กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลท่าน้ำ
วันที่อนุมัติ 12 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 1 กรกฎาคม 2561
งบประมาณ 60,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอารฟาน เจ๊ะเต๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ นายมะกาสือปี กากะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.771,101.515place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลความสะอาด มีส่วนสำคัญต่อการมีสุขภาพดี ปลอกภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นเป้าหมายสูงสุดของทุกคน ซึ่งหากประชาชนในประเทศมีสุขภาพดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง มั่งคั่ง ทั้งทางด้านเศษฐกิจการปกครองเทคโนโลยี และความเป็นผู้นำของโลกการที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดี จึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆความเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อ และป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจวัณโรค เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือกสมอง โรคหัวใจ และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุอุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคลเชื้อโรค พาหนะนำโรค และสิ่งแวดล้อมซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให่เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคลต้อมสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เชื้อโรคต้องไม่มีหรือจำนวนน้อย พาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยและที่สำคัญคือ สิ่งแวดล้อม ต้องถูกสุขลัษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาด๔ุกสุขลัษณะจึงจะทำทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของเชื้อโรค และการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อม ให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในหมู่บ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใด ชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มารตฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆในชุมชนได้อย่างประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วย โรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วนจึงจะได้ผลอ่างยั่งยืน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าน้ำ จึงได้จัดทำโครงการชุมชนสะอาด มลภาวะ ห่างไกลโรค ด้วยมือเรา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านในที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาด ถูกสุขลักษณะและรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืน ถ้าหมู่บ้านมีความสะอาดแล้วโรคติต่อต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนก็จะลดลงได้เป็นอย่างมากส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลใหมีภาวะเศษฐกิจที่ดีไปได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของศาสนาอิสลามไดบัญญัติไว้ในอัลฮาดิษและอัลกุรอาน ที่ยกมาเป็นตัวอย่างดังนี้       มัสยิดคือบ้านของอัลลอฮฺ ผู้ที่รักอัลลอฮ์  ก็รักบ้านของพระองค์และผู้นั้นก็คือผู้ที่เข้าไปเยี่ยมบ้านของพระองค์เป็นประจำ อัลลอฮฺ  ตรัสในอัลกุรอาน บทอัลญิน โองการที่ 18 ความว่า
    “และบรรดามัสยิดนั้น เป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ดังนั้น พวกเจ้าต้องไม่เชิญชวนให้ผู้ศรัทธาผู้ใดนอกจากอัลลอฮฺเท่านั้น”       ผู้ที่เป็นแขกนั้น เมื่อได้รับเชิญและเข้าไปยังงานสำคัญ ๆ ที่เป็นงานระดับชาติหรืองานที่มีแต่แขกผู้มีเกียรติทั้งสิ้น แน่นอนเมื่อเข้าสู่ในงานดังกล่าวในฐานะแขก ก็ย่อมต้องได้รับการต้นรับเป็นอย่างดีสมเกียรติของงาน แล้วเมื่อมัสยิดเป็นบ้านของอัลลอฮ์  ผู้ที่เข้าไปยังมัสยิด คือ แขกของพระองค์ จะไม่ให้อัลลอฮ์  ต้อนรับอย่างดีเป็นพิเศษได้อย่างไร มีหะดีษจากอะบีสะอีด ท่านนบี  กล่าวถึงดำรัสของอัลลอฮ์  พระองค์ตรัสว่า
      “บ้านของข้าในภาคพื้นดินนี้คือบรรดามัสยิด ผู้ที่ถูกนับว่าเป็นแขกผู้เยี่ยมเยียนมัสยิด คือ บรรดาผู้สร้าง พัฒนามัสยิด ดังนั้น สวรรค์สำรองไว้แล้วสำหรับผู้ที่ได้ชำระความสะอาดแต่บ้านแล้วไปยังบ้านของข้า  จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถูกเยี่ยมต้องให้เกียรติและต้อนรับเขาแน่นอน”
(บันทึกโดยอบูนะอีม)
      ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เกียรติอันยิ่งใหญ่นี้ พระองค์อัลลอฮ์  จะทรงให้เขาได้อรรถรสในการเข้าเฝ้าพระองค์และประทานใบรับรองความมีศรัทธาให้       มีหะดีษของอะบีสะอีด ความจากท่านนบี  กล่าวว่า       “เมื่อพวกท่านเห็นบุคคลที่เข้ามัสยิดเป็นประจำ ก็จงประกาศยืนยันได้เลยว่า ผู้นั้นเป็นผู้มีศรัทธาอย่างแท้จริง อัลลอฮฺตรัสว่า : "อันที่จริงผู้ที่ศรัทธาในอัลลอฮฺและวันปรภพเท่านั้น ที่ได้สร้างและพัฒนามัสยิด...”
(บันทึกหะดีษโดยติรมิซี)         เกียรติยศและตำแหน่งของผู้เข้ามัสยิดประจำนั้น ได้รับเกียรติให้อยู่ภายใต้ร่มเงาอะรัซ (บัลลังก์) ของ อัลลอฮฺอย่างมีความสุขและความสงบ         มีหะดีษจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ ท่านนบี  กล่าวความว่า       “มีคนอยู่ 7 กลุ่มคนที่จะได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของอัลลอฮฺในวันที่ไม่มีร่มเงาใดนอกจากร่มเงาของพระองค์เท่านั้น ท่านได้นับหนึ่งในเจ็ดว่า คนที่หัวใจของเขาผูกพันอยู่กับมัสยิด”
(บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม)   ดังนั้น สภาเด็กและเยาวชน องค์การบริหารส่วนตำบลท่าน้ำ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการ จัดความสะอาดในบริเวณมัสยิด ให้มีความสะอาดอยู่ตลอดและเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่ จึงได้จัดทำ โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ

