กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองโรคตาและช่วยเหลือความผิดปกติทางสายตาในผู้สูงอายุ ตำบลบ้านนา
รหัสโครงการ 61-L5184-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลบ้านนา
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2561
งบประมาณ 98,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม อสม.ตำบลบ้านนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.901,100.742place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 338 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ดวงตาประกอบด้วยส่วนที่มองเห็นจากภายนอก และส่วนที่อยู่ภายใน เช่น คิ้ว ขนตา เปลือกตา ต่อมน้ำตาและท่อระบายน้ำตา เบ้าตา เยื่อบุตา กระจกตา ตาขาว ม่านตาจอตาและประสาทตา กล้ามเนื้อกลอกตา และสารน้ำภายในลูกตา ในดวงตามีตัวรับความรู้สึกชนิดต่างๆ ที่ไวต่อแสง ระบบประสาทจะนำสัญญาณความรู้สึกที่ได้รับเข้าสู่สมอง และสมองทำหน้าที่แปลความหมายของภาพที่มองเห็น ความลึกหรือความสามารถในการบอกมิติและความสามารถในการป้องกันตนเอง ดวงตายังมีกระบวนการป้องกันอันตรายหรือการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของระบบการมองเห็น หากสุขภาพดวงตาเสียไป จะทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ การดำรงชีวิตมีความยากลำบากต้องพึ่งพาผู้อื่นและเป็นภาระในการดูแลของคนในครอบครัวและสังคมรอบข้างดังนั้นจึงต้องมีวิธีการดูแลสุขภาพดวงตาก่อนอื่นต้องสังเกตว่าตนเองมีอาการเหล่านี้ที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคตาหรือไม่ ได้แก่ ตามัวตลอดเวลาหรือชั่วคราว ตาสู้แสงไม่ได้ มองเห็นจุดหรือเส้นสีดำๆ ลอยไปมา ตาบอดกลางคืน มองเห็นแสงวาบ มองเห็นภาพซ้อน เห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟ ปวดตา คันตา และตาแดง หากพบอาการดังกล่าว ต้องไปพบจักษุแพทย์ทันที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการมองเห็นและเป็นสิ่งที่สำคัญต่อมนุษย์ทุกคน เนื่องจากทำให้การปฎิบัติทุกอย่างเกิดความสะดวก ถูกต้อง และเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ทำให้มนุษย์มองเห็นก็คือดวงตา และประสาทตา ดังนั้นการดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากสำหรับมนุษย์ทุกคน ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตา มีหลายชนิด ได้แก่ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เหล่านั้นสามารถแก้ไขได้โดยการสามใส่แว่นสายตา ที่เหมาะสม จากความสำคัญดังกล่าว ชมรม อสม.ตำบลบ้านนา จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคตาและช่วยเหลือความผิดปกติทางสายตาในผู้สูงอายุ ตำบลบ้านนา โดยตรวจคัดกรองและวัดสายตาในผู้สูงอายุสำหรับใช้แว่นตาที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านสุขภาพอนามัยของผู้สูงอายุ และสามารถให้ผู้สูงอายุที่ปกติอยู่กับบ้านและขาดการเอาใจใส่ในการดูแลของคนในครอบครัว ได้เข้าถึงการบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง และสามารถทำให้ผู้สูงอายุเกิดความรู้สึกที่ดี รู้สึกมีคนในชุมชนยังคอยดูแลเอาใจใส่ด้านสุขภาพ ทำให้ผู้สูงอายุบางคนที่ขาดโอกาสหรือด้อยโอกาสเกิดความรู้สึกที่ดี มีที่พึ่ง และมีการบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 .เพื่อให้ผู้สูงอายุ ที่มีความผิดปกติทางสายตา ได้รับความช่วยเหลือให้สามารถมองเห็น และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 346 คน ร้อยละ 90 สามารถมองเห็นและใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 98,400.00 0 0.00
1 มี.ค. 61 - 30 เม.ย. 61 3. ป้ายโครงการ (ป้ายไวนิล ขนาด 1 x 3 เมตร) จำนวน 2 ป้าย 0 900.00 -
1 - 30 มี.ค. 61 ประชุมคณะทำงาน 0 100.00 -
3 มี.ค. 61 - 30 เม.ย. 61 2. กิจกรรม อบรมให้ความรู้เรื่องโรคตาและแนะนำวิธีการดูแลรักษาโรคตาแก่ผู้สูงอายุ หมู่ที่ 1 - 10 0 2,400.00 -
19 มี.ค. 61 1. กิจกรรมตรวจคัดกรอง ความผิดปกติทางสายตา 0 0.00 -
19 มี.ค. 61 3. กิจกรรม จัดซื้อ/จัดจ้าง แว่นสายตา (โดยยึดตามราคาที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด) (ผู้สูงอายุที่มีสายตาสั้นหรือเอียง คิดเป็น ร้อยละ 25 ) 0 95,000.00 -

1.-ร่วมกันประชุมกำหนดการต่างๆ 2.-จัดกิจกรรทุกหมู่บ้าน หมู่ที่ 1- 10 (ตรงกับวันที่ ทต.บ้านนา ลงพื้นที่ จ่ายเงินผู้สูงอายุ ของแต่ละหมู่บ้าน) -คัดกรองกลุ่มเป้าหมาย โดย อสม.ในพื้นที่
-ตรวจวัดสายตาผู้สูงอายุ -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องตาและแนะนำวิธีใช้แว่นตาและการดูแลรักษาตา 3.-ส่งมอบแว่นตาให้ผู้สูงอายุ 4.-สรุปผลการดำเนินงานของโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุ ที่ตรวจพบโรคทางสายตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและลดการสูญเสียดวงตาในผู้ที่ตรวจพบโรคทางตา 2.ผู้สูงอายุได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการมองเห็นและสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ 3.ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 16:13 น.