กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกำจัดตัวอ่อน ทำลายตัวแก่ ยับยั้งการแพร่โรคไข้เลือดออก ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L8423-01-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโงสะโต
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 31 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 24,204.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาลาวี สนิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 979 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีรายงานการระบาดของโรคไข้เลือดออกมานานกว่า ๕๐ ปี และเริ่มมีการรายงานการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างชัดเจน ในปี พ.ศ. ๒๕๐๑ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ตรวจพบในเขตกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่นั้นมาก็มีรายงานการระบาดกระจายออกไปทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ มีรายงานผู้ป่วยสูงสุดในประเทศไทยเท่าที่เคยมีรายงาน พบผู้ป่วยมีจำนวน ๑๗๔,๒๘๕ ราย เสียชีวิต ๑,๐๐๗ ราย ปัจจุบันโรคไข้เลือดออก มีการระบาดกระจายไปทั่วประเทศ ทุกจังหวัด และอำเภอ การกระจายของโรคมีการเปลี่ยนแปลงตามพื้นที่อยู่ตลอดเวลา
โรคไข้เลือดออกเป็นโรคระบาดที่เป็นปัญหาเกือบทุกปี จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้โรคไข้เลือดออกเริ่มระบาดหนักในทุกพื้นที่อันเนื่องด้วยปัจจัยต่างๆที่เอื้อผลต่อการเพิ่มจำนวนประชากรของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคสภาพอากาศฝนตกตลอดทั้งปีเอื้อหนุนต่อการเกิดน้ำขังตามภาชนะต่างๆเป็นแหล่งวางไข่ของยุงลายตามปริมาณของยุงลายที่เพิ่มประชากรในทุกขณะซึ่งหมายถึง Agentที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับ Environment ที่เอื้อต่อการเกิดโรค ประจวบเหมาะกับHost ที่ร่างกายอ่อนแอไปทุกวันขาดการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคการขาดความตระหนักในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเหมือนกับเป็นวงจรที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้นและยากต่อการควบคุมและป้องกันโรคทั้งนี้ความสูญเสียจากโรคไข้เลือกออกมีความรุนแรงตามพยาธิสภาพของโรคที่อาจเกิดภาวะช็อกและถึงแก่ชีวิตได้หากยิ่งขาดความตระหนักขาดการควบคุมดูแลหรือการเร่งรัดมาตรการป้องกันอาจจะเกิดการสูญเสียมากขึ้นอัตราป่วยและอัตราตายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามกัน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโงสะโต ประสบปัญหาโรคไข้เลือดออกทุกปีโดยพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกตามรายงานโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ๕ ปีย้อนหลัง ดังนี้พบว่าปี ๒๕๕๖ อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๓๗๔.๗๑ ต่อแสนประชากร ปี ๒๕๕๗อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๓๗๔.๗๑ ต่อแสนประชากร ในปี ๒๕๕๘ อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๕๒๐.๗๑ ต่อแสนประชากร ในปี ๒๕๕๙ อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๑๔๒.๔๘ ต่อแสนประชากร และในปี ๒๕๖๐ อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๒๙๒.๓ ต่อแสนประชากร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งการระบาดของโรคไข้เลือดออกย้อนหลัง ๕ ปีถ้าวัดตามแนวโน้มและลักษณะการระบาดของโรคทุกปี และอัตราการเกิดโรคในแต่ละปี เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากรซึ่งไม่ผ่านตัวชี้วัดที่กระทรวงกำหนด ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาโงสะโต จึงได้จัดทำ โครงการกำจัดตัวอ่อน ทำลายตัวแก่ ยับยั้งการแพร่โรคไข้เลือดออก เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

 

0.00
2 เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สามารถควบคุมดัชนีความชุกลูกน้ำยุงลายอยู่ในเกณฑ์ปกติ (ค่า BI < ๕๐,HI < ๑๐,CI = ๐) โดยประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ

 

0.00
3 เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 29,007.00 0 0.00
9 พ.ค. 61 อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.ที่เป็นแกนนำด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 0 8,641.00 -
10 พ.ค. 61 อบรมเชิงปฏิบัติการทีม SRRT ในการเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอดจนมีการซ้อมแผนการดำเนินงานควบคุมโรคตามแนวทางระบาดวิทยา 0 8,241.00 -
16 พ.ค. 61 ประชุมรายงานและประเมินผลการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคของทีม SRRT ๓ เดือน/ครั้ง 0 7,141.00 -
14 พ.ย. 61 กิจกรรมพ่นหมอกควัน 0 4,984.00 -

๑. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.ที่เป็นแกนนำด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาองค์ความรู้ของโรค มีความรู้ความเข้าใจในหลักปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ๒. อบรมเชิงปฏิบัติการทีม SRRT ในการเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอดจนมีการซ้อมแผนการดำเนินงานควบคุมโรคตามแนวทางระบาดวิทยา ๓. ประชุมรายงานและประเมินผลการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคของทีม SRRT ๓ เดือน/ครั้ง ๔. ดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ไม่ว่าจะเป็นการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกๆวันศุกร์อย่างต่อเนื่อง ๕. ดำเนินการพ่นหมอกควัน มุ่งเน้นการพ่นหมอกควันละแวกบ้านที่มีผู้ป่วยรัศมี ๑๐๐ เมตร ตลอดจนพ่นหมอกควันทุกพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลง ๒. อสม.มีความรู้ความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ชุมชนได้ ๓. ประชาชนมีการพฤติกรรมการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกที่ดีได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2561 13:59 น.