กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค”
รหัสโครงการ 61-L1499-2-2L
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลบางรัก
วันที่อนุมัติ 13 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 101,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสิริรสกิ้มเฉี้ยง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.558,99.577place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทย มีคนอ้วนถึง 17 ล้านคน และทุกๆ ปี มีคนอ้วน เพิ่มขึ้น 4 ล้านคน และนับวันสถานการณ์ความอ้วนของคนไทยมีแนวโน้มขยายตัวไม่หยุด ในรอบ 18 ปี ที่มีการเก็บสถิติพบว่า คนอ้วนเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า และความอ้วนยังได้ขยายไปในกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี แม้คนส่วนใหญ่จะบอกว่าเด็กอ้วนจ้ำม่ำน่ารักแต่ความจริงแล้วการปล่อยให้เกิดภาวะอ้วนในเด็กน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเพราะความเสี่ยงเกิดโรคไม่ได้แตกต่างจากผู้ใหญ่ เรียกได้ว่าประเทศไทยพบแนวโน้มการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ภาวะน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนในประชากรทุกกลุ่มวัยเลยทีเดียว สาเหตุที่ทำให้ กร๊าฟโรคอ้วนทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วที่สำคัญก็คือ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป กินไม่ถูก นอนไม่ถูก โดยเฉพาะพฤติกรรรมการกินถือเป็นสาเหตุหลัก ไม่ว่าจะเป็นกินมากเกินพอดี กินจุบจิบ หวานจัด เค็มจัด เมื่อบวกกับการใช้ชีวิตอย่างไม่สมดุล ไม่ว่าจะเป็นทำงานหนัก เครียดมาก นอนน้อยไม่ออกกำลังกาย แน่นิ่งไม่เคลื่อนไหวระหว่างวัน และยังมีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ที่ช่วยกันกระตุ้นให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
“หวานเกิน” อัตราการบริโภคน้ำตาลจากผลิตภัณฑ์อาหารขนมและเครื่องดื่มผสมน้ำตาล ถึงวันละ 88 กรัม หรือ 22 ช้อนชาซึ่งมากกว่าปริมาณที่แนะนำไว้ว่าไม่ควรเกิน 24 กรัมต่อวัน หรือไม่เกินวันละ 6 ช้อนชาเท่านั้น “เค็มจัด” นอกจากคนไทยจะชอบปรุงรส ก็ยังได้รับความเค็ม หรือโซเดียม ที่สอดแทรกในอาหารแบบไม่รู้ตัวไม่ว่าจะเป็น ผงชูรส ขนมกรุบกรอบ วัตถุกันเสีย กะปิ น้ำปลา ก็ล้วนทำให้อัตราการบริโภคเค็มเกินปริมาณที่แนะนำถึง 2 เท่าตัว “ผักน้อยผลไม้ไม่พอ” ทั้งที่มีความสำคัญมาก แต่คนไทยที่ขึ้นชื่อว่าเมืองเกษตรกรรมก็ยังบริโภคทั้งสองอย่างนี้ไม่เพียงพอ ตั้งแต่เด็กจนโตในมื้ออาหารจะหนักไปที่คาร์โบไฮเดรท โปรตีน มากกว่าใยอาหาร จนทำให้การย่อยอาหาร ดูดซึมสารอาหารไม่สมดุลกัน “แน่นิ่ง” ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ถูกผูกไว้หน้าจอ แม้อัตราการออกกำลังกายจะเพิ่มมากขึ้น โดยมีคนหันมาให้ความสำคัญจำนวนมากขึ้น แต่อัตราการออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่องกลับสวนทางกัน ยิ่งคนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เข้าถึงสมาร์ทโฟนมากเท่าไหร่การขยับร่างกายก็น้อยลงเท่านั้น สิ่งเหล่านี้คือกระบวนการเร่งให้เกิดโรคขึ้นทั้งสิ้นจนทำให้ในแต่ละปีต้องใช้งบประมาณด้านสาธารณะไปกว่าปีละสองแสนล้านบาท เพราะฉะนั้น “ความอ้วน” ไม่ใช่แค่ปัญหาของความสวยงามเพราะภายใต้ความอ้วนนั้นซ่อนโรคที่ทำให้เกิดความเสี่ยงเจ็บป่วยตามมาเป็นขบวน ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำตาลในเลือดสูง ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ตามมาด้วยภาวะแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจและหลอดเลือดไขข้อเสื่อม ที่ล้วนป่วยเรื้อรัง เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องอ้วน หรือ ไม่อ้วน ทำอย่างไรให้รู้ชัด คนสุขภาพดีต้องผอมๆ บางๆ หรือ ต้องกินอาหารเสริมให้ผอมๆ เข้าไว้ ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับความอ้วน ความผอม ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลบางรักได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้คิดค้นแนวทางในการแก้ปัญหา โดยคัดเลือกเครือข่ายเฝ้าระวังสถาบันครอบครัวในชุมชน จำนวน 50 คนเข้ารับความรู้ ในโครงการผู้นำ “ลดโรค ลดพุง” เกิดผู้นำ “ลดโรค ลดพุง”

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างความตระหนักรู้และถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน

 

0.00
2 2.เพื่อให้ผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 เขียนโครงการ จัดทำเครื่องมือเพื่อเสนอขอรับงบประมาณ ดำเนินงานภายใต้สมมิตฐานที่ว่า ทางรอดโรคอ้วน ลงพุง ด้วย 3 อ. อ.อาหาร อ.ออกกำลังกาย อ.อารมณ์ - ครั้งที่ 1 จำนวน 3 วัน เรียนรู้และสร้างความเข้าใจ “การลดพุง ลดโรค” อ.อาหาร และ อ.ออกกำลังกาย - ครั้งที่ 2จำนวน 2 วัน เรียนรู้และสร้างความเข้าใจ “การลดพุง ลดโรค” อ.อารมณ์ - ครั้งที่ 3จำนวน 1 วัน แลกเปลี่ยนความรู้เพื่อขยายผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินกิจกรรม
2 กำหนดวัน เวลา สถานที่ และประสานงานเพื่อจัดกิจกรรม 3 ดำเนินกิจกรรมตามหลักสูตร 4 สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เกิดความตระหนักรู้และสามารถถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน
  2. ผู้นำ “ลดพุงลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 16:33 น.