กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ E.Q. ดีด้วยดนตรีเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 2561-L7257-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา เทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 15 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 120,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางทสมา มงคลรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.006,100.503place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากผลการแถลงข่าวของอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2555 ได้กล่าวถึงปัญหาพัฒนาการทางด้านอารมณ์ (E.Q.) ของเด็กไทยว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากข้อมูลในปีพ.ศ.2551 เด็กมีปัญหาพัฒนาการทางด้านอารมณ์ คิดเป็นร้อยละ 13.3 ในขณะที่ปีพ.ศ.2554 คิดเป็นร้อยละ 14.4 ซึ่งแนวโน้มของปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กเป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการแก้ไข เนื่องจาก E.Q. (Emotional Quotient) หรือความฉลาดทางอารมณ์เกี่ยวข้องกับความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ทั้งของตนเองและผู้อื่น ตลอดจนสามารถปรับหรือควบคุมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ อันถือเป็นปัจจัยสำคัญเบื้องต้น ในการส่งเสริมความพร้อมของเด็ก เพราะหากเด็กรู้จักการปรับตัว รู้จักอารมณ์ และการจัดการกับอารมณ์ของตนเองอย่างเหมาะสมตามวัยจะส่งผลให้เด็กเกิดความพร้อมในด้านพฤติกรรม และการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ต่อไปตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในการควบคุมอารมณ์และ ความต้องการของตนเอง ความเห็นใจ มีน้ำใจต่อผู้อื่น ความรับผิดชอบ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น ความภาคภูมิใจ ในตนเอง ทักษะทางสังคมด้านต่างๆ เป็นต้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ติดตัวเด็กต่อไปในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงปฐมวัยซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเริ่มต้นพัฒนารากฐานด้านต่างๆ ของเด็กให้มีศักยภาพสูงสุด ถือเป็นโอกาสทองที่สำคัญที่สุดในการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กมีความเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

ดังที่ วิรัตน์ บัวขาว (2543. การเตรียมคนและพัฒนาคนเข้าสู่ยุคปฏิรูปการศึกษา. วารสาร วิชาการ – กรมวิชาการ. หน้า 2-7) กล่าวว่าการจัดการศึกษาปฐมวัยมีปรัชญาอยู่ที่การให้ความรัก ความอบอุ่นที่มุ่งเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก ให้เกิดวุฒิภาวะทางกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีพัฒนาการถึงระดับหนึ่งเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้พฤติกรรมใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งแนวคิดดังกล่าวสอคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่กำหนดโครงสร้างในการเรียนรู้หรือแนวการจัดประสบการณ์สำคัญ แบ่งเป็น 4 ด้าน เพื่อให้เด็กมีพัฒนากรที่ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยการส่งเสริมพัฒนาการผ่านกิจกรรมด้านดนตรีเป็นส่วนหนึ่งตามโครงสร้างหลักสูตรดังกล่าว ในลักษณะของการส่งเสริมให้เด็กแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การเล่นเครื่องดนตรีง่ายๆ เช่น เครื่องดนตรีประเภทเคาะ ประเภทตี ฯลฯ และการร้องเพลง เป็นต้น นอกจากนี้ศาสตร์ทางด้านดนตรียังช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีความสนใจต่ำ เด็กที่มีสมาธิสั้น เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับการพูด ปัญหาทักษะเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว การปรับตัว ความคิดและจินตนาการ สายตา การอยู่ร่วมกัน ประการสำคัญดนตรีสามารถนำไปใช้บำบัดเด็กพิการด้านการพูด ตา หู ร่างกาย สมอง หรือแม้กระทั่งเด็กที่มีปัญหาหรือความบกพร่องทางอารมณ์
จากประโยชน์ของดนตรีดังที่กล่าวมาข้างต้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ในฐานะหน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในพื้นที่ จึงมีแนวคิดในการนำศาสตร์ดังกล่าว มาส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์หลัก ทั้งนี้ เพื่อปรับพฤติกรรมหรือเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ทั้งเด็กที่มีพัฒนาการตามวัยและควรได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเด็กพิเศษที่มีปัญหาเกี่ยวกับพัฒนาการด้านอารมณ์ และการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งควรได้รับการแก้ไขและพัฒนา

ที่ผ่านมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์จึงได้จัดกิจกรรมเสริม โดยการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีจัดทำแผนการเรียนรู้และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีแก่เด็กตามช่วงวัย โดยเน้นศาสตร์ด้านดนตรีไทยเป็นหลัก ทำให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้ที่จะปรับตัว รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ฝึกวินัย การรอคอย การเป็นผู้นำและผู้ตาม การเข้าใจคำสั่ง ความสามัคคี ความมีน้ำใจ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการโดยเฉพาะในเรื่องของการส่งเสริม E.Q. หรือความฉลาดทางอารมณ์แก่เด็ก เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และปรับพฤติกรรมที่ ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยผู้เข้ารับบริการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ ทำให้เด็กเกิดความพร้อมทั้งในเรื่องของการสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ การปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิตต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ (E.Q.) ให้แก่เด็กปฐมวัยผู้เข้ารับบริการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์

เด็กปฐมวัยผู้เข้ารับบริการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ มีพัฒนาการทางอารมณ์ (E.Q.) ผ่านพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มมากขึ้น อาทิ  การรู้จักควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง ความมีน้ำใจ              ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การมีสมาธิ เป็นต้น จากการใช้ศาสตร์ด้านดนตรี โดยการประเมินผ่านสมุดประจำตัวเด็ก หรือ คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) หรือแบบประเมินที่ผู้สอนจัดทำขึ้น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 120,000.00 1 105,000.00
1 ก.พ. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดหาวิทยากรด้านดนตรี 0 120,000.00 105,000.00
  1. จัดหาวิทยากรด้านดนตรี จำนวน 1 คน
  2. จัดตารางเรียนดนตรี
  3. ประเมินผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กปฐมวัยผู้เข้ารับบริการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ (E.Q.) ผ่านการเรียนดนตรี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 10:23 น.