กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมส่งเสริมทักษะกีฬาเพื่อสุขภาพในเยาวชนตำบลบ้านนา
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์กีฬาประจำตำบลบ้านนา
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 เมษายน 2561 - 6 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 พฤษภาคม 2561
งบประมาณ 99,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมเดช ใบหมะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.901,100.742place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งตัวชี้วัดหนึ่งของคุณภาพชีวิตที่ดีคือการมีสุขภาพที่ดีผลจากการเปลี่ยนแปลงสังคมเศรษฐกิจการเมืองและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและสารสนเทศได้ส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชนทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการมีพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่ไม่ถูกต้องทั้งสิ้นเช่นการกินอาหารที่มีไขมันสูงภาวะเครียดและขาดการออกกำลังกายเป็นต้นซึ่งโรคตามที่กล่าวแล้วนั้นสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน การส่งเสริมสุขภาพที่สำคัญประการหนึ่งคือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นยาที่ดีที่สุดมนุษย์กีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในด้านสุขภาพและพลานามัยและด้านจิตใจเป็นสิ่งที่สะท้อนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นดังนั้นกิจกรรมนันทนาการเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นพร้อมกับความสนใจในสุขภาพของคนในปัจจุบันคือนันทนาการเพื่อสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ประชาชนสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองครอบครัวชุมชนและสังคมนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพกีฬาถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความเข็มแข็งของครอบครัวและชุมชนในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลกจะอาศัยกระบวนการของกีฬาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเครือข่ายชุชนตลอดจนการสร้างจิตสำนึกในการดำรงชีวิตที่มีคุณธรรมมีวินัยและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเนื่องจากในปัจจุบันสภาพสังคมและเศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นทำให้ทุกคนต้องขวนขวายทำงานเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัวทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาด้วยเหตุนี้จึงทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอลงและหันไปพึ่งพาสิ่งเสพติดทำให้มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เพิ่มมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจทรุดตัวลงสุขภาพเสื่อมสังคมมีปัญหาทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนตระหนักในภัยอันตรายที่จะมีใกล้ตัวจึงมีแนวคิดที่จะแสวงหาแนวทางแห่งการแก้ปัญหาที่ถูกต้องและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่ายโดยทั่วกัน
การเล่นฟุตบอลก็เหมือนกับการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆที่ผู้เล่นจำเป็นต้องมีมารยาทในการเล่นเพื่อให้การเล่นดำเนินไปด้วยดีนอกจากนี้ผู้ดูก็ควรมีมารยาทในการดูเช่นเดียวกันจึงจะทำให้เกิดผลดีต่อการกีฬาอย่างสมบูรณ์ทำให้เกิดความรักและความสามัคคีในหมู่คณะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือกันมีน้ำใจนักกีฬาแสดงการขอโทษเมื่อรู้ว่าตนเองกระทำผิดรู้จักให้อภัยเมื่อเพื่อนผิดพลาดรู้จักแพ้เมื่อตนเองมีความสามารถและฝีมือไม่มากนักมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมายปฏิบัติตามกฎกติกาการเล่นโดยเคร่งครัดเชื่อฟังการตัดสินของผู้ตัดสินโดยไม่แสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมแก่ผู้ตัดสินในการตักสินไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการยั่วยุหรือกลั่นแกล้งผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามมีความอดทนเสียสละกล้าตัดสินใจแสดงความคิดเห็นและแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องมีความสุภาพเรียบร้อย ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบประเพณีที่ดีงามการเล่นกีฬาฟุตบอลให้เกิดประสิทธิภาพผู้เล่นต้องเรียนรู้จนเกิดทักษะพื้นฐานหลายด้านอาทิการเคลื่อนไหวเบื้องต้นการทำความคุ้นเคยกับลูกฟุตบอลการหยุดหรือบังคับลูกทักษะเหล่านี้มีความละเอียดอ่อนและเป็นพื้นฐานสำหรับเทคนิคการเล่นอื่นๆ ต่อไปซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนจนชำนาญและเป็นทักษะที่ต้องการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติเทศบาลพ.ศ.2496แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่13 ) พ.ศ.2552 มาตรา 50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายเทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลดังต่อไปนี้ (7) ส่งเสริมการพัฒนาสตรีเด็กเยาวชนผู้สูงอายุและผู้การ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และที่แกไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2549 มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยาและองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ดังนี้ (14)ส่งเสริมกีฬาเพื่อระบบสุขภาพที่ดี จึงเป็นบทบาทของทุกคนที่จะให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเล่นกีฬาออกกำลังกาย และห่างไกลยาเสพติด

เด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ตำบลบ้านนา จำนวน 60 คน - เด็กผ่านการเข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 ขึ้นไป หรือ  48 คนขึ้นไป
  ของจำนวนเป้าหมายที่ตั้งไว้

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้กีฬาสามารถพัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญาและสังคม

 

0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเป็นตัวแทน เทศบาลตำบลบ้านนา เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในระดับอำเภอหรือเข้าร่วมแข่งขันอื่น ๆ ที่จัดให้มีขึ้นในจังหวัดสงขลา

 

0.00
4 ข้อที่ 4 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง และห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 99,000.00 0 0.00
2 - 6 เม.ย. 61 1 อบรมให้ความรู้ทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอล 0 99,000.00 -

1.จัดทำโครงการเพื่ออนุมัติ 2.ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรและเตรียมทีมวิทยากร
3.ดำเนินการอบรมจำนวน5วันวันละ6 ชั่วโมง(ตามรายละเอียดแนบท้าย) -อบรมให้ความรู้ในเรื่องทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอล -อบรมให้ความรู้ในเรื่องการเล่นฟุตบอล -กิจกรรมการเล่นกีฬาฟุตบอลร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน 4. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและเยาวนในพื้นที่ตำบลบ้านนาให้ความสนใจการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพมากขึ้นและสามารถลดปัญหายาเสพติดในชุมชนได้ในระดับหนึ่ง
    1. เด็กและเยาวชนได้พัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกายจิตใจอารมณ์และสติปัญญาจากการเล่นกีฬา
    2. เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและความสามัคคีในหมู่บ้าน/ชุมชนและสังคมให้มีความเข็มแข็ง
    3. นักกีฬาได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น
    4. เด็กและเยาวชนมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง และห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2561 09:22 น.