กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 03/2561
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 19,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 74 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ในปัจจุบันพบว่าเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีอาการไข้ ผิวหนังไม่สะอาดหรืออาจมีอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้น ทำให้มีบาดแผล จำเป็นต้องได้รับการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและส่งเสริมให้เด็กรู้จักการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเอง ตลอดจนระมัดระ
70.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันพบว่าเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีอาการไข้ ผิวหนังไม่สะอาดหรืออาจมีอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้น ทำให้มีบาดแผล จำเป็นต้องได้รับการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและส่งเสริมให้เด็กรู้จักการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเอง ตลอดจนระมัดระวังความปลอดภัยในการเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกายและพัฒนาการเรียนรู้เพระการเจ็บป่วยเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาของเด็ก ทำให้มีพัฒนาการต่างๆ ล่าช้า เช่น ร่างกายเจริญเติบโตช้าอันเนื่องมาจากโรคบางชนิด อารมณ์ไม่ร่าเริงสดใสเข้าโรงพยาบาลบ่อยทำให้ไม่มีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกันเพราะถูกจำกัดเรื่องการเล่นทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้เต็มที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่มได้เห็นความสำคัญของการดูแลส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้นักเรียนและผู้ปกครองจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้ความรู้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองขึ้นโดยมุ่งเน้นการพัฒนาสุขภาพนักเรียนแบบองค์รวมภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนผู้ปกครองและอนามัยเพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการพัฒนาสุขภาพเด็กตั้งแต่ 2 – 4 ขวบ ซึ่งการดำเนินการได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่มดำเนินการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองและสามารถพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพของตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยมีสุขภาพแข็งแรงมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีตามเกณฑ์ของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข 2.1.2 เพื่อส่งเสริมให้เด็กระดับปฐมวัยมีน้ำหนักส่วนสูงและสมรรถนะทางร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข 2.1.3 เพื่อให้เด็กระดับปฐมวัยและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการป้องกันและรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก

นักเรียนจำนวน 74 คนและผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลบุตรในเบื้องต้น ส่งเสริมภาวะการเรียนรู้เรื่องโภชนาการท่ีมีประโยชน์ส่งเสริมการได้รับอาหารท่ีมีคุณค่าทางโภชนาการ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดทำโครงการเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประเมินผลการดำเนินการและรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 10:33 น.