กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการชุมชนร่วมใจป้องกันภัยไข้เลือดออกตำบลวังขนาย

กิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เชิงรุก เรื่อง โรคไข้เลือดออกให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์/กำจัดลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน (4 ครั้ง/ปี)16 พฤษภาคม 2561
16
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลวังขนาย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดประชุมคณะทำงานและเครือข่ายฯที่เกี่ยวข้องฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก 2.จัดกิจกรรมสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน 4 ครั้ง/ปี พร้อมรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจในการป้องกัน ควบคุมโรคฯ
3.จัดกิจกรรมการประเมินสุ่มตรวจลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน โดยคณะทำงาน 4.การส่งเสริมและสนับสนุน การจัดทำนวัตกรรมของเด็กนักเรียนในโรงเรียนในการป้องกัน/ควบคุมโรคไข้เลือดออก 5.ลดการใช้ทรายอะเบทและพ่นหมอกควันในชุมชน ส่งเสริมให้ชุมชนใช้วิธีชีวภาพในการป้องกันและควบคุมโรค  ด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ โดยการจัดตั้งธนาคารตะไคร้หอม เพื่อขยายพันธ์ตะไคร้หอม/แจกจ่ายตะไคร้หอมให้กับชุมชน ตลอดจนการนำตะไคร้หอมมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนได้ 6.กิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ในชุมชน ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ชุมชนสามารถป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง 2. ค่าดัชนีความชุกของลูกน้ำที่พบในชุมชนในเขตเมือง (HI) ไม่เกิน 0 และ CI ไม่เกิน 10 ทุกหมู่บ้าน 3. ชุมชน ประชาชน โรงเรียน วัด และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก 4. อัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร