กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็ก 0-3 ปี
รหัสโครงการ 61-L5275-1-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 20 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 41,911.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนินราหม๊ะ หมัดอาดัม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคฟันผุเป็นปัญหาทันตสุขภาพที่สำคัญของประชาชนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน จากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากระดับประเทศ ปี พศ.2558 พบว่า เด็กกลุ่มอายุ 3 ปี มีอัตราการเกิดโรคฟันผุ เท่ากับร้อยละ 48 และภาคใต้มีอัตราการเกิดโรคฟันผุ เท่ากับร้อยละ 53 (กองทันตสาธารณสุข.2559) สำหรับจังหวัดสงขลามีอัตราการเกิดโรคฟันผุ และจากการสำรวจทันตสุขภาพเด็กในอำเภอหาดใหญ่ ปี 2559 พบอัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็กกลุ่มอายุ 3 ปี เท่ากับร้อยละ 52.7345.80 ตามลำดับ (ฝ่ายทันตสาธารณสุขจังหวัดสงขลา,2559) ซึ่งนับว่ายังเป็นปัญหาเมื่อเทียบกับระดับจังหวัดและประเทศ ปัญหาด้านเศรษฐกิจมีผลกระทบโดยตรงต่อสภาวะโรคฟันผุในเด็กเล็กเนื่องจากประชาชนต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งรวมถึงค่ารักษาฟันด้วย ปัญหาด้านสังคม ปัจจุบันพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องทำงานนอกบ้าน ไม่ค่อยมีเวลา ดูแลอยู่กับลูก ประกอบกับขาดความรู็ และไม่เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพฟันของลูกทำให้เด็กมีฟันผุมากขึ้นปัญหาสิ่งแวดล้อม การโฆษณาขนมหวานผ่านสื่อต่างๆ และการหาซื้อได้ง่ายในชีวิตประจำวันส่งเสริมให้เด็กเล็กมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคฟันผุมากขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็ก0-3ปี เพราะการสร้างจิตสำนึกที่บ้านเป็นสิ่งสำคัญในการปูพื้นฐานการดูแลทันตสุขภาพที่ดี โดยผู้ปกครองเด็กเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในการปลูกฝังและเตรียมความพร้อมให้เด็กทั้งทางด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ และสติปัญญา ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้และได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากในเด็ก และรณรงค์ให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของฟันน้ำนม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1.จัดให้ความรู้และส่งเสริมทันตสุขภาพในผู้ปกครองเด็กอายุ0-3 ปีในเขตรับผิดชอบ 1.1. ชี้แจงโครงการเกี่ยวกับทันตสุขภาพและสุขภาพอนามัยต่าง ๆ ที่ทางรพ.สต.จัดทำแก่กลุ่มเป้าหมาย 1.2. ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลช่องปาก การบริโภคอาหาร โดยประสานอสม.ขแงปต่ละหมู่บ้าน จัดกิจกรรมทันตสัญจรในหมู่ที่1,2และ10 และจัดมุมวิชาการในชุมชน 1.3ให้คำแนะนำเรื่องอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก ตรวจฟันและฝึกแปรงฟันในแต่ละหมู่บ้าน พร้อมทั้งวางแผนการรักษาและทาฟลูออไรด์ แจกแปลงสีฟัน 1.4จัดกิจกรรม"ฟันสวยด้วยมือแม่"โดยการจับคู่ผู้ปกครองและเด็กในการแปลงฟัน เพื่อสร้างกระแสการแปรงฟันในชุมชนของแต่ละหมู่บ้าน เพื่อการกระตุ้นให้ชุมชนรักการแปรงฟันเพิ่มมากขึ้น 2. สรุปผลการดำเนินโครงการ 3. ติดตามกลุ่มเป้าหมายโดยอสม.และส่งรายงานผลต่อเนื่องมายังรพ.สต.

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็ก0-3ปีมีความรู้ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตร 2.ผู้ปกครองเด็กสามารถตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้นของตนเองและบุตรได้ 3.เด็ก0-3ปีที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก ได้รับคำแนะนำ และส่งต่อมารับการรักษาที่จำเป็นที่โรงพยาบาลได้ 4.เด็ก 3 ปี มีโรคฟันผุระยะเริ่มแรกลดลงหลังได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชและการสอนแปลงฟันให้ผู้ปกครอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2561 11:41 น.