน ส่งเสริม ชี้แนะในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บริการต่าง ๆ เหล่านี้สามารถดำเนินการทั้งในสถานบริการและในชุมชน สำหรับผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย จะต้องการบริการรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพ เพื่อให้หายจากโรคและกลับคืนสู่ภาวะปกติ การดำเนินการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค จะต้องดำเนินการอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ในตำบลดุซงญอ เพื่อให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ในตำบลสามารถเข้าถึงบริการได้ ผู้สูงอายุกำลังจะกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในประเทศ ประชากรกลุ่มนี้มีแบบแผนการดำเนินชีวิต แบบแผนการเจ็บป่วย ความต้องการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม เศรษฐกิจ ที่แตกต่างจากประชากรวัยอื่นด้วย รวมทั้งจะเป็นผู้ใช้แหล่งประโยชน์ทางสุขภาพสูงกว่าประชากรวัยอื่น ดังนั้นการสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้พัฒนาความสามารถในการดูแลตนเองได้นานที่สุด การจัดระบบบริการทางสุขภาพให้สอดคล้องเหมาะสมกับปัญหา และความต้องการของผู้สูงอายุได้มากที่สุด จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกฝ่ายควรสนใจ และให้ความร่วมมือในการดำเนินการ
ตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2560 ข้อ 1 ได้กำหนดให้ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ หรือศูนย์ชื่ออื่นที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชน ที่มีสิทธิขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก
ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและการขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๓ กำหนดให้ภารกิจด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส การจัดสวัสดิการสังคม เป็นภารกิจที่ต้องถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาจเลือกทำตามอำนาจหน้าที่ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นหลักประกันด้านพื้นฐานของการบริการสาธารณะของรัฐ ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ จึงมีภารกิจเกี่ยวกับการให้บริการสวัสดิการสังคมและสังคมสงเคราะห์แก่ผู้พิการ ผู้ป่วยเอดส์ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ผู้ประสบปัญหาทางสังคมให้สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทความพร้อมด้านทรัพยากรชุมชนท้องถิ่นที่มีอยู่ ซึ่งการจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ต้องทำเป็นการทำงานแบบพหุภาคี ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล “สูงวัย สูงคุณค่า ร่วมพัฒนาประเทศไทย 4.0” ” โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเห็นความสำคัญของผู้อายุ และกิจกรรมต่าง ๆ ของที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพโดยจัดให้มีการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ สุขอนามัยผู้สูงอายุ เช่น การตรวจสุขภาพฟัน การตรวจสายตา การตรวจสุขภาพเบื้องต้น การตรวจวัดความดัน เบาหวาน เป็นต้น ดังนั้น ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ตำบลดุซงญอ จึงได้บูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ ในการบริการสวัสดิการทางสังคม ประกอบกับในปัจจุบันและอนาคตผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยมากขึ้นทุกขณะ การดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุนับว่าเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม เพื่อให้เกิดการดูแล เอื้ออาทรแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งนับว่าเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ครอบครัว ชุมชนและสังคมมาก่อน จนถึงวัยที่ท่านสมควรได้รับการตอบแทน โดยการดูแลและห่วงใยท่านเช่นเดียวกับสิ่งที่ท่านได้ทำมา และเพื่อเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุการดูแลผู้สูงอายุและการให้ความรู้กับประชาชนด้านการสาธารณสุขและการให้การสงเคราะห์กับผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเป็นงานที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ อปท. รวมทั้งได้เห็นประโยชน์และความสำคัญในเรื่องของการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชนให้ห่างไกลโรค จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพและคัดกรองโรคเบื้องต้น หากพบความผิดปกติ จะได้ให้คำแนะนำและ/หรือให้ไปตรวจรักษาต่อที่ รพ.สต.ในตำบลต่อไป

ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้นและสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข

130.00
2 เพื่อให้ความรู้ทางด้านสุขภาพอนามัยแก่ผู้สูงอายุและครอบครัว เพื่อให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลตนเอง และเพื่อให้คนในครอบครัวเข้าใจและปฏิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม

ผู้สูงอายุได้รู้จักวิธีดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง และสมาชิกในครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

130.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนเห็นคุณค่าในตนเองและลดอาการซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

คนในชุมชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ

130.00
4 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่มในการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ อันจะช่วยให้เกิดผลดีต่อผู้สูงอายุ ครอบครัว และสังคม และมีโอกาสพบปะพูดคุยระหว่างผู้สูงอายุในชุมชนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ผู้สูงอายุมีโอกาสแสดงความรู้สึกและประสบการณ์ในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง

130.00
5 เพื่อเป็นการแสดงความรัก ความห่วงใย กตัญญูกตเวที และดูแลผู้สูงอายุในชุมชน

คนในชุมชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ

130.00
6 เพื่อให้เกิดนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

ร้อยละสถานที่หรือพื้นที่สาธารณะที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ

15.00 15.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพและคัดกรองโรคเบื้องต้น หากพบความผิดปกติ จะได้ให้คำแนะนำและ/หรือให้ไปตรวจรักษาต่อที่ รพ.สต.ในตำบลต่อไป

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ความรู้ทางด้านสุขภาพอนามัยแก่ผู้สูงอายุและครอบครัว เพื่อให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลตนเอง และเพื่อให้คนในครอบครัวเข้าใจและปฏิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนเห็นคุณค่าในตนเองและลดอาการซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่มในการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ อันจะช่วยให้เกิดผลดีต่อผู้สูงอายุ ครอบครัว และสังคม และมีโอกาสพบปะพูดคุยระหว่างผู้สูงอายุในชุมชนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 5 : เพื่อเป็นการแสดงความรัก ความห่วงใย กตัญญูกตเวที และดูแลผู้สูงอายุในชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 6 : เพื่อให้เกิดนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

26 มิ.ย. 61 - 26 ส.ค. 61 1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ และจัดหาวิทยากรให้ความรู้ 2.ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ ตรวจและคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ เช่น วัดความดันโลหิตสูง คัดกรองเบาหวาน ชั่งน้ำหนัก ฯลฯ 32,410.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลมาวางแผนดําเนินกิจกรรม
  2. ประชุมคณะกรรมการศูนย์ ฯ, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อบต.ดุซงญอ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ รพ.สต.บ้านกาเต๊าะ เพื่อวางแผนดําเนินงานตามกิจกรรม
  3. เขียนโครงการนําเสนอ เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลดุซงญอ
  4. ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินงาน
  5. ประสานติดต่อ/จัดหาวิทยากร เพื่อให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ
  6. ประสานจัดหาสถานที่ดำเนินการตามโครงการ
  7. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  8. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รพ.สต.ดุซงญอ, รพ.สต.บ้านกาเต๊าะ, ร.พ. จะแนะ ในการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ
  9. ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ ตรวจและคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ เช่น วัดความดันโลหิตสูง คัดกรองเบาหวาน ชั่งน้ำหนัก วัดเอว รณรงค์ลดพุง (โรคอ้วน) ตรวจสุขภาพฟัน (ฟันปลอม) เป็นต้น
  10. สรุปและประเมินผลโครงการ โดยสอบถามความพึงพอใจในโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้นและสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข
  2. ผู้สูงอายุได้รู้จักวิธีดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง
  3. คนในชุมชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ
  4. เกิดการประสานงานระหว่างหน่วยงานราชการ
  5. ผู้สูงอายุได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุมากขึ้น
  6. ผู้สูงอายุมีโอกาสแสดงความรู้สึกและประสบการณ์ในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง
  7. สมาชิกในครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 20:14 น.