กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ฝากท้องวัย ใส่ใจสุขภาพมารดาและทารกตำบลปากแจ่ม
รหัสโครงการ 61-L1536-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 11,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.ต.ปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาตำบลปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลส่งเสริมสุขภาพขณะตั้งครรภ์ ถือเป็นกิจกรรมการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กที่สำคัญ เพราะการพัฒนาประเทศให้มีการเจริญเติบโต แข็งแกร่ง ยั่งยืนในทุกด้าน ประการสำคัญมุ่งเน้นการพัฒนาคนเป็นหลัก เพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างมีศักยภาพจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์เพราะเด็กเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต โดยมารดาและทารกจะได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด หลังคลอด เมื่อเกิดแล้วต้องได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม เพื่อให้เติบโตสมวัยและเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต ปัจจุบัน ข้อมูลอนามัยและเด็ก ตำบลปากแจ่ม ยังมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไข เช่น พฤติกรรมการดูแลด้านสุขภาพที่ไม่ถูกต้องของหญิงตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ไม่ครบ๕ครั้งตามเกณฑ์มาตรฐาน หญิงตั้งครรภ์มารับการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์มากกว่า ๑๒ สัปดาห์ และมีภาวะซีดขณะตั้งครรภ์ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงสูงต่อการทำให้เกิดปัญหาการป่วย และการตายของมารดาจากการตั้งครรภ์ การคลอด และระยะหลังคลอดได้ จากการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของตำบลปากแจ่ม ของปีงบ ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ๙๐.๔๘ (เกณฑ์มากกว่าร้อยละ ๖๐) หญิงตั้งครรภ์รายใหม่มาฝากครรภ์ครั้งแรกครรภ์น้อยกว่า ๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๗๔.๑๙(เกณฑ์มากกว่าร้อยละ ๘๐) หญิงตั้งครรภ์มีภาวะแทรกซ้อน ร้อยละ ๑๓.๐๔ จากปัญหางานอนามัยแม่และเด็กดังกล่าวข้างต้น อาจส่งผลทำให้มารดาและบุตรมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยมารดาและทารกก่อนและหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่มจึงจัดทำโครงการ “รณรงค์ฝากท้องวัย ใส่ใจสุขภาพมารดาและทารก ” เพื่อให้ความรู้กับการหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด และการสร้างเสริมแกนนำจิตอาสาการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กในชุมชนโดยอาศัยการมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการส่งเสริมสุขภาพมารดา ทารกเฝ้าระวังป้องกันภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด โดยให้เกิดกระบวนการพัฒนาระบบงานอนามัยแม่และเด็กภายใต้การมีส่วนร่วมของทีมคณะทำงานระดับตำบล ชุมชน ภายใต้เครือข่ายMCH BORD ระดับตำบลที่เข้มแข็งต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดทำแผนงาน/โครงการ แก้ไขปัญหาและชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่ผู้เกี่ยวข้อง ประชุมอบรมเชิงปฏิบัติแกนนำเครือข่ายจิตอาสาเพื่อพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก พร้อมการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก (MCH BORD) ระดับตำบล ชุมชน แกนนำเครือข่ายจิตอาสาร่วมค้นหาหญิงตั้งครรภ์และร่วมรณรงค์ฝากครรภ์ก่อน ๑๒ สัปดาห์ในชุมชนทุกเดือน อบรมเชิงปฏิบัติการหญิงตั้งครรภ์-หลังคลอดและการติดตามเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพ
จัดตั้งมุมส่งเสริมนมแม่และส่งเสริมดูแลพัฒนาการเด็ก “มุมนมแม่ พัฒนาการลูกน้อยสมวัย” ในสถานบริการ จัดทำสื่อเอกสารความรู้ แผ่นพับส่งเสริมสุขภาพมารดาและทารกก่อน-หลังคลอดนวัตกรรมสื่อเอกสารความรู้ “ นวัตกรรมบัตรน้อยคอยเตือนแม่”เพื่อเผยแพร่ในกลุ่มเป้าหมาย ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก เกิดการพัฒนาคลินิกฝากครรภ์คุณภาพในชุมชนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2561 16:04 น.