กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสายใยรักครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง
รหัสโครงการ 61-L5292-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลทุ่งบุหลัง
วันที่อนุมัติ 12 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 มีนาคม 2561 -
กำหนดวันส่งรายงาน 19 เมษายน 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลทุ่งบุหลัง
พี่เลี้ยงโครงการ อบต.ทุ่งบุหลัง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งบุหลัง อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.047,99.692place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

“ครอบครัว” เป็นสถาบันสังคมแรกที่มีความสำคัญที่สุด เพราะเป็นสถาบันพื้นฐานที่มีบทบาทสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับมนุษย์ทุกคนในสังคม เป็นสถาบันแรกที่ทำหน้าที่ที่ทางสังคมในการถ่ายทอดค่านิยมปลูกฝังความเชื่อ สร้างเสริมทัศนคติ กำหนดบุคลิกภาพ วิธีประพฤติปฏิบัติตนรวมทั้งการสร้างบรรทัดฐานทางสังคม ให้แก่สมาชิกใหม่ ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ โดยรวมครอบครัวยังเป็นแหล่งให้ความช่วยเหลือดูแลเยียวยาบำบัดฟื้นฟูในยามที่ต้องเผชิญกับปัญหา วิกฤติที่มากระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วยอาจกล่าวได้ว่า ครอบครัวเป็นทุนทางสังคมที่สำคัญ จากสถานการณ์สังคมไทยในปัจจุบัน ครอบครัวต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้านทางสังคม ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และความก้าวหน้าองเทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่งผลให้วิถีชีวิต หรือแบบแผนการดำเนินชีวิตแตกต่างไปจากเดิม การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสั่นคลอนของสถาบันครอบครัวโดยเฉพาะด้านโครงสร้างและความสำพันธ์ระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว ในการพัฒนาคนและประเทศชาติให้เจริญมั่นคงอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยที่เอกลักษณ์โดดเด่นในเรื่อง ความเป็นครอบครัวที่เข้มแข็งมีระบบเครือญาติและสายใยผูกพันมาช้านานอย่างไรก็ตาม บทบาทของสถาบันครอบครัวเริ่มมีแนวโน้มอ่อนแอลงไม่สามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมทำให้เกิดปัญหาสังคมในรูปต่าง ๆ เด็กและผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งจากครอบครัว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและสังคมเมืองมีมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุในชนบทเป็นจำนวนมากที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรือต้องับภาระเลี้ยงดูหลาน เพราะ พ่อแม่ต้องออกไปหารายได้และประกอบอาชีพ จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลทุ่งบุหลัง จึงได้จัดทำโครงการสายใยรักครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็งขึ้น เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุแต่ละครอบครัวได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว รวมถึงทำความเข้าใจซึ่งกันและกันจะเกิดความอบอุ่นในครอบครัวขึ้นอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวมีความรู้ และทักษะในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวสามารถทำบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างเหมาะสม และส่งเสริมให้สมาชิกมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมีการสื่อสารที่ดี และใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพในครอบครัว

 

0.00
3 เพื่อสร้างโอกาสให้ชุมชนได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถาบันครอบครัวที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน และแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน

 

0.00
4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเด็ก ผู้สูงอายุ สมาชิกในครอบครัว และชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑ประชุมคณะกรรมการ/ผู้ประสานงาน ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลทุ่งบุหลัง เพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ ประจำปี ๒๕๖1 กำหนดการกิจกรรม กำหนดกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ กำหนดและแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินโครงการ ๒ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ ๓ประสานงานในการจัดหาสถานที่ในการจัดกิจกรรม โครงการ จัดหาวิทยากร ๔จัดการอบรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย ๕ สรุปประเด็นทั้งหมดพร้อมทั้งประเมินผลการจัดกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ สมาชิกในครอบครัวทุกคนในตำบลทุ่งบุหลังมีความรู้ และทักษะในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ๒ สมาชิกในครอบครัวสามารถทำบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างเหมาะสม
๓ สมาชิกในครอบทุกคนมีความเป็นสัมพันธ์อันดีต่อกัน ระหว่างช่วงอายุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2561 12:17 น.