 

0.00
2 2.เพื่อสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต

 

0.00
3 3.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบลท่าน้ำ

 

0.00
4 4.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 59.00 0 0.00
27 มี.ค. 61 ประชุมคณะกรรมการ/คณะทำงาน 0 1.00 -
30 มี.ค. 61 - 4 พ.ค. 61 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ 0 58.00 -

ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการ/ขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการกองทุนพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขได้ตามความจำเป็น เหมาะสม และทันต่อสถานการณ์ได้ 2. จัดประชุม ชี้แจง ระดมความคิดเห็น จากทุกภาคส่วน แจ้งแนวทางและมาตรการในการดำเนินงาน แก่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทุกระดับ 3. วิเคราะห์สถานการณ์และแจ้งเตือน 4. เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ

ขั้นดำเนินการ ดำเนินการตามกิจกรรม ดังนี้ - ประชุมเตรียมการคณะทำงาน ก่อนและหลังการดำเนินการ - ให้ความรู้เรื่องการรักษาความสะอาดมัสยิด

  • ประชุมวางแผนการดำเนินการ
  • ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดมัสยิดตามแผนงาน

    ขั้นสรุปผล

    1. ประเมินผลการทำงานของโครงการ
  1. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

  2. ระยะเวลาดำเนินการ

    ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2561 – 31 พฤษภาคม 2561

  3. มัสยิดนูรุดดีน บ้านสุเหร่า หมู่ที่ 2 วันที่ 30 มีนาคม 2561
  4. มัสยิดดารุลซอบีรีน บ้านสุเหร่า หมู่ที่ 2 วันที่ 6 เมษายน 2561
  5. มัสยิดบ้านตีนเขา หมู่ที่ 3 วันที่ 27 เมษายน 2561
  6. มัสยิดสุวรรณมุรณี บ้านกากีบูเกะ หมู่ที่ 4 วันที่ 4 พฤษภาคม 2561
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ 2.สามารถสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต
3.สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบล 4.ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2561 15:24 น.