กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในคลินิค
รหัสโครงการ 61-L5207-01-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม
วันที่อนุมัติ 26 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุทิน พรหมทอง
พี่เลี้ยงโครงการ นางดวงใจ อ่อนแก้ว
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.965,100.529place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมปัจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้วิถีชีวิตความเป้นอยู่เปลี่ยนสภาพจากเดิม ทำให้พฤติกรรมของแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น พฤติกรรมการบริโภคอาหาร พฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง อันนำไปสู่ ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายเริ่มจะเสื่อมโทรมลง และมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเรื้อรัง Metabolic ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดผิดปกติ โรคหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะทุกข์ทรมาณ และทำให้เกิดความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิต ข้อมูลทรงระบาดวิทยา พบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคคไม่ติดต่อเรื้อรังทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย คือ เพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านคนในปี ค.ศ. 1995 เป็น 151 ล้านคน ในปี ค.ศ. 2000 และคาดว่าจะเป็น 300 ล้านคน ในปี ค.ศ. 2025 (King และคณะ) ความชุกของโรคเบาหวานในประชากรทุกอายุทั่วโลก พบว่าความชุกในปี ค.ศ. 2000 เท่ากับ 2.8 % และจะเป็น 4.4 % ในปี ค.ศ. 2030 (Wild และคณะ) ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยค.ศ. 1996-1997 พบว่าอุตราความชุก เท่ากับ 4.4 % การวิจัยซึ่งเก็บข้อมูลจากทุกภาคของประเทศ เมื่อปี ค.ศ.2000 พบอัตราความชุกของโรคเบาหวานในประะชากรที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป เท่ากับ 9.6 % หรือคิดเป็นจำนวน 2.4 ล้้านคนน ในจำนวนนี้มีผู้ที่รู้ตัวว่าเป็นเบาหหวานเพียงครึ่งเดียว (4.8%) อีกครึ่งหนึ่งที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานมาก่อน อัตราความชุกของดรคเบาหวานในเมืองสูงกว่าชนบท (National Health Interview and Examination Survey) สถานการณ์ความชุกของโรคเบาหวานของศูนย์สุขภาพชุมชนทรายมูลปี 2008 เท่ากับ 3.0 % ในปี ค.ศ. 2009 เท่ากับดแลฌรคไม่ติดต่อเรืื้อรังงนั้นไม่ได้้จำกัดอยู่เฉพาะโดยแพทย์เท่านั้นแต่ขึ้นอยู่กับการดูแลจนเเองของผู้ป่วยและการตรวจป้้องกันภาวะแทรกซ้อน นอกจากยังควรมีการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้านเพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาของการดูแลตนเองของผู้ป่วยและการตรวจป้องกันภาวะแทรกซ้อน นอกจากยัังควรมีการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้านเพืื่อจะได้ทราบถึงปัญหาของการดูแลตนเองและร่วมหารือ และแนะนำการแก้ไขปัญหาสุขภาพกับผูู้ป่วยแต่ละรายปัจจุบันผู้ป่วยที่มารัับบริิการดูแลรักษาโรคเรื้อรังดังงกล่าวมีเป็นจำนวนมากและมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้รัับบริการดูแลภาวะแทรกซ้อนได้อย่างครบถ้วน และการรักษาส่วนใหญ่ยังเน้นโรงพยาบาลเป็นศูุนย์กลาง ทำให้ไม่เกิดความยั่งยืนในระบบดูแลสุุขภาพ ผู้ป่วยและครอบครัวมีศักยภาพในการดูแลตนเองน้อย ทำให้ผุ้ป่วยส่วนใหญ่ต้องพึ่งแพทย์ และทีมงานเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงการที่สามารถให้ประชาชน กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยได้ตระหนักในการดุูแลตนเอง มีความรู้ สร้้างทัศนคติจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และปฏิบััติตัวให้ห่างจากการเกิดโรคแลภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยเพื่อลดงบประมาณในการรักษาผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมาก

จากข้อมูลผู้ป่วยเบาหวานในตำบลนาหม่อมมี 289 ราย ควบคุุมน้ำตาลในเลือดได้ 35 รายคิดเป็นร้อยละ 9 และผู้ป่วยความดันจำนวน 1,062 ราย ควบคุมความดันโลหิตได้ 105 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.89

ดังนั้น ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุุขภาพตำบลนามม่อมจึงเห็นความสำคัญในการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มต้นท่ี่เป็นโรคร่วมกับการป้องกันการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนแก่ผู้ป่วยจึงได้จัดทำโครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผูู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูในคลินิกขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้้และมีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง ร่วมรับรู้แก้ไขปัญหาร่วมกัน ในเรื่องการปรัับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆให้ผู้ป่วยเกิิดความตระหนักในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและมีความมต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมความรู้และความตระหนักให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยโรคเบาหวานมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องตามหลัก 3 อ. และไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

ผู้ป่วยในคลินิกไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน

0.00
2 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและติดตามผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ผู้ป่วยในคลินิกได้รับการเฝ้าระวังติดตาม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,325.00 0 0.00
21 มี.ค. 61 การอบรมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อน การดูแลตนเองและความตระหนักเกี่ยวกับโรค ตามหลัก 3อ. 2ส. ในผู้ป่วยเบาหวานความดันในคลินิกจำนวน 95 คน แบ่งเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 50,45 คน 0 13,950.00 -
1 เม.ย. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดกิจกรรมเจาะเลือดในผู้ป่วยจำนวน 95 รายเพื่อติดตามภาวะแทรกซ้อน (ผู้ป่วยต้องงดน้ำ งดอาหารก่อนเจาะมา 10-12 ชม.) 0 2,375.00 -

ระยะเตรียมงาน

  1. จัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนาหม่อม พยาบาลจาก รพ.สต. บ้านทุ่งโพธิ์ พยาบาลจาก รพ.สต. บ้านทุ่งโพธิ์ บ้านแม่เปียะ เพื่อวางแผนในการดำเนินงาน
  2. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย
  3. จัดทำโครงการเสนอผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อมเพื่อพิจารณาเห็นชอบ
  4. ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ระยะดำเนินการ

  1. จัดกิจกรรมเจาะเลือดเพื่อหาภาวะแทรกซ้อน
  2. จัดกิจกรรมการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและภาวะแทรกซ้อน การดูแลตนเองและความตระหนักเกี่ยวกับโรค ตามหลัก 3 อ. 2ส.
  3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีขึ้น
  4. จััดนิิทรรศการเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

กลุ่มผู้ป่วยมีความรู้และเกิดความตระหนักในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน สามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้องในเรืื่องพฤติกรรมสุขภาพเกี่ยวกับการออกกำลังกายและการบริโภคอาหาร ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีีสุขภาพดีีและนำไปสู่กามมีคุุณภาพชีวิตที่ดีไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2561 12:46 น.